Lan toả việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, bảo vệ thương hiệu

Thứ năm - 18/04/2019 11:13
Chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và mà còn ở cấp quốc gia. Vì lẻ đó, xây dựng thương hiệu phải gắn với bảo vệ thương hiệu cần hơn bao giờ hết.
Trải qua 11 năm, chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được triển khai từ năm 2003. Đây là chương trình duy nhất của Chính phủ, được triển khai với mục đích xây dựng hình ảnh về Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao; nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế; khuyến khích xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế biến, giảm tỷ trọng xuất khẩu nguyên liệu thô; tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. 
 
h
Thương hiệu "Cội Nguồn cà phê Việt" là sản phẩm cà phê sạch tại Đắk Lắk luôn luôn đi đầu trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu...

Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về các chương trình hỗ trợ DN phát triển, tạo dựng thương hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh, như Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020; Nghị quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia. Song song đó, hành lang pháp lý về bảo hộ sở hữu trí tuệ, bảo hộ thương hiệu của DN… cũng được xây dựng, sửa đổi, bổ sung ngày càng hoàn thiện, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Hiện nay, nền kinh tế nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế giới. Vì lẻ đó, việc xây dựng thương hiệu có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với DN Việt Nam. Mặc dù vậy, ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, DN cần thay đổi tư duy về quản trị giá trị thương hiệu, coi thương hiệu là là tài sản giá trị nhất của DN. Qua đó, chú trọng sự cân bằng giữa truyền thông tiếp thị sản phẩm đơn lẻ và truyền thông thương hiệu tổng thể; thay đổi quan hệ khách hàng theo phương thức truyền thống bằng các hình thức trải nghiệm khách hàng thực tế, để có chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp. 

Mới đây, tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Chiến lược THQG Việt Nam” diễn ra ngày 17/4, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, sau 15 năm triển khai chương trình, DN Việt Nam đã ý thức việc thương hiệu là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của DN. Tương tự, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ DN mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng THQG để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai xây dựng chiến lược THQG phù hợp với xu hướng phát triển mới là hết sức cần thiết.
 
h
Công ty thực phẩm Tân Việt Sin Foods luôn luôn hướng đến sức khoẻ người tiêu dùng lá cờ đầu trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình...
 
h

Đồng thời, DN cũng rất cần tới sự chung tay, hỗ trợ tích cực từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chức năng trong cải cách thủ tục hành chính, áp dụng cơ chế bảo hộ thương hiệu, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại (hội chợ triển lãm, hội thảo, hội nghị kết nối giao thương…) để các DN thuận lợi hơn trong sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và quảng bá thương hiệu.

Tác giả bài viết: Minh Sơn - Ngọc Danh

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây