Độ phủ của ngành bán lẻ nội rộng khắp: Lượng đã có, liệu chất đã đủ?

Minh Sơn – Thuận Lợi - Thứ ba - 09/07/2019 16:04
Người Sài Gòn - Trải qua hơn 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mặc dù, hàng Việt hiện đã có những bước đột phá rất đáng kể tại thị trường nội địa. Thế nhưng, vẫn còn bộc lộ nhiều thách thức nhằm đòi hỏi cần có các biện pháp căn cơ nhằm để hàng Việt có chỗ đứng vững trên thị trường.
Ngay sau khi sự việc của Big C ra thông báo tạm dừng nhập hàng may mặc của nhà cung cấp Việt Nam với lý do tái cơ cấu hoạt động. Hoặc trước đó chưa lâu việc nhà bán lẻ Pháp Auchan rút chân khỏi thị trường Việt Nam là những biểu hiện cho thấy sự chật vật để cạnh tranh của một số nhà bán lẻ ngoại hiện nay. Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên thị trường lại chứng kiến sự tăng tốc mở rộng độ phủ của các doanh nghiệp bán lẻ nội thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập M&A…
 
h

Điển hình, 2 thương vụ mua bán sáp nhập lớn trên thị trường bán lẻ trong nửa đầu năm 2019. Điều này đã khẳng định, bức tranh thị phần đã có sự thay đổi đáng kể với ưu thế nghiêng về doanh nghiệp nội. Trong đó, mảng siêu thị - đại siêu thị, nhà bán lẻ Việt đang chiếm gần 70% số điểm bán. Cùng với đó, trung tâm thương mại cũng áp đảo khi riêng cái tên VinCommerce đã chiếm hơn 60% điểm bán rộng khắp.

Đồng thời, với mô hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đang ngày càng phát triển mạnh, con số này cũng áp đảo với gần 80% số điểm bán là của VinCommerce, Thế giới di động và Satrafoods...

Trong khi đó sau giai đoạn được các tỷ phú nước ngoài thâu tóm, kết quả kinh doanh của các chuỗi như Big C hay MM Mega Market lại có dấu hiệu sa sút tại thị trường Việt Nam. Lợi nhuận một số siêu thị của Big C sụt giảm 10% so với giai đoạn trước khi chuyển giao. MM Mega Market báo lỗ hơn 100 tỷ đồng. Trong khi một đại gia bán lẻ khác là Lotte Mart cũng báo lỗ lũy kế 800 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, hàng Việt đang đứng trước nhiều nguy cơ, thách thức. Áp lực cạnh tranh ngày càng cao do sự thâm nhập, cạnh tranh mạnh mẽ của hàng hóa NK từ các nước tham gia các FTA, tâm lý sính hàng ngoại còn tồn tại ở một số bộ phận người tiêu dùng nhất là người có thu nhập cao. Hoạt động mở rộng và thâu tóm hệ thống phân phối hiện đại của DN nước ngoài khiến hàng Việt mất dần chỗ đứng, thị phần bán lẻ của DN trong nước ngày càng thu hẹp. Bên cạnh đó, còn có một số DN, nhà sản xuất chạy theo lợi nhuận, vì lợi ích trước mắt lợi dụng Cuộc vận động và sự quan tâm ủng hộ của người tiêu dùng để làm ăn gia dối sản xuất hàng hóa kém chất lượng, đưa ra tiêu thụ gây mất lòng tin của người tiêu dùng. Đối với sản phẩm nông sản thực phẩm đang đối mặt với các thách thức lớn như chưa kiểm soát được dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật, dư lượng kháng sinh, kích thích tăng trưởng, hóa chất bảo quản... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện nay, các nhà bán lẻ nội đã thống kê và có kết quả phần nào khả quan hơn. Trong năm 2018, công ty mẹ Saigon Coop vẫn đạt lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo giới quan sát, vẫn chưa thể nói rằng nhà bán lẻ nội đã kinh doanh hiệu quả hơn so với doanh nghiệp ngoại.

Tương tự, giới chuyên gia kinh tế, nhận định: dù sở hữu độ phủ ít hơn nhưng doanh nghiệp nước ngoài lại nổi trội hơn về khả năng áp dụng các phương thức bán lẻ mới, hiện đại để thu hút người tiêu dùng Việt Nam. Cuộc cạnh tranh phía trước vẫn sẽ là rất thách thức với doanh nghiệp nội, để thực sự chiếm lĩnh được thị trường bán lẻ sân nhà.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Góc nhìn - 25/11/2019
Có thể nhận định rằng, hiện ngày càng nhiều sự xuất hiện của hiện tượng tiêu cực trong văn hóa ứng xử. Theo đó, dường như đã và đang trở thành nỗi lo của toàn xã hội. Cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn xã hội nhằm củng cố, xây dựng, phát triển môi trường văn hóa lành mạnh. Trong sự vào cuộc đó, nổi lên một vấn đề rất quan trọng là giáo dục ứng xử văn hóa trong gia đình - “bệ phóng văn hóa” đưa con người đến với xã hội…
Góc nhìn - 20/10/2019
Liên quan đến “đại” dự án gần 680 tỷ đồng không phép năm ngự trị giữa trung tâm thành phố Biên Hoà. Vào ngày 19/10/2019, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện cơ quan này đang tiếp tục thu thập hồ sơ điều tra dự án Khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp toạ lạc tại số 15 Đồng Khởi, phường Tân Tiến, TP Biên Hòa.
Góc nhìn - 11/05/2020
Kỳ 2: Chủ đầu tư The Arena bị tố lừa đảo

Mặc dù, không đủ điều kiện để bán bất động sản hình thành trong tương lai. Thế nhưng, chủ đầu tư The Arena vẫn ngang nhiên kí kết các hợp đồng mua bán, nhận tiền của khách hàng và nhà đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư của The Arena đang cố tình vi phạm pháp luật và lừa dối khách hàng?
Góc nhìn - 11/07/2019
Trước đó, vào ngày 13.5.2018, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm ngay sau Hội nghị Trung ương 7. Tổng bí thư đã lưu ý: "Chúng ta không chỉ chống, mà cơ bản và lâu dài và cái chính là xây. Chống rất quan trọng, rất cấp bách, phải làm và làm quyết liệt nhưng không phải cứ nhăm nhăm đi chống, nếu xảy ra thì ta chống nhưng ta phải xây để ngăn ngừa, răn đe, nếu ai tay đã trót ít nhiều nhúng chàm rồi thì hãy gột rửa".
Góc nhìn - 02/07/2019
Góp vốn xây dựng chợ để giữ vai trò chủ sạp như vốn có, nhưng bản hợp đồng "gài bẫy" của đơn vị thi công đã cố tình đưa tiểu thương chợ An Đông (Quận 5, TP.HCM) phải thuê lại sạp của mình trong thời hạn 20 năm.
Góc nhìn - 05/09/2019
Theo các tổ chức quốc tế như Ngân hàng phát triển châu Á và HSBC đánh giá, tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2019 của Việt Nam có thể sẽ đạt được cận cao của mục tiêu từ 6,6 - 6,8%.
Góc nhìn - 07/07/2019
Gần đây, nhiều người chăn nuôi đã có nhiều băn khoăn và xuất hiện nhiều câu hỏi, điển hình: Khi nào Việt Nam có thể khống chế và công bố hết bệnh dịch (African Swine Fever) ASF? Hay bao giờ thì chúng ta sản xuất thành công Vắc xin phòng ngừa ASF ? Người chăn nuôi sẽ quyết định việc tái đàn lúc nào?
Góc nhìn - 09/07/2019
Việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hiện đang tồn tại nhiều bất cập như dự án tiến độ rùa bò, doanh nghiệp (DN) bỏ trốn, để lại khoản nợ khổng lồ về bảo hiểm xã hội, tiền thuê mặt bằng... Trong đó, nổi cộm là tình trạng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bỏ trốn không chỉ xảy ra ở nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, mà còn ở một số thành phố lớn như TP.HCM và Đà Nẵng.

Đọc nhiều nhất

Kỳ I: Mập mờ thông tin pháp lý của dự ánChưa được cấp giấy phép xây dựng, Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về nộp thuế sử dụng đất với nhà nước … thậm chí bị Thanh tra chính phủ yêu cầu dừng hoạt động để thanh tra. Tuy nhiên, Chủ đầu tư (CĐT) dự án Arena vẫn ngang nhiên tổ chức thi công, quảng cáo rầm rộ, và kí kết hợp đồng mua bán, nhận tiền của rất nhiều khách hàng. The Arena đang cố tình coi thường pháp luật hay đang có 1 thế lực nào đó chống lưng cho Arena cố tình làm sai để lừa gạt khách hàng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây