Việt Nam có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang siêu thị Nhật

Thứ tư - 24/04/2019 08:36
Hiện nay, Việt Nam đã có hơn 70 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn hàng hóa để xuất khẩu hang hoá vào thị trường Nhật Bản.
Gần một năm ký biên bản ghi nhớ Hợp tác (MOU) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn bán lẻ Aeon Nhật Bản. Đây là thông tin được đại diện Bộ Công Thương đưa ra trong buổi tập huấn nâng cao chất lượng hàng hoá cho các doanh nghiệp Việt Nam diễn ra ngày 23.4 tại TP.HCM mới đây.
 
h
Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ thông tin về việc kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.​​​​​​

Trong đó, Aeon từng xúc tiến đưa phở đóng gói của Việt Nam sang Nhật nhưng bất thành. Rào cản nằm ở gói gia vị vì khi kiểm nghiệm có thành phần không được sử dụng theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Doanh nghiệp, nhà bán lẻ đã cùng ngồi lại, thay đổi sản phẩm và phở ăn liền cũng có được "visa" để vào Nhật Bản.

Trong đó, có những buổi tập huấn từ thông tin nhỏ, cụ thể: Yêu cầu kỹ thuật của chiếc nút áo đến thông tin lớn hơn về nhu cầu thị trường đều được cung cấp. Thế nhưng, việc xuất khẩu hàng qua kênh siêu thị lại gần giống bài toán con gà - quả trứng khi đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư trang thiết bị mới có đơn hàng. Mặc dù vậy, mô hình được đưa ra là có sự hỗ trợ tài chính từ ngân hàng, hỗ trợ kỹ thuật từ nhà bán lẻ và Bộ Công Thương đóng vai trò như "bà mối".

Phía nhà bán lẻ Nhật Bản cũng cho biết mục tiêu cam kết là kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của Aeon đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Bởi, dư địa cho thị trường này vẫn còn rất lớn.

Tác giả bài viết: Đinh Dương – Khải Trí

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây