Tiêu cực tại trung tâm đăng kiểm 60.05D Biên Hòa: Đề nghị Sở GTVT Đồng Nai và Cục Đăng kiểm làm rõ

Thứ tư - 17/04/2019 22:53
Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận là một công ty lớn đầu tư nhiều lĩnh vực tại tỉnh Đồng Nai, trong đó phải kể đến lĩnh vực thi công đường bộ. Bằng mối quan hệ tốt với các ban ngành tại Đồng Nai, Cường Thuận có thể nói là luôn được ưu ái. Trong vài năm trở lại đây, Cường Thuận đầu tư thêm lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới tại Biên Hòa - Đồng Nai. Điều đáng nói là công ty cổ phần đăng kiểm cơ giới Cường Thuận Cti - Trung tâm 60.05D này hiện đang có nhiều phản ánh liên quan đến dấu hiệu tiêu cực trong việc đăng kiểm cần phải được làm rõ và xử lý nghiêm.
Việc tiêu cực này được các nguồn tin phản ánh rằng các nhân viên đăng kiểm của trung tâm này không thực hiện đúng quy định pháp luật trong việc cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định. Theo nguồn tin, việc các nhân viên trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60.05D này thông qua các “cò lái”, nhận đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm cho các xe không đủ điều kiện cấp giấy và dán tem để thu lợi riêng. Dường như việc làm này đã hình thành thành một “nhóm lợi ích”? Chỉ cần thông qua “cò lái” và nộp một số tiền từ 1.000.000 đến 1.500.000 đồng, thì những chiếc xe không đủ điều kiện đăng kiểm, xe bị hư hỏng, không đạt yêu cầu kiểm định đều trở thành đủ tiêu chuẩn (?).
 
h
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60.05D - nơi diễn ra các hoạt động tiêu cực trong việc đăng kiểm xe cần phải được làm rõ, xử lý nghiêm

Sau khi được “bôi trơn”, nhân viên đăng kiểm luôn có cách để điều chỉnh được thiết bị, “hô biến” xe bệnh nặng thành đạt yêu cầu mà không bị phát hiện. Nhân viên đăng kiểm dùng cách nào để “phù phép” đang là câu hỏi mà chúng tôi cần ngành quản lý xem xét, điều tra, xác minh làm rõ. 

Lý do gì quy trình đăng kiểm phương tiện phải trải qua các khâu kiểm tra khắt khe như: khói; hệ thống phanh, tải trọng xe; gầm; số khung số máy, đèn, kích thước nhưng nhân viên đăng kiểm xe lại có thể qua mặt và được giám đốc trung tâm đăng kiểm  để được chấp nhận và cấp giấy chứng nhận và tem đăng kiểm? Tình trạng xe xuống cấp vẫn cấp phép cho lưu hành với thời hạn 1 năm có đe dọa an toàn giao thông?

Chúng tôi đặt câu hỏi, tại trung tâm này có bao nhiêu “cò lái” hoạt động tại đây, và hàng ngày có bao nhiêu chiếc xe được nhận “lót tiền bôi trơn” để được cấp giấy kiểm định? Số tiền “bôi trơn” sẽ vào tay ai? Giám đốc trung tâm này biết hay không?

Để tìm hiểu vụ việc này, ngày 17/4/2019, chúng tôi có đến đây để đăng kiểm xe và nhận được một số lời đề nghị từ một số “cò lái”, chỉ cần bỏ ra từ 1.000.000 đến 1.500.000 đồng thì dù xe không đạt chuẩn hay muốn việc đăng kiểm xe diễn ra nhanh chóng đều được thực hiện một cách trót lọt.

Được biết, tại thành phố Biên Hòa - Đồng Nai cũng có một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, nhưng quy trình tại đây luôn diễn ra khắt khe, thực hiện đúng quy trình, những xe không đạt chất lượng đều không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Vì vậy, để dễ dàng hơn, những chủ xe có xe không đủ điều kiện đều dạt ta trung tâm đăng kiểm 60.05D này, bỏ ra một ít tiền “lót tay” thì xe dù xuống cấp, hư hỏng đến đâu đều được duyệt cấp giấy và tem, hợp thức hóa giấy tờ để phương tiện lưu thông.
 
h
Chỉ cần thông qua “cò lái” và “bôi trơn”, những xe không đủ điều kiện cấp chứng nhận và tem kiểm định đều được thông qua

Chúng tôi xin đề nghị giám đốc sở giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, trưởng VPĐD đăng kiểm phía Nam cần làm rõ vấn đề này, để những tiêu cực sai phạm tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60.05D này sớm chấm dứt. Không để tình trạng tiêu cực sai phạm, làm trái quy định của pháp luật này ngày càng hình thành nên một đường dây từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới để rồi “bám rễ” gây nên những sai phạm, ảnh hưởng rất nhiều đến an toàn giao thông.

Tác giả bài viết: Nhóm PVPL

Nguồn tin: nhiepanhdoisong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây