ĐBSCL: Tăng cường quảng bá, mời gọi đầu tư, xúc tiến thương mại

Hồng Ân - Văn Nhạn - Thứ tư - 16/10/2019 08:06
Người Sài Gòn - ĐBSCL đã đặt mục tiêu giới thiệu hình ảnh vùng đất phương Nam đến các đối tác quốc tế. Theo đó, hội nghị đầu tư thường niên ở ĐBSCL đã trở thành cơ hội để các tỉnh, thành phố trong khu vực phát triển hoạt động hợp tác đầu tư. Troing đó, Vùng ĐBSCL đã tích cực tổ chức triển khai các đề án quảng bá, thu hút đầu tư, chương trình kết nối với doanh nghiệp nước ngoài để phát triển kinh tế vùng.
ĐBSCL là vựa lúa, vựa cá và là vựa trái cây của cả nước. Vùng ĐBSCL có 13 tỉnh, thành phố. Thế nhưng, để cạnh tranh vùng này có phần thua thiệt nếu đem so sánh với các khu vực khác ở Việt Nam. Những con số trong bảng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 đã chứng minh vấn đề này. Nếu so về tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI), ĐBSCL hiện chỉ hơn được vùng Tây Nguyên và miền núi phía Bắc, có tới 13 tỉnh, thành nhưng cả vùng chưa bằng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và xuất khẩu chưa bằng tỉnh Đồng Nai.
 
h
Ảnh minh hoạ

Kể từ năm 2015, Hội nghị đầu tư thường niên ĐBSCL nằm trong chương trình giao lưu văn hóa Việt - Nhật thật sự đã trở thành điểm nhấn, mở ra cơ hội để các tỉnh, thành phố trong khu vực thúc đẩy công tác xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản được xem là đối tác chiến lược quan trọng. Năm 2018, Diễn đàn hợp tác kinh doanh Nhật Bản - Mekong đã thu hút 150 DN đến từ đất nước “Mặt trời mọc”. Sự kiện trên đã trở thành cầu nối giữa các tỉnh, thành phố ĐBSCL với đối tác đến từ Nhật Bản trong việc quảng bá, phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng đất miền Tây Nam Bộ.

Năm 2019, Diễn đàn hợp tác kinh doanh Nhật Bản - Mekong được tổ chức với quy mô lớn, có sự tham dự của khách mời từ Trung ương đến các địa phương cùng sự có mặt của 300 doanh nhân đến từ Nhật Bản. Đồng thời, kết nối hợp tác kinh doanh giữa DN Nhật Bản với các DN của tỉnh cùng với việc giới thiệu các dự án quan trọng trong các lĩnh vực: chế biến thực phẩm, nông-thủy sản, hạ tầng, logistic và du lịch cho phía đối tác.

Tại thành phố Cần Thơ hiện đã mời các Tham tán kinh tế, Tham tán đầu tư, Lãnh sự Hoa Kỳ, Nhật, Đức, Pháp, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc, Campuchia và Lào đến để tìm hiểu và tìm cơ hội mở rộng xúc tiến thương mại với ĐBSCL. Với lãnh đạo thành phố, mỗi vị khách mời sẽ là một cầu nối rất quan trọng để thu hút đầu tư.

Tháng 8 năm 2019, lần đầu tiên hơn 50 doanh nghiệp Singapore và Malaysia đã đến thành phố Cần Thơ để tìm cơ hội đầu tư và hợp tác. Các đối tác đã đi tham quan nhiều cơ sở sản xuất mặt hàng chủ lực của thành phố và cũng là của cả vùng ĐBSCL như gạo và thủy sản. Với sự hiếu khách, đem ra giới thiệu hàng loạt đặc sản, khách phương xa cũng không ngại ngần tìm hiểu. Tại hội nghị này, Ban tổ chức sắp xếp những người có kinh nghiệm đầu tư tại Việt Nam phát biểu. Đây cũng là một chi tiết để truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp nước ngoài về khả năng hợp tác đầu tư.

Đặc biệt, trong bối cảnh 96% doanh nghiệp trong vùng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, một số lượng không nhỏ là công ty khởi nghiệp, vừa thành lập nên việc tiếp cận những thông tin về tiêu chuẩn có thể còn chưa nhiều.

Với đề án "Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020" là một ví dụ khác khi các siêu thị nước ngoài như: Walmart, Aeon, Central Group kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp ĐBSCL. 

Việc quảng bá chương trình "Mời bạn đến chơi nhà" không chỉ cùng lúc tiếp cận nhiều đối tác mà còn tạo dựng được mối quan hệ đối tác chặt chẽ, trực tiếp, tránh trung gian. Câu chuyện hợp tác lâu dài chắc chắn không thể diễn ra trong mấy ngày ngắn ngủi của sự kiện. Tuy nhiên, chương trình đã tạo được ấn tượng và mở ra cơ hội. Cơ hội và ấn tượng là điều rất quan trọng để cạnh tranh hiện nay.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Điểm đến - 05/12/2019
Sáng ngày 5/12/2019, tại TP.Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo giải pháp phát triển du lịch thành phố đến năm 2030.
Điểm đến - 30/12/2019
Chỉ còn chưa đầy 30 tiếng đồng hồ nữa là sẽ chính thức bước vào giai đoạn giao thoa đầy thiêng liêng giữa năm 2019 và năm mới 2020. Nhiều người dân trên khắp mọi miền tổ quốc đang háo hức và mong chờ điều này! Vì vậy, bạn hãy cùng người thân hoặc bạn bè chọn một địa điểm để cùng đếm ngược thời gian và trao cho nhau lời chúc đầu năm mới thật ấm áp, may mắn…
Điểm đến - 07/02/2018
(Người Sài Gòn) - Phải công nhận rằng phá lấu là món ăn khá bắt miệng, đã ăn một miếng là cứ muốn….chấm thêm miếng nữa. Đi học hay đi làm về thấy phá lấu nống hổi là mừng rơn, ăn ngấu nghiến, nghe vị sần sật của miếng thiệt, dai dai của miếng xách trong miệng.Tuy nhiên nhiều người sợ phá lấu vì… sợ đau bụng. Vậy nên chọn cho mình những quán ngon và nhiều người ăn (chắc đông ng ăn thì có uy tín nhỉ) để khỏi lo nhé. Chúng tôi vì thế sẽ giới thiệu với các bạn những quán phá lấu ngon có tiếng ở Sài Gòn:
Điểm đến - 16/07/2019
Tối 15/7, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ vinh danh và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2019. Trong đó, có 16 hạng mục thuộc các lĩnh vực kinh doanh lữ hành, khách sạn, cung ứng dịch vụ du lịch trên cả nước
Điểm đến - 26/03/2019
Giang Hồng Ngọc một cô gái nhỏ nhắn nhưng đầy nhiệt huyết với công việc kinh doanh, cô có cái tên trùng với nữ ca sĩ nổi tiếng. Cô luôn khát khao mang niềm đam mê và triết lý kinh doanh. Trong đó, cô luôn ưu tiên hàng đầu lấy ý nghĩa nhân văn đặt lên trên lợi nhuận. Theo đó, cô chuẩn bị khai trương nhà toạ lạc trên con đường sầm uất Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM…
Điểm đến - 29/11/2019
Chiều ngày 28/11/2019, tại TP. Cần Thơ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ đã phối hợp cùng Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị về Chương trình Liên kết, hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2019- 2025.
Điểm đến - 16/10/2019
ĐBSCL đã đặt mục tiêu giới thiệu hình ảnh vùng đất phương Nam đến các đối tác quốc tế. Theo đó, hội nghị đầu tư thường niên ở ĐBSCL đã trở thành cơ hội để các tỉnh, thành phố trong khu vực phát triển hoạt động hợp tác đầu tư. Troing đó, Vùng ĐBSCL đã tích cực tổ chức triển khai các đề án quảng bá, thu hút đầu tư, chương trình kết nối với doanh nghiệp nước ngoài để phát triển kinh tế vùng.
Điểm đến - 03/05/2018
Được mệnh danh là xứ dừa với khí hậu quanh năm ôn hòa, Bến Tre còn là vựa trái cây lớn của miền Tây Nam Bộ với đủ loại trái cây ngon nổi tiếng như sầu riêng, chôm chôm, bưởi, xoài, nhãn, mận... Riêng bưởi da xanh Hai Hoa và sầu riêng cơm vàng sữa hạt lép Chín Hóa trồng ở nơi đây khó nơi nào có thể sánh bằng.

Đọc nhiều nhất

Kỳ I: Mập mờ thông tin pháp lý của dự ánChưa được cấp giấy phép xây dựng, Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về nộp thuế sử dụng đất với nhà nước … thậm chí bị Thanh tra chính phủ yêu cầu dừng hoạt động để thanh tra. Tuy nhiên, Chủ đầu tư (CĐT) dự án Arena vẫn ngang nhiên tổ chức thi công, quảng cáo rầm rộ, và kí kết hợp đồng mua bán, nhận tiền của rất nhiều khách hàng. The Arena đang cố tình coi thường pháp luật hay đang có 1 thế lực nào đó chống lưng cho Arena cố tình làm sai để lừa gạt khách hàng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây