Thông tin lệch chuẩn sẽ đưa doanh nghiệp đi vào ngõ cụt

Minh Sơn – Tuấn Hải - Thứ bảy - 29/06/2019 08:24
Người Sài Gòn - Bên cạnh các tiểu thương ở chợ cho đến những tập đoàn hàng đầu thế giới, rủi ro thương mại đôi lúc chỉ cần xuất phát từ một thông tin sai sự thật và có mục đích.
Hiện nay, khi thời đại của những nút "like", các lượt chia sẻ lên ngôi, chủ tài khoản Facebook với hàng chục nghìn lượt người theo dõi trở thành nguồn tin có sức ảnh hưởng.
 
h
Ảnh minh hoạ

Điển hình, vào tháng 2 năm 2019, một Facebook tên Diệp Xuân Hạ có gần 30.000 lượt theo dõi đã đăng bài viết "Siêu thị AEON Mall bán sản phẩm kem trộn". Mặc dù, toàn bộ bài viết là quan điểm chủ quan của cá nhân, không bằng chứng, không có xác thực nhưng vẫn "tạo bão "bình luận và chia sẻ vì nội dung gây sốc. Đến khi thương hiệu mỹ phẩm lên tiếng thanh minh cho chất lượng của mình, thông tin đã phủ khắp mạng xã hội.

Thông tin sai sự thật không chỉ đến từ mạng xã hội. Qua đó, trong hoạt động kiểm tra doanh nghiệp, việc cung cấp các thông tin ban đầu khi chưa có kết luận chính thức cũng khiến doanh nghiệp điêu đứng. Cụ thể, doanh nghiệp Con Cưng bị cơ quan chức năng phát ngôn cáo buộc những sai phạm nghiêm trọng nhưng kết luận thanh tra cuối cùng lại chỉ là những sai phạm nhỏ, vi phạm hành chính. Vụ việc đã làm dấy lên nỗi lo lắng về tổn hại thương hiệu của hàng vạn doanh nghiệp.

Đồng thời, nhiều người hiện ví thông tin sai sự thật lan truyền cũng giống như một trận lửa cháy. Sự chuẩn bị, ứng phó của doanh nghiệp càng nhanh, càng tốt, thiệt hại càng giảm. Nhằm tiến hành khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa án, doanh nghiệp cần lập vi bằng để làm bằng chứng. Việc lập vi bằng sẽ phát huy tác dụng kể cả với bài viết trên trang mạng xã hội có máy chủ đặt ở nước ngoài.

Theo Luật sư Đặng Văn Quyện – Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, những trang tin, báo điện tử nếu dẫn lại, đăng lại bài viết có thông tin sai sự thật sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật liên quan đến việc đăng thông tin không qua kiểm chứng. Cùng với đó, người tiêu dùng cùng doanh nghiệp ngăn nạn tin giả bằng cách chọn lọc tin tức từ những nguồn tin có độ chính xác cao, đồng thời tạo cho mình thói quen suy đoán độ chính xác của thông tin từ chính trải nghiệm tiêu dùng của mình.

Song song với đó, việc tìm hiểu thị trường xuất khẩu, việc thu hút đầu tư, quảng bá du lịch, sự chủ động tìm kiếm các điểm đến tiềm năng, có đặc điểm tương hỗ tạo ra những cơ hội hợp tác lâu dài là rất quan trọng. Sự chủ động của từng địa phương trong việc tiếp cận thị trường rõ ràng quan trọng, nhưng những yếu tố khác, cụ thể: định vị tốt hình ảnh và sản phẩm địa phương, đánh giá đúng về lợi tích tương hỗ mà từng khu vực bạn hàng cụ thể có thể đem lại cũng hỗ trợ rất nhiều cho các địa phương trong việc tiết kiệm tiền bạc và thời gian trong tiếp cận thị trường.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Chuyện làm ăn - 17/08/2019
Mới đây, Ngân hàng TMCP Phương Đông đã công bố báo cáo tài chính quý II năm 2019. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2019 lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt ước đạt 1.117,8 tỷ đồng và 894 tỷ đồng, cùng giảm 14% so cùng kỳ. Đồng thời, lãi thuần của OCB đạt 1.895 tỷ đồng, tăng 15%.
Chuyện làm ăn - 20/11/2019
Chiều ngày 18/11/2019 vừa qua, tại khách sạn Maxim (tọa lạc 36 Nguyễn Thái Học, Phường 7, TP. Vũng Tàu), Công ty TNHH De Heus Hà Lan tại Việt Nam đã tổ chức hội nghị khách hàng với chủ đề “Qùa tặng trao tay – thay lời cám ơn”. Theo đó, các giải thưởng có giá trị lên đến 130 tỉ đồng.
Chuyện làm ăn - 09/08/2019
Trong 7 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 23,03 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả tích cực này là những thách thức không nhỏ khi giá trị nhiều mặt hàng nông sản chính sụt giảm đáng kể. Theo đó, ước đạt gần 4,7 tỷ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2018.
Chuyện làm ăn - 04/11/2019
Mới đây, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã có báo cáo tài chính riêng trong quý III năm 2019 cho thấy, kết quả kinh doanh sụt giảm đáng kể với lãi ròng ước đạt 393 tỷ đồng, giảm 28% so cùng kỳ năm 2018. Mặc dù, Tập đoàn này có lũy kế trong 9 tháng đầu năm 2019 vẫn tăng trên 6%.
Chuyện làm ăn - 05/03/2019
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”.
Chuyện làm ăn - 12/07/2019
Theo thống kê từ các đơn vị nghiên cứu thị trường BĐS tại TP.HCM. Trong đó, thị trường bất động sản ở phân khúc căn hộ đã có dấu hiệu chìm lắng bởi yếu tố liên quan đến pháp lý đất đai.
Chuyện làm ăn - 19/10/2019
Không chỉ là một người vợ, người mẹ đảm đang, nữ doanh nhân Lê Thị Hương đã dũng cảm đương đầu với những sóng gió nơi thương trường. Qua đó, Chị đã trở thành nữ doanh nhân thành đạt. Chị là Chủ tịch Trường Trung cấp nghề Bình Minh. Bên cạnh đó, chị còn là một người giản dị, gần gũi, uyển chuyển nhưng quyết đoán, luôn coi trọng chữ “tâm” và “tín” trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Chị được biết đến là nữ doanh nhân thành đạt tiêu biểu. Đặc biệt, bà còn là người hết lòng vì cộng đồng và xã hội.
Chuyện làm ăn - 06/09/2019
Ngày 5.9, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện vẫn đang tiếp tục xác minh, làm rõ tin báo tội phạm đối với ông Đỗ Thanh Tâm - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Dự án Hoàng Gia.

Đọc nhiều nhất

Kỳ I: Mập mờ thông tin pháp lý của dự ánChưa được cấp giấy phép xây dựng, Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về nộp thuế sử dụng đất với nhà nước … thậm chí bị Thanh tra chính phủ yêu cầu dừng hoạt động để thanh tra. Tuy nhiên, Chủ đầu tư (CĐT) dự án Arena vẫn ngang nhiên tổ chức thi công, quảng cáo rầm rộ, và kí kết hợp đồng mua bán, nhận tiền của rất nhiều khách hàng. The Arena đang cố tình coi thường pháp luật hay đang có 1 thế lực nào đó chống lưng cho Arena cố tình làm sai để lừa gạt khách hàng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây