Đồng Nai: Hàng loạt chiêu trò thu lợi trong quá trình đào tạo lái xe tại trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn?

Nhóm PVPL - Thứ năm - 05/12/2019 07:33
Người Sài Gòn - Kỳ 1: Tìm mọi cách “làm tiền” học viên ?

Ở những năm trước, trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn “nổi” lên trên các mặt báo về các tiêu cực như chiêu trò chiêu sinh, thi “bao đậu”. Gần đây, là xây dựng bãi tập sa hình không phép thu hút sự quan tâm của dư luận. Bẵng đi một thời gian, trung tâm này tiếp tục bị học viên tố về chất lượng đào tạo, quy trình “làm tiền” học viên trong quá trình thi tốt nghiệp cấp chứng chỉ nghề lái xe. Trung tâm này ra đời với mục đích lợi nhuận mà không chú trọng đến chất lượng đào tạo, đó cũng là nguyên nhân kéo theo hàng ngàn câu chuyện bất cập xoay quanh hoạt động của trung tâm này. Chiêu dụ càng nhiều càng tốt học viên vào đăng ký để thu phí rồi "sống chết mặt bây, tiền thầy bỏ túi".
Đủ chiêu trò “dụ” học viên đăng ký đào tạo

Theo phản ánh của một số học viên, trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn rất nhiều chiêu trò để “dụ” học viên vào “tròng”. Theo đó, nhằm đăng ký học tại trung tâm của mình, mà theo lời học viên là bị lừa. Chị T. - một học viên đăng ký học lái xe hạng B2 của trung tâm này, cho biết: “Vì văn phòng đăng ký ghi danh của trung tâm này nằm tại Sài Gòn, khi tôi đến để nghe tư vấn về mức học phí cũng như địa điểm thi tốt nghiệp và sát hạch, nhân viên tư vấn cho biết học ở đâu thì thi tại đó. Theo đó, tôi ở huyện Tân Bình, vì tin tưởng sau khi học xong sẽ thi tại TP.HCM, đỡ mất công đi lại nên tôi đăng ký với mức học phí là trọn gói là 7.900.000đ. Thêm 250.000đ tiền lệ phí trung tâm “bao” giấy khám sức khỏe nữa là 8.150.000đ. Tuy nhiên, đến sát ngày thi tốt nghiệp, tôi mới nhận được tin nhắn của trung tâm này với nội dung là địa điểm thi ở số 205C Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa. Vì quá xa nhà, trước ngày thi tôi phải nhờ người thân đưa xuống TP.Biên Hòa thuê khách sạn ở lại để thuê xe tập và thi. Tôi rất bực bội khi bị trung tâm này lừa như vậy. Hứa hẹn nhằm lôi kéo học viên từ khắp mọi nơi đổ về đây để thu tiền mà không cần biết đến vấn đề gì khác”.
 
h
Lượng học viên thi trượt phần lái xe trong sa hình phải đóng phí dịch vụ thi lại được ví rớt nhiều như “ sung rụng”

Tương tự, chúng tôi được rất nhiều học viên của trung tâm này đến từ huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè, quận Tân Bình, Thủ Đức, thị xã Dĩ An (Bình Dương)... phản ánh về chiêu trò lừa đảo địa điểm thi để lôi kéo học viên này. Vì, văn phòng ghi danh nằm khắp mọi địa bàn từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai ... nên khi tư vấn cho học viên, nhân viên đều cho biết sẽ thi tại các địa điểm trong tỉnh hoặc thành phố nơi đặt văn phòng ghi danh. Đến sát ngày thi mới nhắn tin thông báo cho học viên thì địa điểm thi đều là sân sát hạch tại địa chỉ số 205C Phạm Văn Thuận, TP. Biên Hòa. Do đã đóng học phí, nên học viên đều phải chấp nhận, vì có gọi phản ánh với nhân viên tư vấn làm hồ sơ ban đầu cũng chỉ là những câu trả lời thoái thác cho xong chuyện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại một số trường hoặc trung tâm dạy nghề lái xe khác thì việc bắt buộc học viên phải đi kiểm tra sức khỏe và có giấy chứng nhận sức khỏe thì mới đủ điều kiện để nộp hồ sơ đăng ký học lái xe. Thế nhưng, tại trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn này, học viên được nhân viên tư vấn cho biết chỉ cần đóng 250.000đ thì việc làm giấy chứng nhận sức khỏe này được trung tâm “bao”, học viên không cần đi khám sức khỏe.

Tổ chức thi tốt nghiệp cấp chứng chỉ nghề hay “làm tiền” học viên?

Với hàng loạt tiêu cực, Trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn này được cho chỉ ra đời với mục đích lợi nhuận mà không chú trọng đến chất lượng đào tạo, đó cũng là nguyên nhân kéo theo hàng ngàn câu chuyện bất cập xoay quanh hoạt động của trung tâm này. Theo đó, đã kéo theo nhiều hệ luỵ, dễ dàng nhận thấy là hầu hết tại các kỳ thi tốt nghiệp cấp chứng chỉ nghề tại trung tâm này, lượng học viên trượt phần thi thực hành trong sa hình chiếm số lượng rất lớn. Đồng thời, đây cũng chính là nguyên nhân học viên bức xúc trước cách đào tạo cũng như cách “làm tiền” học viên của trung tâm này.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi học viên tham gia thi tốt nghiệp cấp chứng chỉ nghề hạng B2, C tại đây nếu trượt lý thuyết thì học viên phải đóng 200.000đ để thi lại. Điển hình, là phần thi thực hành lái xe trong sa hình, trung tâm này ra quy định theo hình thức: “ Sân thi của ai thì phải thi theo luật của người đấy”? Nói như vậy là vì mức phí dịch vụ thi lại được trung tâm này ra giá nào thì học viên phải chịu giá đó. Ví dụ: Trong khóa thi tốt nghiệp bằng lái xe hạng B2 và C ngày 28/11 vừa qua, nếu học viên thi trượt lý thuyết thì phải đóng phí dịch vụ thi lại là 100.000đ. Còn nếu thi trượt kỹ năng lái xe trong sa hình thì phí dịch vụ thi lại mỗi lần là 150.000đ nếu học viên thi chờ, 250.000đ nếu học viên đăng ký thi lại ngay. Nếu đóng mức phí 150.000đ, học viên được chờ ... dài cổ, hết ngày mới đến lượt thi nên đa số học viên chọn dịch vụ thi ngay 250.000đ, phải chờ khoảng 1,5 h - 2h đồng hồ. Trượt lần nào đóng thêm lần đó cho đến khi nào đậu thì thôi. 
 
h
Khu vực đăng ký dịch vụ thi lại lúc nào cũng đông học viên đến đóng tiền

Còn vào khóa thi tốt nghiệp lái xe hạng B2, C được tổ chức vào ngày 02 và 4/12 thì mức phí dịch vụ thi lại này được trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn này nâng lên một cách vô tội vạ không theo quy luật nào. Theo đó, nếu trượt phần thi lý thuyết thì học viên phải đóng 200.000đ/lần thi lại. Trượt thực hành trong sa hình thì 300.000đ/lần thi lại. Và “combo” cho phép “ôm” xe 1 giờ là 1 triệu đồng/lượt.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thi tốt nghiệp trên sân sa hình số 205C Phạm Văn Thuận này có rất nhiều nghi vấn, dẫn đến số lượng học viên trượt phần thi lái xe trong sa hình rất lớn. Theo quan sát của chúng tôi, hầu như học viên nào cũng phải đăng ký phí dịch vụ thi lại vài lần thì mới may mắn đậu. Không ai thi lần đầu đã đạt. Theo đó, học viên đậu phần thi này ít nhất cũng phải từ 1 đến 2 lần đăng ký phí dịch vụ và nhiều nhất lên đến trên 11 lần đăng ký.

Vì lẻ đó, các học viên đặt nghi vấn về việc liệu trung tâm này có đang tìm cách “làm tiền” học viên ngay trên chính “sân” của mình để thu lợi? Việc học viên bức xúc đặt nghi vấn là hoàn toàn có cơ sở khi nhận thấy cơ sở vật chất của trung tâm này không đủ điều kiện để tổ chức thi tốt nghiệp cho học viên trong phần thi lái xe trong sa hình.

Đầu tiên, sân sa hình tại địa chỉ 205C Phạm Văn Thuận này có diện tích rất nhỏ, chỉ khoảng 2000m2. Trong khi quy định thì mỗi sân sát hạch phải có diện tích từ 9.000m2 đến 12.000m2 (theo nghị định Số: 65/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe. Chính vì sân quá nhỏ, nên việc bố trí các bài thi trên sân rất gần nhau nên trên sân ít nhất là 6 góc chết, dẫn đến nếu ai không quen sân, không thành thạo tay lái thì đều trượt. 

Tiêu biểu như các góc chết khi bắt đầu bài thi qua ngã 4 có tín hiệu đèn giao thông, đi xe qua đường vòng quanh co, dừng xe nơi giao nhau với đường sắt ... vì sa hình có diện tích quá nhỏ, nên các bài thi này được bố trí quá gần nhau làm cho học viên rất khó để điều khiển xe. Điển hình, về bài thi lái xe qua ngã 4 có đèn THGT, vì quãng đường quá ngắn từ bài qua đường đinh vuông góc đến cột đèn tín hiệu cho nên đa số các học viên phải cho xe dừng chờ đèn đỏ ngay trong điểm kết thúc bài thi đường đi vuông góc. 
 
h
Hóa đơn đăng ký thi lại với mức phí 300.000/lần ngày 4/12 của 1 học viên

Ngoài ra, khi điều khiểu xe bắt đầu vào bài thi đường vòng quanh co thì học viên không thể nào cho xe chạy thẳng vào bài thi như những sa hình có đủ diện tích khác mà phải điều khiểu cho xe lùi lại, canh đường chính xác mới có thể điều khiểu xe tiến vào bài thi làm mất rất nhiều thời gian. Hay như khi cho xe rẽ trái để chạy ra bài thi dừng xe nơi giao nhau với đường sắt, vì quãng đường được bố trí quá ngắn nên đa số học viên chưa kịp trả thẳng xe so với mặt đường thì đã đến điểm phải dừng xe dẫn đến không dừng đúng vạch bị trừ điểm... Chính những góc chết trong sa hình quá nhỏ này là một trong những nguyên nhân dẫn đến học viên thi trượt, liên tục đóng phí thi lại mà theo cách các học viên bức xúc với nhau rằng: “đóng tiền ngu, làm giàu cho ông Hòa”, tức ông Hồ Đinh Thái Hòa - giám đốc trung tâm này - PV.

Chưa kể, là một sân sa hình tổ chức cho học viên thi tốt nghiệp trước khi bước vào kỳ thi sát hạch nhưng trung tâm này lại không tuân thủ quy định khi cho thả gia súc chạy rong trên sân. Tại sân này, chúng tôi biết được 2 trường hợp khi học viên vừa cho xe đổ dốc cầu và vào bài thi tăng tốc thì một chú chó chạy bổ ra làm học viên hoảng sợ phanh gấp dẫn đến trượt bài.

Câu chuyện có hay không trung tâm đào tạo lái xe Sài Gòn này đang tìm cách “làm tiền” học viên vẫn còn rất nhiều vấn đề. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến bạn đọc trong các bài viết tới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Góc nhìn - 26/06/2019
Ngày 25.6, Hội đồng châu Âu đã chính thức thông báo chấp thuận hai hiệp định giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam là Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư IPA.
Góc nhìn - 22/09/2019
Ngày 22/9/2019, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về việc lo ngại một số vướng mắc, bất cập khi sử dụng quỹ đất, trụ sở làm việc để thanh toán tự án BT theo Nghị định 69/2019/NĐ-CP.
Góc nhìn - 05/01/2020
Mới đây, Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ - Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP. Huế cho biết, đối với trường hợp vi phạm được xử phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP - phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng nếu lái ô tô khi nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở.
Góc nhìn - 12/01/2020
Sáng nay 12/1/2020, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan này hiện đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng để điều tra về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc do cá độ bóng đá qua mạng Internet với tổng số tiền giao dịch ‘khủng’ lên đến trên 10 tỷ đồng mỗi tháng.
Góc nhìn - 11/12/2019
Cơ quan Công an vẫn đang điều tra nguyên nhân dẫn cái chết của người phụ nữ được phát hiện tử vong bất thường với nhiều vết thương trên cơ thể.
Góc nhìn - 21/06/2019
Ngay sau 20 nhãn hàng có quảng cáo trên các clip có nội dung xấu, độc trên YouTube. Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục công bố thêm 40 nhãn hàng mới.
Góc nhìn - 15/08/2019
Vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật; bảo đảm thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Góc nhìn - 24/07/2019
Gần đây, tại Việt Nam, đã xuất hiện ví điện tử Payasian và được quảng cáo có chức năng thanh toán trực tuyến mọi loại tiền tệ của các quốc gia trên thế giới.

Đọc nhiều nhất

Kỳ I: Mập mờ thông tin pháp lý của dự ánChưa được cấp giấy phép xây dựng, Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về nộp thuế sử dụng đất với nhà nước … thậm chí bị Thanh tra chính phủ yêu cầu dừng hoạt động để thanh tra. Tuy nhiên, Chủ đầu tư (CĐT) dự án Arena vẫn ngang nhiên tổ chức thi công, quảng cáo rầm rộ, và kí kết hợp đồng mua bán, nhận tiền của rất nhiều khách hàng. The Arena đang cố tình coi thường pháp luật hay đang có 1 thế lực nào đó chống lưng cho Arena cố tình làm sai để lừa gạt khách hàng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây