Doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xây dựng môi trường số lành mạnh

Minh Sơn – Tuấn Hải - Thứ sáu - 21/06/2019 15:36
Người Sài Gòn - Ngay sau 20 nhãn hàng có quảng cáo trên các clip có nội dung xấu, độc trên YouTube. Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục công bố thêm 40 nhãn hàng mới.
Theo đó, việc quảng cáo của doanh nghiệp có gắn vào các clip xấu, độc trên YouTube được coi là hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo. Trong đó, gây ảnh hưởng đến chính uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp. Vì lẻ đó, các doanh nghiệp bị tuýt còi có phản ứng như thế nào với động thái này của Bộ Thông tin và Truyền thông.
 
h

Trong số 60 doanh nghiệp bị tuýt còi do có quảng cáo gắn liền với các clip có nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật. Trong đó, có các doanh nghiệp lớn trên thị trường như: Grab, FPT shop, Shopee, Samsung Việt Nam và nhiều trường đại học danh tiếng trong nước. Trước những vi phạm này, đã có ít nhất 15 doanh nghiệp lên tiếng giải trình với Bộ Thông tin và Truyền thông. Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng họ không thể kiểm soát được các nội dung quảng cáo.

Thông qua việc này, YouTube dường như khó kiểm soát triệt để nội dung của chính mình khi mà mạng này đang trực tiếp quản lý 130.000 kênh tiếng Việt. Được biết, có đến 55.000 video có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật. Mặc dù, đã được gỡ bỏ hơn 8.000 video clip xấu, độc sau khi được cơ quan chức năng Việt Nam yêu cầu thì hiện tại, các nội dung này vẫn nhan nhản trên Youtube. Lý do có thể từ chính YouTube.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc bùng phát các quảng cáo gắn với các clip độc hại trên YouTube xuất phát từ lỗi của cả 3 bên là doanh nghiệp, đại lý quảng cáo, và đặc biệt là YouTube.

Đồng thời, hầu hết các doanh nghiệp đều than khó có thể quản lý việc quảng cáo của mình xuất hiện ở đâu khi mỗi ngày, có hàng tỷ nội dung khác nhau được đăng tải trên YouTube. Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thong đã có thống kê, thị trường quảng cáo online tại Việt Nam hiện trị giá khoảng 400 triệu USD, với hơn 70%, khoảng 280 triệu USD đổ vào túi Google, Facebook. Như vậy, không có lý gì mà những người trả tiền quảng cáo, chính là các doanh nghiệp, lại không có quyền quyết định.

Tuy nhiên, hoạt động phân phối quảng cáo của các doanh nghiệp hiện hầu hết do các đại lý thực hiện, do đó nếu giao kèo giữa họ và đại lý lỏng lẻo, việc thương hiệu xuất hiện bên cạnh các nội dung xấu với giá rẻ là khó tránh khỏi.

Tương tự, Bộ Thông tin và Truyền thong cho biết, việc chấn chỉnh các hoạt động này hiện chưa đạt hiệu quả do chế tài xử phạt của Việt Nam còn nhẹ so với lợi nhuận Youtube có thể thu lại từ các quảng cáo.

Như vậy, việc quản lý chặt chẽ quảng cáo trên nền tảng Youtube là hoàn toàn có thể thực hiện được. Khi các nội dung xấu không còn đất xấu, các nhà phát triển nội dung 'tử tế" sẽ nhận được nhiều quảng cáo hơn, có doanh thu tốt hơn và tiếp tục phát triển môi trường số lành mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Góc nhìn - 25/03/2018
Vương miện Hoa hậu dành cho Hương Giang làm nức lòng cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính và chuyển giới) ở Việt Nam. Nhiều người nhận định, niềm vui như trúng số độc đắc, xác suất vốn thấp và không thuộc về số đông. Với đa số người đồng tính ở Việt Nam, việc công khai giới tính thật đã là một cuộc chiến, chuyển giới thuộc về phạm trù giấc mơ.
Góc nhìn - 05/05/2019
Ngày 5.5, tại TP.HCM chính thức khánh thành Trung tâm báo chí. Đây là Trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ liên quan đến các hoạt động báo chí.
Góc nhìn - 12/08/2019
Ngày 12.8, ông Nguyễn Văn Xinh - Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) cho biết, đã thu hồi Công văn số 2384-CV/BTGTU về việc phối hợp thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí mà đơn vị này đã ban hành trước đó vào ngày 26.7.2019.
Góc nhìn - 11/10/2019
Ngày 10/10/2019, tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (toạ lạc tại số 01 Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra toạ đàm “Doanh nhân Việt Nam đồng hành cùng Dân tộc”.
Góc nhìn - 24/10/2019
Ngày 23/10/2019, TAND tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm đối với vụ kiện về quyết định hành chính. Tuy nhiên, phiên toà đã tạm hoãn để tiếp tục thu thập chứng cứ.
Góc nhìn - 08/07/2019
Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Đồng Tháp đã kiểm tra 1.341 vụ vận chuyển, sản xuất, kinh doanh hàng nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Góc nhìn - 29/12/2019
Mới đây, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã yêu cầu 63 tỉnh, thành khảo sát tình hình nợ lương, thưởng và thưởng Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, báo cáo trước ngày 20/12. Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH lưu ý các địa phương phối hợp với ban quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất nắm tình hình nợ lương 2019, tiền lương và kế hoạch thưởng theo kết quả sản xuất kinh doanh trong dịp Tết dương lịch 2020 và Tết Nguyên Đán Canh Tý cho người lao động.
Góc nhìn - 29/04/2019
Bên cạnh việc thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Thì cần gỡ bỏ những rào cản để ngành du lịch phát triển thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây