Bài toán khó trước tín hiệu tăng trưởng nhanh của ngành hàng không bởi sức ép quá tải hạ tầng và nguồn nhân lực

Minh Sơn – Anh Tuấn - Chủ nhật - 14/07/2019 14:07
Người Sài Gòn - Ngành hàng không Việt Nam có thị trường dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này, đồng nghĩa với việc còn gặp nhiều khó khăn về hạ tầng và nhân lực.
Thị trường hàng không Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiều thập niên qua. Trong năm 2019, Việt Nam đã tang thêm 3 - 4 doanh nghiệp muốn bay hoặc tham gia dịch vụ hàng không. Việc Tập đoàn Vingroup tham gia lĩnh vực hàng không, thậm chí tuyên bố mở trường huấn luyện phi công đang tạo ra một không khí hứng khởi cho thị trường hàng không nội địa.
 
h
Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng mạnh của ngành hàng không là một tín hiệu tốt vì hành khách sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh 5 hãng hàng không đã bay, hiện còn 4 hãng đang xếp hàng chờ cấp phép. Trong đó, có Vinpearl Air đã làm cuộc đua xin giấy phép bay ngày một "nóng.

Đồng thời, hiện có thêm nhiều hãng đang muốn hiện thực hóa "giấc mơ bay" điều này hứa hẹn đem lại lợi ích cho hành khách. Không chỉ cạnh tranh về giá vé, lịch bay…. các hãng còn đua nhau về chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, việc có thêm nhiều hãng mới lại khiến hạ tầng thêm quá tải. Điển hình, tại sân bay Tân Sơn Nhất. Các hãng sẽ phải chen chân vào những chỗ đỗ ở các sân bay đông khách.

Cùng với đó, việc tín hiệu phát triển thêm các hãng hàng không là dấu hiệu vui nhưng sự quá tải ảnh hưởng trực tiếp tới hành khách khi họ thường xuyên nhận được các thông báo "máy bay về trễ". Thực tế này có một phần nguyên nhân từ việc quá tải hạ tầng hàng không, mà báo Lao động giải thích dễ hiểu là "tắc dưới đất, tắc trên trời". Tình trạng tắc xảy ra nhiều năm qua, nhưng ngày càng nặng hơn khi có thêm hãng hàng không ra đời. Tuy nhiên, để "hết tắc" thì ngành hàng không cần thay đổi tư duy, xã hội hóa xây dựng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng cao.

Bên cạnh việc sân bay quá tải, thì nguồn nhân lực cũng không đủ đáp ứng nhu cầu. Do vậy, mỗi khi có một hãng hàng không mới ra đời, câu chuyện tuyển dụng, lôi kéo phi công giữa các hãng lại "nóng", thậm chí có cảnh cạnh tranh không lành mạnh.

Được biết, hiện chỉ có trường phi công Bay Việt ở TP.HCM tham gia một phần vào quá trình đào tạo phi công cơ bản. Mặc dù vậy, đến nay học viên phi công Việt Nam chỉ được đào tạo phần lý thuyết và phối hợp với tổ bay trong nước (khoảng 6 tháng). Phần thực hành bay với thời gian dài nhất, chi phí tốn kém nhất vẫn phải ra nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc tiếp cận với nghề phi công khó khăn, tăng chi phí, trong khi lại không đủ phi công đáp ứng nhu cầu phát triển.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Góc nhìn - 04/09/2019
Trong 3 ngày (từ 5 đến 7/9), tại trung tâm hội chợ và triển lãm Đà Nẵng (toạ lạc tại số 9, đường Cách mạng Tháng Tám, TP. Đà Nẵng), công ty AMBTarsus phối hợp với hiệp hội chăn nuôi Việt Nam đã tổ chức triển lãm quốc tế hàng đầu chuyên ngành chăn nuôi tại khu vực Miền Trung. Triển lãm lần này thu hút khoảng 100 doanh nghiệp trong, ngoài nước tham gia. Tham dự trong chương trình hội thảo tại triển lãm có các ông Nguyễn Xuân Dương – quyền cục trưởng cục chăn nuôi; ông Willem Schoustra – tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam; các chuyên gia hoạt động trong ngành chăn nuôi có trụ sở sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam.
Góc nhìn - 29/01/2020
Trong 7 ngày cao điểm tết Nguyên đán, tại các tuyến đường thuộc thành phố Long Khánh không có TNGT, không có ùn tắc giao thông, không có đua xe trái phép. Tuy nhiên, vi phạm nồng độ cồn vẫn còn cao với 50 trường hợp. Hầu hết những trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều bị xử lý nghiêm theo đúng pháp luật. Tiếp tục đợt cao điểm ra quân giữ gìn trật tự an toàn giao thông, Thượng tá Phạm Hồng Minh – Phó trưởng Công an TP. Long Khánh đã trực tiếp chỉ đạo Đội CSGT TP. Long Khánh đã thực hiện vừa TTKS - XLVP và hành động “đẹp” “tiếp sức” cho người dân quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Canh Tý 2020 bằng cách phát nước suối và khăn lạnh miễn phí cho người dân.
Góc nhìn - 19/07/2019
Ngày 18.7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019. Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã khẳng định sẽ tiếp tục đổi mới, nỗ lực bứt phá, khẳng định tinh thần cải cách.
Góc nhìn - 04/09/2019
Trải qua 6 tháng triển khai công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh An Giang. Mặc dù, còn gặp nhiều khó khăn nhưng phòng PC 08 công an tỉnh An Giang đã gặt hái được những thành tích đáng ghi nhận. Trong đó, về tình hình số vụ TNGT, số người chết và bị thương đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, trong 3 ngày nghỉ lễ dịp 2/9 vừa qua, An Giang là tỉnh không để xảy ra vụ TNGT nào. Dịp này, phóng viên đã có buổi tìm hiểu thông tin với đồng chí Trung tá Đào Văn Thình - Đội trưởng Đội tham mưu phòng PC 08 công an tỉnh An Giang để nắm rõ hơn tình hình.
Góc nhìn - 14/07/2019
Được rao bán với giá 1 tỷ đồng để trở thành Nữ hoàng thương hiệu Việt và 300 triệu đồng cho danh xưng Nữ hoàng ngành. Đây cũng là giá mà đại diện BTC Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam đưa ra khi trả lời phóng viên của các cơ quan báo chí khi trong vai người muốn trở thành Nữ hoàng.
Góc nhìn - 03/07/2019
Ông cha ta đã từng dạy "Thương người như thể thương thân" đã từ lâu đã trở thành đạo lý của người Việt Nam. Tính nhân văn, lòng nhân ái phải là ngọn lửa sưởi ấm, là ánh sáng trong cuộc đời mỗi con người, mỗi gia đình cũng như toàn xã hội. Tuy nhiên, hiện bên cạnh nhiều nét đẹp vẫn luôn hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta với những con người luôn biết cống hiến, đồng cảm, chia sẻ, cưu mang, giúp đỡ người khác, thì cũng có không ít kẻ sống ích kỷ, vô trách nhiệm, vô cảm, vô đạo đức.
Góc nhìn - 11/10/2019
Ngày 10/10/2019, tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (toạ lạc tại số 01 Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra toạ đàm “Doanh nhân Việt Nam đồng hành cùng Dân tộc”.
Góc nhìn - 25/06/2019
Trong thời gian gần đây, các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, cụ thể: Samsung, Hyundai, Kia Motors và LG …đang chuyển dần hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhằm giảm thiểu rủi ro.

Đọc nhiều nhất

Kỳ I: Mập mờ thông tin pháp lý của dự ánChưa được cấp giấy phép xây dựng, Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về nộp thuế sử dụng đất với nhà nước … thậm chí bị Thanh tra chính phủ yêu cầu dừng hoạt động để thanh tra. Tuy nhiên, Chủ đầu tư (CĐT) dự án Arena vẫn ngang nhiên tổ chức thi công, quảng cáo rầm rộ, và kí kết hợp đồng mua bán, nhận tiền của rất nhiều khách hàng. The Arena đang cố tình coi thường pháp luật hay đang có 1 thế lực nào đó chống lưng cho Arena cố tình làm sai để lừa gạt khách hàng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây