Đồng Nai: Hàng loạt chiêu trò thu lợi trong quá trình đào tạo lái xe tại trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn?

Nhóm PVPL - Thứ năm - 05/12/2019 19:14
Người Sài Gòn - Kỳ 2: Liệu nhà trường có chú trọng đến chất lượng đào tạo ?

Trong kỳ 2 của bài viết, chúng tôi tiếp tục phản ánh làm rõ hơn về hàng loạt các nghi vấn tiêu cực của trung tâm dạy này. Từ đó, chúng tôi đề nghị Tổng Cục đường bộ, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cần thanh tra làm rõ những vấn đề mà chúng tôi đã phản ánh. Nếu sai phạm, cần phải có hình thức xử lý đúng đắn, nghiêm túc và đúng luật định.
Chiêu dụ học viên bằng mọi cách, kể cả “lách luật” 

Với chiêu trò “dụ” học viên đăng ký học ở khắp mọi quận huyện từ TP.HCM về các khu vực tỉnh, thành phố lân cận với lời tư vấn “học đâu thi đó”. Sau đó, là “lùa” tất cả các học viên dù xa hay gần đều tập trung về một điểm thi tốt nghiệp cấp chứng chỉ nghề duy nhất là số 205C Phạm Văn Thuận,TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Theo đó, với việc làm này được các học viên ở xa bức xúc vì không khác nào trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn này lừa học viên.
 
h
Biên lai thu phí 250.000đ tiền “bao” giấy chứng nhận sức khỏe do trung tâm đào tạo lái xe Sài Gòn “lách” luật để dụ học viên đăng ký

Cùng với đó, theo quy định của bộ luật GTVT, giấy khám sức khỏe lái xe ô tô B1, B2, C phải có đến bốn trang, có đủ chữ ký của bác sĩ ở tám chuyên khoa. Thậm chí, còn phải nộp kèm các xét nghiệm lâm sàng theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó phải được dán hình chân dung 4x6 chụp trên nền trắng và thời hạn không quá 6 tháng. Nếu chiếu theo quy định này, học viên muốn nộp hồ sơ đăng ký học lái xe các hạng thì bước đầu tiên đó là đến bệnh viện để làm kiểm tra sức khỏe, xin giấy chứng nhận. Thế nhưng, bằng một cách nào đó, trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn này có thể “bao” được một giấy khám sức khỏe cho học viên, có đầy đủ chữ ký của các bác sỹ tại một bệnh viện nào đó mà không cần học viên phải trực tiếp đi khám với lệ phí “bao” 250.000đ/học viên.

Bên cạnh đó, nhân viên tư vấn khi ký hợp đồng đều cho biết mức học phí 7.900.000đ trên đã bao gồm tất cả chi phí trong quá trình học (không bao gồm phí tập xe thiết bị và lệ phí sát hạch). Tuy nhiên, khi học viên học thực hành trong sa hình, đa số các sân tập sa hình đều là của các trường và trung tâm dạy lái xe khác, nên tiền thuê sân học viên phải trả phí. Điều này cũng là một trong những lý do học viên bức xúc. Một trung tâm dạy nghề lái xe nhưng không cho học viên học thực hành tại sân sa hình của mình mà phải bắt học viên trả tiền thuê sân khi tập đi sa hình tại sân của đơn vị khác. Nhận học viên theo tiêu chí càng nhiều càng tốt, nhưng cơ sở vật chất lại không đáp ứng được.

Sau khi kết thúc học sa hình, học viên phải chờ đợi ít nhất 3 tháng mới nhận được tin nhắn của trung tâm báo ngày giờ thi tốt nghiệp. Đến lúc này học viên mới được gọi điện cho giáo viên dạy thực hành đăng ký thuê xe có thiết bị cảm biến (TBCB) tập và phải về sa hình tại số 205C Phạm Văn Thuận tập với phí 250.000đ/giờ. Đáng nói là vì số lượng học viên quá đông, xe có gắn TBCB hạng B2 chỉ có 7 chiếc nên mỗi học viên chỉ có thể đăng ký một vài giờ tập. Học viên có nhu cầu thuê thêm giờ để tập cũng không được vì không có xe. Dẫn đến số giờ tập xe có gắn TBCB và giờ tập trong sân quá ít, học viên chưa kịp quen sân đã phải thi nên số lượng học viên trượt rất nhiều. Chưa nói đến những nghi vấn khác về vấn đề chất lượng sân sa hình và xe có gắn TBCB có đảm bảo hay không?

Cơ sở vật chất có đáp ứng được việc tổ chức thi?

Theo quy định, mỗi sân sát hạch phải có diện tích từ 9.000m2 đến 12.000m2 mới đạt chuẩn thì sân sa hình của trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn này chỉ khoảng hơn 2.000m2, quá nhỏ so với quy định nên có đến 6 góc chết trên sân, dẫn đến học viên rất dễ thi trượt. Việc thả chó chạy rong trong sân trong quá trình tổ chức thi cũng làm học viên hoảng sợ mỗi khi có chó bất ngờ lao ra dẫn đến thi trượt cũng là vấn đề đáng nói khi trung tâm này không chấp hành quy định khi tổ chức thi.
 
h
Chó được thả rong trong sa hình, nhiều học viên hoảng sợ khi chó lao ra giữa đường bất ngờ trong quá trình thi

Song song đó, chúng tôi muốn đề cập đến là chất lượng 7 chiếc xe có gắn TBCB của trung tâm này. Trước ngày tổ chức thi tốt nghiệp, chúng tôi nhận được nguồn tin một học viên báo rằng trong quá trình thuê xe tập thì xe dán số 6 - BKS 72A-299. 65 có dấu hiệu TBCB không hoạt động khi học viên bắt đầu phần thi tăng tốc tăng số. Vì thiết bị lúc nhận bài lúc không nhận, nên học viên bị trừ hết số điểm cho phép dẫn đến không đạt. Theo nguồn tin riêng cho biết, vì đứng khá gần nên học viên nghe được quá trình phản ánh vấn đề này từ GVTH đến nhân viên trung tâm, đáp lại nhân viên trung tâm cho biết sẽ đem xe đi sửa hoặc đổi xe khác trong ngày thi tốt nghiệp. Thế nhưng, trong ngày thi tốt nghiệp 2/12, rất nhiều học viên sau khi nhận xe số 6 thực hành bài thi, khi đến phần thi tăng tốc tăng số thì thiết bị xe này không nhận bài nên bị trừ hết điểm, báo trượt nên đã tức tốc chạy thẳng vào 2 giáo viên điều hành thi phản ánh khiếu nại. Theo quan sát của chúng tôi, sau khi nhận được quá nhiều khiếu nại, một trong 2 giáo viên điều hành thi này mới chịu yêu cầu đưa xe số 6 về vạch xuất phát và ra ngồi vào ghế lái kiểm tra. Nhưng sau một vài phút lại thông báo là xe không có vấn đề gì, cho rằng lỗi do học viên trong quá trình thi. 

Ngoài ra, hiện có rất nhiều bức xúc của các học viên khi không may nhận phải xe số 6. Sau khi quan sát, chúng tôi đặt câu hỏi: “Nếu TBCB có vấn đề, thì phải kiểm tra TBCB. Được biết, để kiểm tra TBCB này phải mất một khoảng thời gian nhất định. Tại sao giáo viên này lại ra kiểm tra chân ga, phanh, côn xe rồi báo thiết bị xe không có vấn đề gì ? Nếu đúng như nguồn tin, thì liệu có phải trung tâm này đã biết xe số 6 có vấn đề về TBCB nhưng vẫn cố tình cho xe ra sân ? Học viên thi trượt phải đóng tiền thi lại, lợi về ai thì đã rõ ? Bởi chúng tôi tiếp tục quan sát ngày thi 4/12, không có học viên nào khiếu nại về TBCB của xe số 6 này, nên rất có thể vì ngày 2/12 có quá nhiều học viên khiếu nại nên xe này đã được đưa đi sửa TBCB?
 
Theo ước tính của các nhóm học viên trong buổi thi ngày28/11; 2 và 4/12, nếu tính với tỷ lệ 100 học viên, thì số lượng học viên thi vòng đầu tiên đậu chỉ khoảng 5 học viên ? Còn lại 95 học viên đều phải trải qua từ 2 lần đóng lệ phí thi lại trở lên ? Ít nhất là 2 lần và nhiều nhất là 12 lần. Mỗi lần 300.000đ. Từ đó, làm một phép tính nhẩm, với số lượng vài trăm học viên tham gia thi, mỗi ngày thi trung tâm này thu vào vài trăm triệu đồng tiền học viên đóng thi lại. Và tất nhiên, mức phí thi lại bao nhiêu thì trung tâm này ra luật nâng vộ tội vạ, không theo một quy định nào. 

Nhằm làm rõ hơn về dịch vụ thi lại, trước khoảng 1 tuần bắt đầu kỳ thi, phía trung tâm này cho nhân viên gọi điện cho từng học viên để cho biết về gói dịch vụ thi lại này. Mục đích là để học viên biết mà đem theo tiền ? Trong khóa thi tốt nghiệp ngày 28/11, nếu học viên thi trượt lý thuyết thì phải đóng phí dịch vụ thi lại là 100.000đ. Còn nếu thi trượt kỹ năng lái xe trong sa hình thì phí dịch vụ thi lại mỗi lần là 150.000đ nếu học viên thi chờ, 250.000đ nếu học viên đăng ký thi lại ngay. Nếu đóng mức phí 150.000đ, học viên được chờ ... dài cổ, hết ngày mới đến lượt thi nên đa số học viên chọn dịch vụ thi ngay 250.000đ, phải chờ khoảng 1,5 h - 2h đồng hồ. “Combo” cho phép “ôm” xe 1 giờ là 1 triệu đồng/lượt. Trượt lần nào đóng thêm lần đó cho đến khi nào đậu thì thôi. 

Mặc khác, khóa thi tốt nghiệp lái xe hạng B2, C được tổ chức vào ngày 02 và 4/12 thì mức phí dịch vụ thi lại này được tự ý nâng lên; nếu trượt phần thi lý thuyết thì học viên phải đóng 200.000đ/lần thi lại. Trượt thực hành trong sa hình thì 300.000đ/lần thi lại. Và với “combo” cho phép “ôm” xe 1 giờ là 1 triệu đồng/lượt. Nói về gói “ôm” xe 1 giờ/1 triệu đồng/lượt. Một số học viên cho biết, họ nhận được mức tư vấn khác nhau cho gói này.  Mỗi học viên nhận được một kiểu tư vấn khác nhau. Trong đó có 2 hướng: Một là học viên được giáo viên hướng dẫn 1 lần các bài thi rồi sau đó bắt đầu thi trong 1 giờ. Đậu vòng nào nhận vòng đó. Hai là học viên bắt đầu các bài thi trong vòng 1 giờ, học viên thi trượt ở đâu thì cho phép thi lại từ điểm đó đến bài kết thúc, không cần về lại điểm xuất phát. Thế nhưng, thực tế các học viên đăng ký gói này cho biết: Họ lên xe ngồi vào ghế phó lái, được giáo viên vừa chạy xe vừa hướng dẫn mất đến khoảng từ 15- 20p tùy giáo viên. Sau đó quay trở về thi thì chỉ còn khoảng 40 phút, chưa kể nếu họ trượt, việc chờ nhân viên đưa xe về lại nơi xuất phát cũng rất mất thời gian nên thực tế họ chỉ có thể thi trong khoảng 30 phút. Trượt hết các vòng thì phải đóng tiền chọn gói thi lại .
      
h
ảnh chụp từ vệ tinh toàn bộ sa hình của trung tâm này, diện tích rất nhỏ so với luật định
   
Sau khi tìm hiểu và nắm bắt rõ các nguồn thông tin, chúng tôi đặt ra khi thực hiện tuyến bài viết này: Một sa hình có diện tích không đúng với quy định tại sao lại được cấp phép đi vào hoạt động? Sân không đủ diện tích có được tổ chức thi hay không ? Việc thi tốt nghiệp cấp chứng chỉ nghề có nhất định phải thi thực hành trên xe có TBCB hay không? Liệu có phải: Sa hình nhỏ + thi xe có TBCB + trượt + đóng phí thi lại = lợi nhuận? Một trung tâm không có đủ CSVC nhưng nhận học viên với số lượng càng nhiều càng tốt, ai quản lý vấn đề này ? 

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều những bất cấp và khuất tất tại trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn, đặc biệt là việc có hay không những phát ngôn về các mối quan hệ  có “chống lưng” của vị giám đốc trung tâm này ? Chúng tôi sẽ tiếp tục trong loạt bài viết tới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Góc nhìn - 16/01/2020
Sáng nay 16/1/2020, lực lượng chức năng, Công an huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện cơ quan này đang tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi của 3 đối tượng có biểu hiện chống người thi hành công vụ.
Góc nhìn - 14/01/2020
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Vũ Hồng Văn - Giám đốc công an tỉnh, Phòng CSGT (PC08). Theo đó, Trung tá Trần Trọng Thủy - Phó trưởng phòng CSGT đã thành lập 2 tổ CSGT TTKS đặc biệt. Tổ 1 dưới sự chỉ đạo của Trung tá Trương Thành Thảo. Theo chân tổ công tác chúng tôi đã ghi nhận, các CBCS CSGT tỉnh Đồng Nai đã ra quân làm nhiệm vụ một cách nghiêm túc và quyết liệt. Nhiều trường hợp vi phạm có dấu hiệu nguy hiểm, nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao đều bị lập biên bản xử lý.
Góc nhìn - 14/06/2019
Hướng đến kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2019) chúng tôi xin lạm bàn đôi nét về nghề của chúng tôi. Cũng như bao nghề, nhưng có lẽ nghề báo, một nghề mà chỉ nói tới thôi, người ta đã có thể nhận ra đó là một nghề không phải là hoa hồng và càng không phải được thảm đỏ, mà đó là cả một sự phấn đấu bằng trí tuệ, sức lực, thậm chí có cả máu và nước mắt của những người làm báo…
Góc nhìn - 09/06/2019
Xăng giả được tạo ra bằng cách trộn những hợp chất hóa học để kích chỉ số RON (chỉ số Octance) cùng với một tỉ lệ xăng "thật" nhất định. Trong đó, với loại xăng này thường chứa những chất gây nguy hại cho động cơ của xe, làm giảm công suất, xe dễ chết máy hoặc thậm chí là có nguy cơ gây cháy nổ cao...
Góc nhìn - 07/11/2019
Ban chỉ đạo 389 quốc gia, tổng cục quản lý thị trường, chủ tịch UBND và Công an các tỉnh, 389 các tỉnh, thành phố cần vào cuộc xử lý dứt điểm tình hình lái heo buôn lậu heo qua biên giới. Bởi, hiện tại vì lợi nhuận quá cao, các lái heo sẵn sàng cấu kết, tìm mọi cách để đưa heo lậu về Việt Nam tiêu thụ, bất chấp mọi thứ.
Góc nhìn - 12/06/2019
Ngay khi bước vào đầu mùa mưa bằng vài cơn mưa lớn, các tỉnh, thành phố trong đó có TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội nhanh chóng chìm trong biển nước, nhiều đường phố biến thành sông khiến xe cộ bị chết máy, giao thông tê liệt. Nước bẩn dâng cao cùng với nhiều loại rác khiến việc sinh hoạt, đi lại của người dân hết sức khó khăn.
Góc nhìn - 09/07/2019
Hiện nay, lợn bị nhiễm dịch tả châu Phi diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, nhưng vẫn được cán bộ kiểm dịch cấp giấy chứng nhận để qua trạm đưa đi tiêu thụ.
Góc nhìn - 24/01/2020
Thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT-TTXH dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và các Lễ hội đầu xuân 2020. Theo đó, lực lượng Đội Cảnh sát giao thông TP. Long Khánh và trạm CSGT ngã 3 Thái Lan đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an; giám đốc công an tỉnh Đồng Nai. Đặc biệt, sau khi Luật Phòng chống tác hại rượu bia. Đồng Thời, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực. Qua đó, Đội CSGT TP. Long Khánh và Trạm CSGT ngã 3 Thái Lan (QL51) đã huy động các lực lượng, tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn trong thời gian qua cũng như cao điểm tết nguyên đán. Kết quả đã mang lại nhiều diễn biến tích cực về bảo đảm TTATGT.

Đọc nhiều nhất

Kỳ I: Mập mờ thông tin pháp lý của dự ánChưa được cấp giấy phép xây dựng, Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về nộp thuế sử dụng đất với nhà nước … thậm chí bị Thanh tra chính phủ yêu cầu dừng hoạt động để thanh tra. Tuy nhiên, Chủ đầu tư (CĐT) dự án Arena vẫn ngang nhiên tổ chức thi công, quảng cáo rầm rộ, và kí kết hợp đồng mua bán, nhận tiền của rất nhiều khách hàng. The Arena đang cố tình coi thường pháp luật hay đang có 1 thế lực nào đó chống lưng cho Arena cố tình làm sai để lừa gạt khách hàng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây