Bình Dương: Du lịch đường sông bế tắc vì bị sở GTVT làm khó

Hoàng Anh - Thứ bảy - 13/07/2019 08:51
Người Sài Gòn - Mặc dù lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn chỉ đạo tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhằmphát triển mảng du lịch đường sông, nhưng ngành Giao thông vận tải (GTVT) địa phương lại phớt lờ. Điều này đã khiến
Thời gian qua, một số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch tại Bình Dương vừa gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng phản ánh về việc Sở GTVT Bình Dương xử lý công việc sai trình tự, “giam” hồ sơ của doanh nghiệp không nói rõ lý do.
 
h
Vị trí bến chợ Phú Cường nằm trong quy hoạch bến thủy được duyệt nhưng Sở GTVT không cấp phép cho Công ty Sông Thủ thực hiện
 
h

Ông Nguyễn Viết Hùng, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Bình Dương, Giám đốc Công ty Du lịch Sông Thủ cho biết, vào đầu năm 2018 khi biết chủ trương của tỉnh Bình Dương thu hút đầu tư du lịch đường sông Sài Gòn bằng hình thức xã hội hóa, ông đã nộp hồ sơ xin cấp phép bến thủy để đầu tư du lịch đường sông.

Vào ngày 17/1/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm ký công văn đề nghị Sở GTVT xem xét giải quyết việc cấp phép bến thủy du lịch tạo điều kiện cho Công ty du lịch Sông Thủ phục vụ hành khách du lịch tham quan di tích lịch sử văn hóa, chợ Thủ Dầu Một, cơ sở tôn giáo…

Sau đó, dựa theo bình đồ vị trí và sơ đồ mặt bằng bến thủy (nơi xin cấp bến thủy bến chợ Phú Cường) Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam đã gửi công văn phản hồi về việc đồng ý cho lập bến thủy theo quy hoạch và đề nghị của Công ty du lịch Sông Thủ.
 
h
Du thuyền của Công ty Sông Thủ không có bến bãi nên không thể hoạt động
 
h
Du thuyền của Công ty Sông Thủ không có bến bãi nên không thể hoạt động
 
h

Tuy nhiên, hồ sơ xin cấp phép bến thủy của Công ty du lịch Sông Thủ gửi Sở GTVT Bình Dương từ đầu năm đến nay vẫn chưa được giải quyết và cũng không có phản hồi nào. Ông Hùng cho rằng, động thái của Sở GTVT Bình Dương không chỉ phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh mà còn làm trái với Thông tư Số: 50/2014/TT-BGTVT ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Bộ Giao Thông Vận Tải quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa có nêu rõ: Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ theo quy định, Sở Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận xây dựng bến thủy nội địa trên đường thủy nội địa địa phương, đường thủy nội địa chuyên dùng nối với đường thủy nội địa địa phương và gửi cho chủ đầu tư. Trường hợp không chấp thuận phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Giải thích về vấn đề trên, ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Dương nói rằng do sở đã gửi công văn xin ý kiến của UBND TP. Thủ Dầu Một nhưng chưa có phản hồi nên không thể trả lời cho doanh nghiệp. Cũng theo ông Hiếu, đến nay UBND TP. Thủ Dầu Một mới có trả lời về việc cấp phép bến thủy tại bến chợ Phú Cường. Theo đó, tại vị trí xin cấp phép bến chợ Phú Cường có nguy cơ gây sạt lở nên không thể cấp phép.
 
h
Du thuyền của Công ty Thanh Lễ cũng không hoạt động vì không có bến bãi
 
h
 
h

Lý giải của lãnh đạo Sở GTVT được xem là để “chống chế”. Bởi vì, vào ngày 28/6/2018 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ông Trần Thanh Liêm đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch Cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Sở GTVT đề nghị. Trong quyết định cũng nêu rõ bến chợ Phú Cường thực hiện bến tàu du lịch kết hợp bến khách ngang sông để phục vụ du khách tham quan di tích lịch sử văn hóa và chợ Thủ Dầu Một.

Quy hoạch được UBND tỉnh và Bộ GTVT phê duyệt vào ngày 28/6/2018. Thế nhưng, Sở GTVT lại lấy ý kiến của UBND TP. Thủ Dầu Một vào ngày 8/4/2019. Như vậy, có thể thấy, bản quy hoạch bến thủy trước đó được phê duyệt chưa thông qua UBND TP. Thủ Dầu Một. Hoặc đã thông qua thì bây giờ Sở GTVT cố tình gây khó cho doanh nghiệp.

Theo Giám đốc Công ty Sông Thủ, để đầu tư du lịch sông nước theo chủ trương phát triển du lịch của tỉnh, công ty đã mua sắm nhiều tàu thuyền, cano và được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, do Sở Giao thông vận tải Bình Dương không cấp phép bến bãi nên loạt du thuyền phải phủ bạt lên rêu. Công ty Sông Thủ ước tính thiệt hại hơn 8 tỷ đồng.
 
h
Ông Nguyễn Viết Hùng, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Bình Dương, Giám đốc Công ty Du lịch Sông Thủ cho biết Công ty Sông Thủ ước tính thiệt hại hơn 8 tỷ đồng do Sở Giao thông vận tải Bình Dương không cấp phép bến bãi nên loạt du thuyền phải phủ bạt lên rêu.
 
h
 
h

Theo tìm hiểu của PV, ngoài Công ty Sông Thủ còn có các doanh nghiệp đầu tư phát triển đường sông như: Tiamo, Thanh Lễ… do Sở Giao thông vận tải không cấp bến thủy nên loạt tàu thuyền mua từ nước ngoài về cũng trong tình trạng phủ bạt lên rêu.
 
Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Dương cho biết, vào đầu năm 2019, phía sở đã gửi báo cáo đến Chủ tịch UBND tỉnh về chủ trương bến tàu du lịch Sông Thủ của Công ty Du lịch Sông Thủ. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thể hoạt động do chưa được Sở GTVT cấp phép bến thủy.

Trong khi đó, ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Dương nói, phía sở đã đề nghị Công ty du lịch Sông Thủ chọn vị trí khác để cấp phép bến tàu nhưng doanh nghiệp không đồng ý. Lý giải lý do, ông Nguyễn Viết Hùng, Giám đốc Công ty du lịch Sông Thủ nói Bình Dương lập quy hoạch và được phê duyệt 11 bến bãi (trong đó có bến chợ Phú Cường). Nếu Công ty chọn vị trí khác thì đương nhiên phải chờ không biết bao nhiêu năm mới được duyệt bởi vì muốn thay đổi quy hoạch không dễ. Đáng nói, Sở GTVT không cấp phép bến thủy cho Công ty Sông Thủ (một doanh nghiệp trong tỉnh) mà vừa qua cho một doanh nghiệp ở TP.HCM là Công ty Thường Nhật đến khảo sát vị trí bến chợ Phú Cường để đầu tư bến tàu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Góc nhìn - 08/11/2019
Mặc dù Chủ tịch UBND quận 12 (TP HCM) đã ra quyết định cưỡng chế công trình xây dựng không phép Khu nhà mẫu từ lâu, nhưng đến nay Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư (gọi tắt là Công ty Gia Cư) vẫn không những không thực hiện việc tháo giỡ mà còn tiếp tục hoàn thiện, rồi tiến hành đón tiếp khách hàng tới tham quan khu nhà. Bên cạnh đó, Công ty Gia Cư còn có dấu hiệu “bán lúa non” khi dự án chưa đủ điều kiện pháp lý.
Góc nhìn - 17/07/2019
Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã công bố báo cáo dự báo GDP. Theo đó, năm 2019, Việt Nam tăng chậm lại, còn 6,5%, thấp hơn mục tiêu 6,8% Chính phủ đưa ra vào cuối năm 2018.
Góc nhìn - 30/06/2019
Vùng ĐBSCL là trung tâm, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong 6 tháng đầu năm 2019 diễn biến khá phức tạp.
Góc nhìn - 16/01/2020
Như đã thông tin trong bài viết ngày 13/1/2020, Tổ CSGT TTKS đặc biệt do Trung tá Trần Trọng Thủy - Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Đồng Nai phụ trách đã đồng loạt ra quân quyết liệt ngay từ những ngày đầu thành lập. Theo đó, để lập lại TTATGT trên các tuyến đường QL đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Góc nhìn - 16/07/2019
Năm 2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (room) chung cho toàn ngành năm 2019 ở mức 14%, nhưng nhiều tổ chức tín dụng vẫn kỳ vọng được nới room lên mức cao hơn, nhất là các NH đã thực hiện trước hạn các quy định về hệ số an toàn vốn (CAR) tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN.
Góc nhìn - 14/09/2019
Mới đây, vào ngày 12/9/2019, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc cách chức Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đối với đại tá Huỳnh Tiến Mạnh. Cùng với đó, trao quyết định phân công đại tá Văn Quyết Thắng - Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai tạm thời phụ trách Công an tỉnh Đồng Nai cho đến khi Bộ Công an bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh.
Góc nhìn - 01/11/2019
Theo công văn ngày 16/10/2019 của thứ trưởng bộ nông nghiệp Phùng Đức Tiến kí gửi cho thường trực ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, UBND các tỉnh trực thuộc trung ương sau những loạt bài báo mà chúng tôi phản ánh về tình hình lái heo Campuchia kết hợp với lái heo Việt Nam cấu kết nhập heo lậu từ nước bạn qua biên giới Việt Nam. Dưới sự giám sát và tiếp nhận thông tin của các ban ngành Trung ương, nên công văn đã chỉ đạo cho ban chỉ đạo 389, cùng với chi cục quản lý thị trường tại các địa phương kiên quyết xử lý heo nhập lậu qua biên giới tại các tỉnh có biên giới giáp với Campuchia như An Giang, Đồng Tháp, Long An và Tây Ninh.
Góc nhìn - 04/12/2019
Vừa trải qua hơn 28 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp thứ tám, Quốc hội (QH) khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng. Với vai trò, trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia tích cực vào hoạt động của QH.

Đọc nhiều nhất

Kỳ I: Mập mờ thông tin pháp lý của dự ánChưa được cấp giấy phép xây dựng, Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về nộp thuế sử dụng đất với nhà nước … thậm chí bị Thanh tra chính phủ yêu cầu dừng hoạt động để thanh tra. Tuy nhiên, Chủ đầu tư (CĐT) dự án Arena vẫn ngang nhiên tổ chức thi công, quảng cáo rầm rộ, và kí kết hợp đồng mua bán, nhận tiền của rất nhiều khách hàng. The Arena đang cố tình coi thường pháp luật hay đang có 1 thế lực nào đó chống lưng cho Arena cố tình làm sai để lừa gạt khách hàng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây