Đồng Nai: Hàng loạt chiêu trò thu lợi trong quá trình đào tạo lái xe tại trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn?

Nhóm PVPL (T/h) - Thứ sáu - 06/12/2019 15:22
Người Sài Gòn - Kỳ 3: Đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ loạt sự việc

Tổ chức, đơn vị y tế nào đứng ra nhận làm giấy CNSK “khống” cho Trung tâm đào tạo dạy nghề lái xe Sài Gòn? Hay Trung tâm này tự ý làm giả con dấu, tài liệu của một đơn vị y tế nào đó rồi làm “khống” giấy CNSK cho học viên? Sân sa hình không đủ diện tích theo đúng quy định, việc cấp phép cho bãi tập sa hình của trung tâm này đi vào hoạt động nhiều năm nay là đúng hay sai pháp luật? CSVC không đủ đáp ứng để đào tạo với lượng học viên khủng, quy chế tuyển sinh của trung tâm này với tiêu chí càng đông càng tốt? Học viên đăng ký học bằng B2 chỉ được 18 tiếng học lái thực hành, quá ít so với thông tư 46/2012/TT-BGTVT là 420 giờ, các cơ quan đơn vị quản lý có biết đến vấn đề này? Thu lợi khủng trong quá trình tổ chức thi tốt nghiệp? Đó là những câu hỏi trong quá trình chúng tôi thực hiện loạt bài viết phản ánh này.
Cần điều tra làm rõ việc “bao” giấy CNSK cho học viên?

Chưa bàn đến chất lượng đào tạo của trung tâm đào tạo dạy nghề lái xe Sài Gòn, điều đầu tiên chúng tôi muốn nói đến ở đây là việc “bao” giấy CNSK cho học viên của trung tâm này. Dễ thấy được rằng để chiêu dụ học viên, trung tâm này dường như bất chấp quy định pháp luật. Làm một tính toán nhỏ, nếu trung tâm này từ khi đưa vào hoạt động đến nay nếu đã có hành vi làm giả hoặc móc nối làm giấy CNSK cho học viên thì đã trót lọt hàng ngàn hồ sơ? Xét theo quy định của Bộ y tế và BLHS, đây là hành vi vi phạm pháp luật.
 
h
Mỗi khóa học, trung tâm này nhận hàng trăm học viên, nhưng cơ sở vật chất lại không đáp ứng được trong quá trình đào tạo

Theo các học viên nơi đây đưa ra câu hỏi: Trung tâm này móc nối với cơ quan đơn vị y tế nào để làm giả giấy CNSK? Hay trung tâm này tự làm giả con dấu, sử dụng con dấu của một đơn vị y tế nào đó để thực hiện luôn hành vi làm giả giấy CNSK để “bao” cho học viên?

Theo quy định tại Thông tư 14/2013/TT-BYT hướng dẫn khám sức khỏe do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, thủ tục khám sức khỏe theo đúng quy định thì người có yêu cầu khám sức khỏe phải nộp tờ khai và giấy tờ tùy thân cho các cơ sở khám sức khỏe tại thời điểm khám. Sau khi nhận được các giấy tờ của người yêu cầu khám sức khỏe thì các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện các công việc theo đúng quy trình như đối chiếu các hồ sơ giấy tờ. Theo đó, thực hiện việc khám chữa bệnh theo từng chuyên khoa. Sau đó, trả kết quả cho người yêu cầu khám sức khỏe theo quy định. Nếu có các hành vi khám sức khỏe không đúng các trình tự, thủ tục theo quy định đều là các hành vi vi phạm pháp luật.

Tương tự, theo quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015, và Luật sửa đổi Bộ luật hình sự năm 2017,  tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức khi có đủ các dấu hiệu tội phạm như sau: Có thể hiểu về khái niệm làm giả theo quy định pháp luật là các hành vi làm giống như thật về các giấy tờ, tài liệu, con dấu của các cơ quan, tổ chức mà các loại giấy tờ này hiện nay chưa có loại tương tự trong đời sống. Những hành vi này chỉ phạm tội khi các cơ quan, cá nhân, tổ chức sử dụng nó nhằm mục đích lừa đối người khác có hành vi trái pháp luật của những người không có thẩm quyền cấp các giấy tờ, tài liệu như chữ ký, con dấu, nội dung các giấy tờ tài liệu.

Qua đó, trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn đã có hành vi sử dụng giấy khám sức khỏe giả nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân? Bên cạnh đó, với hàng trăm bộ hồ sơ học viên đăng ký mỗi khóa khai giảng, hàng ngàn bộ hồ sơ của các khóa trong một năm, vậy trong nhiều năm nay trung tâm này đã “bao” bao nhiêu bộ hồ sơ? Có tính hệ thống và lặp lại nhiều lần? 

Theo ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở y tế Đồng Nai về việc “bao” giấy khám sức khỏe này. Trong đó, nếu những gì báo chí phản ánh là đúng sự thật thì đây là một việc làm trái với quy định pháp luật. Đề nghị báo chí tìm hiểu và phản ánh sâu hơn sự việc. Để các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý những đơn vị y tế nào nhận làm dịch vụ này, làm ảnh hưởng đến ngành y tế hoặc làm rõ nếu có dấu hiệu làm giả con dấu thì để ngành y tế được trong sạch. Cũng như những cơ quan đơn vị lợi dụng việc cấp giấy CNSK để thu lợi.

Chúng tôi đề nghị cơ quan công an tại tỉnh Đồng Nai cần điều tra làm rõ vấn đề này. Không để một hành vi vi phạm pháp luật diễn ra ngang nhiên và công khai tại trung tâm dạy nghề này như hiện nay.
                   
Khẳng định trung tâm hoạt động theo đúng pháp luật

Gần đây, trên một số phương tiện truyền thông, ông Hồ Đình Thái Hòa - giám đốc trung tâm này cho biết, tại Đồng Nai năng lực đào tạo là 2.760 học viên. Cùng với đó, ông Hòa cho biết các sân tập lái xe ô tô của các cơ sở do ông làm chủ đều được bố trí một cách khoa học, số lượng bài hình rất nhiều, đường xe chạy nhiều làn, không gian trống giảm thiểu… Nhờ vậy có thể chứa số lượng xe tập có thể gấp 4 - 5 lần (khoảng 60 chiếc) trên sân thông thường dù có cùng diện tích mà không bị xung đột. 
 
h
Tìm cách “lách luật”, chất lượng đào tạo không có và nghi vấn tìm cách “làm tiền” học viên đang là những vấn đề được dư luận quan tâm tại trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn này?

Tuy nhiên, thực tế có đúng vậy hay không thì chỉ cần quan sát sân sa hình tại số 205C Phạm Văn Thuận là có thể biết được. Với diện tích nhỏ, đường trong sa hình nhỏ, có ít nhất 6 điểm chết, chỉ 7 chiếc xe cho học viên thi nhưng nếu không cẩn thận, 2 xe có thể đụng nhau nếu kỹ năng lái xe của học viên còn yếu. Thực tế đã xảy ra, theo nguồn tin chúng tôi có được, vào chiều ngày 2/12 vừa qua trong quá trình học viên thi tốt nghiệp đã có 2 xe đụng nhau. Một xe đi qua đoạn đường ngã 4 có tín hiệu điều khiển giao thông và một xe rẽ phải đèn tín hiệu giao thông kết thúc bài thi. Vì 2 làn xe quá nhỏ, nên 2 xe không tránh được nhau. Chỉ có 7 chiếc xe được đưa ra để học viên thi tốt nghiệp, nhưng học viên mỗi khi vào các bài thi đều phải dừng lại chờ xe trước thực hiện xong mới được đi vào. Như vậy, việc ông Hòa cho rằng sa hình lớn, các xe không bị xung đột là có đang khoác lác?

Theo đại diện Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, các sân sa hình tại Đồng Nai có tổ chức thi tốt nghiệp hoặc sát hạch đều đã được cấp phép. Như vậy, sân của trung tâm này đã được phép hoạt động, nhưng việc nó nhỏ hơn diện tích quy định thì việc cấp phép là đúng hay sai? Chúng tôi cũng được biết thêm rằng việc tổ chức thi tốt nghiệp cấp chứng chỉ nghề lái xe tại các trường hoặc trung tâm đào tạo lái xe không có quy định phải thực hiện trên xe có TBCB. Do vậy, việc kết hợp giữa các yếu tố sân nhỏ, xe TBCB lại với nhau khiến số lượng học viên thi trượt phải đóng rất nhiều lần phí dịch vụ thi lại tại trung tâm là có tính toán?

Cùng với đó, vị giám đốc này cũng cho báo chí biết rằng các học viên đều được kiểm soát giờ học, số km bằng cách quét vân tay. Với hệ thống này, học viên không bị thiệt thòi về thời gian học, đồng thời có thể chuyển giờ học cho người khác (nếu còn thừa) hoặc khi đã có giấy phép lái xe cũng có thể quay lại sử dụng (để có thêm kinh nghiệm sa hình). Thế nhưng trên thực tế, mỗi học viên của trung tâm này chỉ được học thực hành 18 giờ, có nhiều học viên còn không đủ 18 giờ. Trong khi quy định tại thông tư  46/2012/TT-BGTVT là 420 giờ. Điển hình, đa số học viên đều học trên xe của các giáo viên nhận dạy hợp đồng với trung tâm, xe tập thực hành là xe thường thì lấy đâu ra việc kiểm soát giờ học, số km bằng cách quét vân tay? 

Ngay sau khi chúng tôi đăng tải bài viết thứ 1 của loạt bài phản ánh này, ông Trần Thanh Tú - tự xưng đại diện pháp lý của trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn đã liên lạc với chúng tôi và cho biết: “Bên tôi thực hiện theo đúng thông tư nghị định quy định về tổ chức thi rất đầy đủ. Có sự đồng ý của các cơ quan nhà nước nên trung tâm không sai. Không biết báo chí phản ánh với mục đích gì?” Sau đó, khi chúng tôi cung cấp địa chỉ tòa soạn để ông Trần Thanh Tú trực tiếp đến làm việc trên tinh thần cầu thị và cung cấp thêm thông tin cho báo chí. Tuy nhiên ông Tú lấy lý do xa và muốn biết địa chỉ nhà để tiện làm việc. 

Cũng như ở hai kỳ báo trước, chúng tôi tiếp tục xin đề nghị Tổng cục đường bộ, Bộ GTVT, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai và cơ quan công an tỉnh Đồng Nai cần xem xét làm rõ những vấn đề mà chúng tôi đã phản ánh qua 3 kỳ báo. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh các vấn đề có hay không sự tiêu cực tại trung tâm dạy nghề lái xe Sài Gòn này trong các loạt bài viết tới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Góc nhìn - 16/06/2019
Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã có đề xuất sửa đổi bốn điểm khi người dân đăng ký xe. Trong đó, có quy định phải có tài khoản ngân hàng khi đăng ký xe.
Góc nhìn - 21/10/2019
Ngay sau các bài viết phản ánh về tình trạng heo nhập lậu qua đường biên giới của chúng tôi taị các cửa khẩu khu vực như: Long An, Tây Ninh, An Giang ...Lập tức, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh dịch tả lợn Châu phi đã có công văn gửi thủ tướng chính phủ, các bộ ban ngành về việc tăng cường kiểm soát lợn, sản phẩm từ lợn qua biên giới. Với công văn này, chúng tôi - những người thực hiện tuyến bài viết rất vui vì những nội dung đợc phản ánh đã được các bộ ban ngành ghi nhận và có những chỉ đạo kịp thời nhằm ngăn chặn hành vi buôn bán lậu heo qua biên giới.
Góc nhìn - 04/08/2019
Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của internet thì có rất nhiều người dự định kinh doanh bằng hình thức online. Đây được xem là mảnh đất “màu mỡ”, giàu tiềm năng để các nhà bán lẻ khai thác. Bởi, hình thức này không tốn chi phí mở cửa hàng, không cần bỏ ra nhiều vốn lại dễ dàng tiếp cận lượng khách hàng đông đảo.
Góc nhìn - 14/07/2019
Ngành hàng không Việt Nam có thị trường dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này, đồng nghĩa với việc còn gặp nhiều khó khăn về hạ tầng và nhân lực.
Góc nhìn - 07/01/2020
Ngay khi Nghị định 100/NĐ-CP chính thức có hiệu lực. Theo đó, chỉ trong 5 ngày thực hiện thì lực lượng Cảnh sát giao thông trên cả nước đã xử lý 1.518 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Góc nhìn - 27/09/2019
Mới đây, Sharp Việt Nam gửi thông tin đến báo chí và cho biết, Công Ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam (Sharp) nhận được thông tin trong buổi họp báo ngày 17/9/2019 của Công ty cổ phần tập đoàn Asanzo nhằm công bố trước công chúng về việc Asanzo đang sở hữu công nghệ Nhật Bản như các phát ngôn trên truyền thong. Đồng thời, Asanzo đang có quan hệ hợp tác với Sharp- Roxy (Hong Kong - SRH).
Góc nhìn - 21/06/2019
Ngày 20.6, tại Bangkok (Thái Lan), đã diễn ra các Hội nghị trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN. Hội nghị diễn ra trong 5 ngày (Từ 20 đến 23.6).
Góc nhìn - 11/07/2019
Trước đó, vào ngày 13.5.2018, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm ngay sau Hội nghị Trung ương 7. Tổng bí thư đã lưu ý: "Chúng ta không chỉ chống, mà cơ bản và lâu dài và cái chính là xây. Chống rất quan trọng, rất cấp bách, phải làm và làm quyết liệt nhưng không phải cứ nhăm nhăm đi chống, nếu xảy ra thì ta chống nhưng ta phải xây để ngăn ngừa, răn đe, nếu ai tay đã trót ít nhiều nhúng chàm rồi thì hãy gột rửa".

Đọc nhiều nhất

Kỳ I: Mập mờ thông tin pháp lý của dự ánChưa được cấp giấy phép xây dựng, Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về nộp thuế sử dụng đất với nhà nước … thậm chí bị Thanh tra chính phủ yêu cầu dừng hoạt động để thanh tra. Tuy nhiên, Chủ đầu tư (CĐT) dự án Arena vẫn ngang nhiên tổ chức thi công, quảng cáo rầm rộ, và kí kết hợp đồng mua bán, nhận tiền của rất nhiều khách hàng. The Arena đang cố tình coi thường pháp luật hay đang có 1 thế lực nào đó chống lưng cho Arena cố tình làm sai để lừa gạt khách hàng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây