Cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp thương mại điện tử nhân dịp Lễ Độc thân

Minh Sơn - Văn Hải - Thứ ba - 12/11/2019 08:12
Người Sài Gòn - Không kém phần sôi động như đợt giảm giá Black Friday, ngày độc thân 11/11 hàng năm hiện nay đã trở thành dịp để các sàn thương mại điện tử tung ra các gói khuyến mại khủng nhằm kích cầu mua sắm.

Bên cạnh việc giảm giá sản phẩm đơn thuần, cách thức giảm giá và thời gian giao hàng cũng được thay đổi liên tục để có thể thu hút nhiều khách hàng nhất. Điển hình, năm nay người tiêu dùng hoàn toàn có thể livestream để nhận quà.

h
Ngày lễ độc thân 11/11 hàng năm đang dần trở thành ngày hội mua sắm riêng của các quốc gia Châu Á.

Cụ thể, một doanh nghiệp thương mại điện tử đã bỏ hàng chục tỷ đồng để tổ chức nhạc hội đón đầu sự kiện này…Theo đó, muốn đổi lại vài phút để kích thích người xem săn mã giảm giá trên ứng dụngcũng như kích thích dùng ví điện tử mà doanh nghiệp vừa tích hợp được vào hệ sinh thái. Tiền khuyến mãi sẽ được đổ trực tiếp vào ví. Điều này không những giúp doanh nghiệp linh động hơn khi thực hiện các chương trình marketing khuyến mãi, mà còn kích thích người dùng quay trở lại mua sắm nhiều hơn.

Mặc dù, Black Friday bắt nguồn từ Mỹ. Tuy nhiên, hiện người Việt Nam đã dần trở nên quen thuộc. Đồng thời, đây cũng là ngày thứ 6 đầu tiên sau dịp Lễ Tạ ơn, vốn thường được biết đến như ngày mở hàng cho dịp mua sắm cuối năm của người Mỹ. Vì lẻ đó, các cửa hàng thường đưa ra những chương trình khuyến mại khủng nhằm kích cầu mua sắm trong dịp này. Cùng với đó, với xu thế toàn cầu hóa và sự nổi lên của các trang thương mại điện tử, Black Friday đã dần được biến trở thành một ngày hội mua sắm ngay tại chính Việt Nam. Tương tự, Ngày độc thân (11/11) là một ngày lễ mua sắm khác cũng đang dần được định hình và làm đa dạng hóa thị trường thương mại điện tử trong nước.

Song song đó, các hình thức này nhằm đánh vào nhu cầu giải trí của người dùng như phát sóng trực tiếp livestream hay trò chơi trực tuyến cũng là điểm mới về phương thức cạnh tranh trong dịp này cho thấy các dịp khuyến mãi như 11/11 giờ đã không còn quanh quẩn ở các hình thức giảm giá nhàm chán.

Thế nhưng, theo các doanh nghiệp, thách thức thực sự là vừa phải bắt kịp các xu hướng mới để cạnh tranh lại vừa phải cải thiện những yếu tố cơ bản nhất của thương mại điện tử như đa dạng nguồn hàng hóa và tốc độ giao hàng.

Điển hình, sau khi Tiki ghi dấu ấn trên thị trường với dịch vụ giao hàng trong 2 giờ, không kém cõi TiKi những đối thủ khác trên thị trường hiện cũng tung ra các dịch vụ như Lazada giao hoa trong 4 giờ, Sendo giao hàng trong 3 giờ hay Shopee nhận hàng trong 4 giờ. 

Qua đó, với sự sôi động trong phương thức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp TMĐT diễn ra trong bối cảnh báo cáo về lượt truy cập website cũng như ứng dụng TMĐT tại Việt Nam liên tục chứng kiến sự đổi ngôi, biến động trong 1 năm trở lại đây. 

Mới đây, một tổ chức Iprice Insights đã có nghiên cứu và đưa ra nhận định, thị trường này không có ai là kẻ thắng người bại tuyệt đối. Mọi khả năng đều có thể xảy ra, đặc biệt khi các công ty đều đang thu hút thêm nguồn vốn đầu tư mới thì đương nhiên phải chứng tỏ được mình có năng lực trên mọi phương diện.

Thông qua phép thử của sự kiện Ngày độc thân (11/11). Google đã dự đoán kinh tế số Việt Nam đangngày càng tăng trưởng nóng nhất trong các lĩnh vực gồm thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe công nghệ. Báo cáo e-Conomy Southeast Asia 2019 còn cho thấy quy mô nền kinh tế số tại Việt Nam có thể đạt 12 tỷ USD năm 2019 và thậm chí là 43 tỉ USD vào năm 2025.

Ngoài ra, hiện Việt Nam cũng xuất hiện ngày càng nhiều về gian lận trực tuyến là một trong những vấn đề phải đối mặt trước sự phát triển nóng của thương mại điện tử. Theo tổ chức We Are Social Report đã có báo cáo và cho thấy, các quốc gia Đông Nam Á có thể mất 260 triệu USD bởi gian lận trực tuyến trong thương mại điện tử. Ba nước chịu ảnh hưởng lớn nhất về tình trạng này là 3 nước Thái Lan, Việt Nam và Indonesia.
 
h
Các trang thương mại điện tử đang từng bước du nhập ngày lễ độc thân để biến đây trở thành một ngày hội mua sắm tại Việt Nam. Tuy vậy, người dùng cũng cần tỉnh táo để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo lợi dụng dịp này nhằm kiếm lợi. 

Từ đó, hiện vẫn còn xuất hiện tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được giao bán ngang nhiên trên các trang thương mại điện tử tại Việt Nam. Trong khi đó, khách hàng mua nhóm các sản phẩm giá trị cao như điện thoại, đồ điện tử là những người phải chịu rủi ro lớn nhất. 

Vì lẻ đó, người tiêu dung Việt cần cẩn thận với việc tin tưởng vào các chương trình khuyến mại, giảm giá nhân dịp ngày lễ độc thân. Do vậy, người dùng nên tham khảo kỹ phần đánh giá, bình luận và chỉ nên mua hàng tại các gian hàng uy tín trên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, tìm đến mua tại gian hàng của chính nhà sản xuất, nhà bán lẻ hay đơn vị phân phối. Có thể thấy, để tự bảo vệ mình, người dùng nên ghi hình và yêu cầu được đồng kiểm hàng hóa trước sự chứng kiến của nhân viên giao hàng. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Chuyện làm ăn - 22/07/2019
Ngày 21.7, tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, Tập đoàn FLC đã chính thức khởi công Khu đô thị FLC La Vista Sadec đánh dấu bước khởi đầu cho quá trình chinh phục các vùng đất phương Nam.
Chuyện làm ăn - 07/11/2019
Ngày 06/11/2019, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Bộ TT&TT tổ chức Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019. Tham dự lễ công bố có sự hiện diện của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, các đại diện tiêu biểu đến từ những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả tại Việt Nam, cùng các cơ quan báo chí, truyền thông...
Chuyện làm ăn - 01/11/2019
Ngày 31/10/2019, tại Hà Nội, Cục phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học công nghệ (Natec) và Công ty Cổ phần Adpex; Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản (Agrotrade) phối hợp tổ chức triển lãm Thiết bị và Công nghệ nông lâm ngư nghiệp – Vietnam Growtech 2019. Triển lãm năm nay đã thu hút hơn 250 gian hàng đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến sẽ thu hút 10.000 lượt khách tham quan trong đó trên 6.000 là khách chuyên môn tới tham quan và giao dịch tại triển lãm. Triển lãm diễn ra trong 3 ngày (từ 31/10 đến 2/11).
Chuyện làm ăn - 28/01/2019
Khi Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang cận kề. Do đó, nhu cầu đi lại của người dân tang cao, nhất là bằng đường hàng không. Theo đó, các hãng hàng không đã tăng cường thêm hàng nghìn chỗ để phục vụ hành nhu cầu đi lại của người dân.
Chuyện làm ăn - 18/04/2019
Bên cạnh việc ưu tiên khai thác những thế mạnh và năng lực cốt lõi sẵn có. BĐS Ba Thành Phát cam kết mang đến những giá trị tốt đẹp cho đối tác và khách hàng.
Chuyện làm ăn - 26/01/2020
Trong ngày đầu Xuân Canh Tý 2020, tại cảng Tân Cảng Cát Lái, TP.HCM, Tổng Công ty Tân Cảng Cát Lái đã phát lệnh xuất khẩu chuyến hàng đầu tiên cho các doanh nghiệp. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Chuẩn đô đốc Phạm Mạnh Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan.
Chuyện làm ăn - 25/03/2019
Mới đây, Tổng cục Hải quan đã công bố, kim ngạch xuất khẩu nửa đầu tháng 3 của cả nước tăng hơn 1 tỷ USD so với hồi cuối tháng 2.
Chuyện làm ăn - 10/02/2019
Thị trường bất động sản TP.HCM năm 2019, ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư kí Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, trong năm 2019, TP.HCM sẽ tiếp tục được đầu tư mạnh về hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là các tuyến đường liên kết các vùng ngoại thành với trung tâm thành phố… tất yếu kéo theo sự phát triển của thị trường bất động sản.

Đọc nhiều nhất

Kỳ I: Mập mờ thông tin pháp lý của dự ánChưa được cấp giấy phép xây dựng, Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về nộp thuế sử dụng đất với nhà nước … thậm chí bị Thanh tra chính phủ yêu cầu dừng hoạt động để thanh tra. Tuy nhiên, Chủ đầu tư (CĐT) dự án Arena vẫn ngang nhiên tổ chức thi công, quảng cáo rầm rộ, và kí kết hợp đồng mua bán, nhận tiền của rất nhiều khách hàng. The Arena đang cố tình coi thường pháp luật hay đang có 1 thế lực nào đó chống lưng cho Arena cố tình làm sai để lừa gạt khách hàng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây