Cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường gọi xe công nghệ

Minh Sơn – Tuấn Hải - Thứ ba - 18/06/2019 11:01
Người Sài Gòn - Hiện nay, tại Việt Nam, Grab đang nắm thế thượng phong khi thâu tóm hầu hết tài xế, người dung vì Uber rút khỏi thị trường. Tuy nhiên, các dịch vụ gọi xe công nghệ mới xuất hiện như: Be, Fast Go, Vato hay MyGo là những cái tên mới gia nhập thị trường này.
Mới đây, Viettel Post công bố kế hoạch sẽ ra mắt dịch vụ gọi xe công nghệ với tên gọi MyGo. Điều này, khẳng định mảng gọi xe công nghệ chưa bao giờ là dễ làm khi mà thị trường trong nước hiện tại đang có sự tham gia của 2 gã khổng lồ là Grab và Go Jek.
 
h
Hoạt động kinh doanh taxi sẽ cạnh tranh gay gắt khi hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước triển khai ứng dụng công nghệ gọi xe 

Trong khi đó, thị trường khu vực Đông Nam Á và Việt Nam lại mang tính tương đồng. Đồng thời, đây cũng là một trong những khu vực có những nét văn hóa, thói quen sinh hoạt đặc trưng và khai thác thói quen bản địa là một trong những cách được các startup lựa chọn.

Cụ thể, Go-Jek ngay từ khi ra mắt, thay vì chọn đối đầu trực tiếp với Uber và Grab. Ngược lại, Go-Jek lại tập trung phát triển phương tiện xe gắn máy, loại xe vô cùng phổ biến của xứ vạn đảo. Từ O-jek trong tiếng Indo cũng có nghĩa là xe ôm.

Theo CEO của Go-Jek, chia sẽ: "Đối với Grab, ngay từ đầu chúng tôi không xem việc ai có nhiều tiền hơn là điều quan trọng mà quan trọng là ai sẽ có thể thích ứng nhanh hơn".

Năm 2018, Go-jek được Bloomberg định giá hơn 10 tỷ USD và trở thành đối trọng lớn nhất với Grab tại Đông Nam Á. Mặc dù vậy, khai thác những thói quen bản địa không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tích cực ngay lập tức.

Tại Siem Reap - Campuchia, hiện có 2 ứng dụng gọi xe phổ biến là Grab và PassApp. Trong đó, PassApp là một ứng dụng của người Campuchia. Có 3 loại phương tiện trên 2 ứng dụng gọi xe này là xe hơi, Tuk tuk và xe kéo. Tuy nhiên, tại Siem Reap, cũng có những tài xế chỉ sử dụng PassApp nhưng hầu hết số này là những tài xế không có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ và họ chủ yếu chỉ phục vụ cho người dùng bản địa.

Có thể hiểu rằng, Siem Reap là thành phố du lịch, với dân số chỉ vào khoảng 140.000 người trong khi số lượt du khách mỗi năm là hơn 2 triệu. Do vậy, chỉ khai thác thói quen bản địa chưa hẳn đã là một cách hay vào lúc này.

Quay trở lại thị trường trong nước, Viettel Post mới đây cho biết, đơn vị này sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ gọi xe từ ngày 1.7.2019 tại 63 tỉnh, thành phố. Hiện nay, ứng dụng này đã có mặt trên kho ứng dụng của Android và iOS. Các tài xế cùng đã có thể đăng ký tham gia mạng lưới của MyGo.

Đặc biệt, MyGo có những lợi thế nhất định khi họ sẽ được thừa hưởng những nền tảng logistic đang hoạt động khá tốt của Viettel Post, có hơn 1 triệu khách hàng và 17.000 bưu tá. Ngay lập tức, chỉ sau ít ngày, dịch vụ này đã có số lượt tải ứng dụng tài xế là hơn 30.000, số lượt tải ứng dụng khách hàng là gần 40.000 lượt. Viettel có thể sử dụng lại chiến thuật đã giúp tập đoàn này từng thành công cách đây gần 20 năm ở mảng viễn thông đó là chiến thuật lấy nông thôn vây thành thị.

Tương tự, Be là một đại diện trong nước về những sức ép cũng như lợi thế mà họ nhận thấy sau khi triển khai dịch vụ của mình. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, Be cũng đã hoàn thành được 12 triệu chuyến xe, trung bình khoảng 250.000 chuyến mỗi ngày. Mặc dù con số này mới chỉ tương đương với 20% so với Grab nhưng nếu có thêm những cái bắt tay từ các ông lớn trong nước thì cơ hội cho MyGo, Be hay các doanh nghiệp nội khác không phải là không có.

Có thể khẳng định rằng, Be và Viettel là hai cách làm khác nhau. Một bên dựa vào những ưu thế nội sinh từ những dịch vụ sẵn có của mình. Bên còn lại chọn cách bắt tay với các doanh nghiệp nội cung cấp các dịch vụ tiện ích khác.

Như vậy, cuộc đấu của dịch vụ gọi xe công nghệ này có thể sẽ còn dài, với Be mới là nửa năm hay với MyGo mới chỉ là khởi đầu, doanh nghiệp Việt có giành lại sân chơi của mình được hay không phải đợi thời gian trả lời nhưng chắc chắn để có thể giành được lợi thế cho doanh nghiệp nội cần những cái bắt tay hợp tác của các bên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Chuyện làm ăn - 09/05/2019
Sáng ngày 9.5, tại An Giang, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo hợp tác thương mại gạo Việt Nam - Trung Quốc.
Chuyện làm ăn - 29/06/2019
Bên cạnh các tiểu thương ở chợ cho đến những tập đoàn hàng đầu thế giới, rủi ro thương mại đôi lúc chỉ cần xuất phát từ một thông tin sai sự thật và có mục đích.
Chuyện làm ăn - 11/12/2019
Mặc dù, UBND huyện Trảng Bom đã vào cuộc rất quyết liêtj đối với các dự án BĐS, phân lô bán nền sai phép. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, các dự án Khu đô thị (DA KĐT) Sân bay Golden Center được quảng
Chuyện làm ăn - 17/07/2019
Mới đây, VNG đã được vinh dự đón nhận giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" do tạp chí HR Asia uy tín hàng đầu về Nhân sự tại khu vực châu Á tổ chức và bình chọn.
Chuyện làm ăn - 24/06/2019
Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có thống kê, từ nửa đầu tháng 6 năm 2019, Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu tăng khá về xuất siêu gần 500 triệu USD.
Chuyện làm ăn - 09/07/2019
Vietcombank vừa phát thông báo thay đổi tính năng sản phẩm tiền gửi trực tuyến với các cá nhân nước ngoài. Kể từ ngày 5.7, ngân hàng tạm dừng cung cấp sản phẩm tiền gửi trực tuyến trên các kênh VCB-iB@nking và VCB-MobileB@nking đối với khách hàng cá nhân người nước ngoài. Nhóm này có thể tiếp tục thực hiện giao dịch tiền gửi có kỳ hạn tại các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng trên toàn quốc.
Chuyện làm ăn - 15/07/2019
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, các ngân hàng đã có báo cáo cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, phần lớn đã hoàn thành được quá nửa mục tiêu của cả năm 2019.
Chuyện làm ăn - 01/08/2019
Bên cạnh Vietcombank, các ngân hàng khác như BIDV, Agribank, Vietinbank, ACB, MB cũng sẽ điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, với mức giảm bình quân là 0,5%/năm.

Đọc nhiều nhất

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây