Đâu là hành lang pháp lý giám sát các danh xưng "trường quốc tế" trong hệ thống giáo dục

Minh Sơn – Thanh Tuyền - Thứ năm - 15/08/2019 16:23
Người Sài Gòn - Đánh vào tâm lý "sính ngoại" cũng như nhu cầu của phụ huynh cho con học với giáo viên nước ngoài tại những ngôi trường có tên rất “Tây” ngày càng gia tang. Trong đó, nhiều trường học đang tự gắn các mác “quốc tế”. Năm học mới 2019- 2020 đang đến gần. Trước đó, nhiều phụ huynh phải chạy đôn chạy đáo để tìm trường học và chọn trường cho con.
Hiện nay, đã có rất nhiều câu hỏi về khái niệm trường quốc tế. Qua đó, nhiều trường “quốc tế gắn mác” tự đặt ra chứ không phải theo một quy định nào đồng thời có mức học phí trên trời. Học phí phải đi đôi với chất lượng mà học sinh được hưởng, học phí phải phù hợp chứ không phải nhà trường muốn đưa ra mức thế nào cũng được.
 
h
Trường Tiểu học Gateway tự gắn mác thành Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway. 

Tuy nhiên, quốc tế, tư thục, công lập, dân lập...trường nào cũng có những ưu và nhược điểm của nó. Trong đó, nếu đã xem giáo dục là một dịch vụ, trách nhiệm của cơ sở giáo dục đào tạo là thông tin rõ ràng về sản phẩm, cụ thể: nguồn gốc, hình thức, chương trình đào tạo. Đồng thời, quyền được biết của người tiêu dùng, mà ở đây là các bậc phụ huynh. Trên thực tế, có những trường danh xưng là quốc tế nhưng không phải là trường quốc tế.

Song song với đó, hiện nhiều trường lý giải rằng do họ tự chủ, họ hoạt động như doanh nghiệp nên họ tự đặt ra học phí và phụ huynh đồng ý mới cho con vào học. Điều này chưa đúng, có chuyện mập mờ ở cái gọi là tự chủ, tự chủ phải đi với giải trình, phải công khai minh bạch với xã hội. Các trường thu như vậy thì chi thế nào chứ không phải thu kiểu  “bốc thuốc” được. Không phải cứ tự chủ là muốn làm gì thì làm vì cơ quan quản lý nhà nước phải bảo vệ quyền lợi của người dân.

Điển hình, tại TP.HCM có khoảng 21 trường học có yếu tố nước ngoài được sở GD-ĐT cấp phép. Việc cấp phép ở đây được hiểu là có thể sử dụng chữ "quốc tế" để quảng bá, tuyển sinh. Thế nhưng, các trường tư thục, dân lập có sử dụng chương trình đào tạo từ nước ngoài, hoặc liên kết đào tạo với một địa phương ở một quốc gia nào đó, nhưng không phải phụ huynh nào cũng biết điều này. Lợi dụng sự nhầm lẫn trên, nhiều trường có mác quốc tế ra đời, từ mầm non đến cao đẳng, đại học với mức phí cũng rất "quốc tế".

Để hợp thức hóa chữ "quốc tế" trong suy nghĩ của phụ huynh thành thương hiệu của nhà trường, nhiều trường đã tìm mọi cách để liên kết với một cơ sở giáo dục nào đó ngoài đất nước Việt Nam và không phải lúc nào quá trình liên kết này cũng được giám sát và kiểm định. Hệ quả là có những trường quốc tế ở nước ngoài dù không được công nhận nhưng vẫn liên kết với trường quốc tế tại Việt Nam. Nghịch lý là các bậc phụ huynh phải trả giá cao nhưng mua phải hàng giả.

Theo Điều 48 của Luật Giáo dục hiện hành, các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân chỉ bao gồm: Trường công lập; trường dân lập; trường tư thục. Luật Giáo dục mới được Quốc hội thông qua năm 2019 (có hiệu lực từ 1/7/2020) cũng quy định 3 loại hình nhà trường tương tự như trên.

Theo Luật Giáo dục Việt Nam, hệ thống giáo dục quốc dân không có khái niệm trường quốc tế, chỉ có trường công, trường tư thục, trường dân lập. Theo TS Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT chia sẽ, tiêu chuẩn của thế giới về trường quốc tế gồm 3 tiêu chí: Trường phải có cơ sở ở nhiều quốc gia khác nhau; phải sử dụng các ngôn ngữ quốc tế phổ biến như tiếng Anh, không sử dụng tiếng bản địa; phải đào tạo theo chương trình được nhiều nước công nhận, có thể học lên lớp cao hơn, hoặc thi vào đại học quốc tế. Ngoài ra, ông Khuyến cho rằng, hiện nay chỉ có một số ngôi trường đặc biệt được mở ra vì mục đích ngoại giao mới thực sự được công nhận là trường quốc tế tại Việt Nam. Tuy nhiên, có không ít trường hiện nay đang gắn mác “quốc tế” để đánh lừa xã hội và nhằm xây dựng thương hiệu.

Trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương lại không quản lý về mặt chuyên môn với các trường quốc tế. Vì lẻ đó, phụ huynh đành phải tin vào trực giác về chất lượng giảng dạy của trường. Điểm mạnh của trường quốc tế là cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, phát triển nhiều chương trình dạy kỹ năng, trong khi đây là điều mà các trường công lập còn thiếu.

Vì vậy, tăng cường giám sát về các quy định, hành lang pháp lý đối với danh xưng "trường quốc tế". Đặc biệt, là phải có một cơ sở dữ liệu các "trường quốc tế" đã đăng ký với đầy đủ thông tin về nội dung chương trình, ngôn ngữ giảng dạy, thông tin về việc kiểm định và nếu có sai phạm về minh bạch thông tin, cơ quan quản lý cần phải xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Như vậy, "giáo dục quốc tế" không nằm ở các yếu tố là sử dụng ngôn ngữ quốc tế, theo chương trình của nước ngoài, văn bằng do nước ngoài công nhận mà cốt là ở nội dung và mục tiêu giảng dạy.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Giáo dục - 26/06/2019
Ngay trong ngày đầu tiên 25.6 của Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, các thí sinh đã hoàn thành hai bài thi là Ngữ văn và Toán. Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thống kê nhanh cho thấy, tổng số thí sinh đến dự thi môn Ngữ văn là 868.378, đạt tỷ lệ 99,60%. Đối với môn Toán, tổng số thí sinh đến dự thi là 878.393, đạt tỷ lệ 99,53%.
Giáo dục - 17/11/2019
Chật vật trong tuyển sinh nhiều năm liền, Trường Cao đẳng sư phạm (CĐSP) Quảng Trị đã làm đề án xin thành lập trường liên cấp, dạy từ bậc tiểu học đến cao đẳng và đã được chấp thuận.
Giáo dục - 09/05/2019
Trong giai đoạn hiện nay, có khoảng 100.000 học sinh sẽ chính thức bước vào kỳ thi lớp 10 THPT. Bên cạnh các trường THPT công lập, nhiều phụ huynh cũng định hướng cho con đăng ký dự thi vào các trường THPT thuộc các trường Đại học.
Giáo dục - 20/11/2019
Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 hàng năm là dịp để xã hội tôn vinh nhà giáo và nghề giáo. Năm nay, ngành giáo dục Lệ Thủy, có khá nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong sự nghiệp trồng người được vinh danh. Các thầy, cô giáo xứng đáng là những bông hoa rực rỡ khoe sắc trong vườn hoa giáo dục lung linh sắc màu. Điển hình, là trường Phổ thông dân tộc nội trú Lệ Thủy
Giáo dục - 27/03/2018
Cô Tạ Thị Nga, Hiệu trưởng trường mầm non Việt – Lào cho biết, cháu T.Đ.K bị bầm tím ở chân là do nguyên nhân khác chứ không phải do cô giáo thực tập H. đánh.
Giáo dục - 05/04/2019
Mới đây, Trường ĐH Luật TP.HCM đã công bố đề án tuyển sinh năm 2019. Theo dự kiến sẽ thay đổi so với thông báo trước đây chính là tăng chỉ tiêu tuyển đối với 3 ngành.
Giáo dục - 04/03/2019
Chiều ngày 4.3, Bộ GD&ĐT đã phát văn bản đề nghị Sở GD&ĐT Bắc Giang xác minh, yêu cầu báo cáo vụ việc thầy giáo Trường Tiểu học Tiên Sơn bị tố có hành vi xâm hại với nhiều học sinh lớp 5.
Giáo dục - 01/03/2019
Mới đây, Bộ Công an đã thông tin, dự kiến năm 2019, Bộ sẽ tiếp tục thu hẹp tuyển sinh xuống chỉ còn ba đơn vị là Học viện Cảnh sát nhân dân, Học viện An ninh nhân dân và Trường ĐH Phòng cháy Chữa cháy.

Đọc nhiều nhất

Kỳ I: Mập mờ thông tin pháp lý của dự ánChưa được cấp giấy phép xây dựng, Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về nộp thuế sử dụng đất với nhà nước … thậm chí bị Thanh tra chính phủ yêu cầu dừng hoạt động để thanh tra. Tuy nhiên, Chủ đầu tư (CĐT) dự án Arena vẫn ngang nhiên tổ chức thi công, quảng cáo rầm rộ, và kí kết hợp đồng mua bán, nhận tiền của rất nhiều khách hàng. The Arena đang cố tình coi thường pháp luật hay đang có 1 thế lực nào đó chống lưng cho Arena cố tình làm sai để lừa gạt khách hàng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây