Kết quả tích cực sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Minh Sơn – Ngọc Danh - Thứ năm - 08/08/2019 08:13
Người Sài Gòn - Trải qua 10 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại những kết quả tích cực trên nhiều mặt: Chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và bắt đầu chinh phục người tiêu dùng Việt. Trong đó, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm và quyền lợi đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước.
Cách đây 10 năm, khi được quyền lựa chọn giữa hàng Việt và hàng nhập khẩu, rất nhiều người tiêu dùng sẽ phân vân. Tuy nhiên, sau 10 năm, việc người Việt dùng hàng Việt Nam đã hoàn toàn bước sang một trang mới. Đây cũng là niềm tự hào của nhiều người Việt.
 
h
Tính đến nay đã có gần 70% người Việt ưu tiên chọn hàng Việt

Vào năm 2009, Bộ Chính trị đã ra Thông báo kết luận số 264 về phát động Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Trải qua 10 năm thực hiện, Cuộc vận động đã mang lại những kết quả tích cực trên nhiều mặt: Chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và bắt đầu chinh phục người tiêu dùng Việt.

Đặc biệt, đối với kinh tế, Cuộc vận động đã góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giảm nhập siêu. Đối với hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tăng trưởng 10% mỗi năm. Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị hiện chiếm tới trên 90%.
Đối với xã hội, Cuộc vận động đã tạo thêm hàng triệu việc làm, góp phần ổn định cuộc sống người dân, thực hiên mục tiêu quốc gia về giảm nghèo.

Cùng với đó, với văn hóa, thông qua Cuộc vận động đã phát huy và làm lan tỏa truyền thống sẻ chia, đoàn kết của dân tộc, hình thành văn hóa tiêu dùng Việt Nam. Hiện nay, đã có gần 70% người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Với chính trị, Cuộc vận động đã khẳng định đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng trong thời kỳ hội nhập, nâng cao vị thế Việt Nam trên thế giới và khu vực. Như vậy, Cuộc vận động này, tính đến thời điểm này chúng ta có nhiều hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.

Gần đây, Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã thực hiện cuộc khảo sát, với kết quả có gần 70% người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. 

Đặc biệt, với gần 70% số người tiêu dùng được khảo sát, cho biết: Họ sẽ chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, giá hợp lý thay vì lựa chọn sản phẩm sản xuất ở nước ngoài. Con số này cao hơn nhiều so với trung bình của khu vực Đông Nam Á.
Thật vậy, chỉ trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng Việt đã chiếm lĩnh chủ yếu ở các kênh phân phối trong nước và phần lớn khách hàng đã lựa chọn hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Đơn cử, ở hai địa phương lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay hàng Việt đang chiếm thị phần trên 90% tại các kênh phân phối. 

Mới đây, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã khẳng định, việc tổng kết, nhìn lại kết quả 10 năm qua trong thực hiện cuộc vận động là hết sức cần thiết, từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học, xác định chính xác về mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới để cuộc vận động ngày càng được triển khai rộng rãi, thiết thực, hiệu quả. Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết, quyết định và các văn bản chỉ đạo điều hành để tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động. Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh: "Cuộc vận động là động lực, yêu cầu khách quan để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nỗ lực hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách khuyến khích mọi loại hình doanh nghiệp; mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm Việt".

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Góc nhìn - 06/01/2020
Ngày 6/1/2020, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Minh (58 tuổi; trú khóm 2, phường 5, TP Trà Vinh), nguyên Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), chi nhánh số 2 tỉnh Trà Vinh.
Góc nhìn - 23/01/2020
Chỉ 30 ngày đầu tiên kể từ khi Nghị định 100/2019 có hiệu lực. Theo đó, có hơn 20.000 tài xế đã bị xử phạt vi phạm về nồng độ cồn.
Góc nhìn - 25/12/2019
Mới đây, vào ngày 23/12/2019, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có chuyến công tác và làm việc với BGĐ Công an tỉnh Đồng Nai. Tại đây, Đại tướng Tô Lâm khẳng định: “Lãnh đạo công an tỉnh phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong công tác cán bộ, không tư lợi riêng, không lạm dụng quyền lực, xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, làm thuần khiết nội bộ, xây dựng lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với lòng tin yêu của cấp ủy Đảng và đồng bào nhân dân tỉnh Đồng Nai”.
Góc nhìn - 28/01/2020
Trong quá trình ra quân xử lý tình hình TTATGT, lực lượng CSGT hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận đã phải căng mình ngày đêm để kiểm tra và xử lý. Đặc biệt, quá trình xử lý vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng CSGT luôn gặp không ít khó khan. Trong đó, có những tài xế bất hợp tác khi bị kiểm tra và gây khó dễ cho tổ công tác. Với những trường hợp này, lực lượng CSGT đã phải giữ thái độ đúng mực, kiên trì thuyết phục, giải thích cho người vi phạm biết và hợp tác.
Góc nhìn - 24/01/2020
Tạm gác công việc và những lo toan của cuộc sống, người lao động ngoại tỉnh tất bật chuẩn bị đón Tết xa quê ở khu nhà ở 100 triệu đồng tại Bình Dương.
Góc nhìn - 20/11/2019
Một số lãnh đạo, cán bộ tại Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Đakrông (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) bị kỷ luật do để lâm tặc phá rừng.
Góc nhìn - 08/11/2019
Mặc dù Chủ tịch UBND quận 12 (TP HCM) đã ra quyết định cưỡng chế công trình xây dựng không phép Khu nhà mẫu từ lâu, nhưng đến nay Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư (gọi tắt là Công ty Gia Cư) vẫn không những không thực hiện việc tháo giỡ mà còn tiếp tục hoàn thiện, rồi tiến hành đón tiếp khách hàng tới tham quan khu nhà. Bên cạnh đó, Công ty Gia Cư còn có dấu hiệu “bán lúa non” khi dự án chưa đủ điều kiện pháp lý.
Góc nhìn - 14/07/2019
Ngành hàng không Việt Nam có thị trường dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này, đồng nghĩa với việc còn gặp nhiều khó khăn về hạ tầng và nhân lực.

Đọc nhiều nhất

Kỳ I: Mập mờ thông tin pháp lý của dự ánChưa được cấp giấy phép xây dựng, Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về nộp thuế sử dụng đất với nhà nước … thậm chí bị Thanh tra chính phủ yêu cầu dừng hoạt động để thanh tra. Tuy nhiên, Chủ đầu tư (CĐT) dự án Arena vẫn ngang nhiên tổ chức thi công, quảng cáo rầm rộ, và kí kết hợp đồng mua bán, nhận tiền của rất nhiều khách hàng. The Arena đang cố tình coi thường pháp luật hay đang có 1 thế lực nào đó chống lưng cho Arena cố tình làm sai để lừa gạt khách hàng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây