TP.HCM: Gà Spa – Sai phạm chồng sai phạm

Nhóm PVĐT - Thứ hai - 30/12/2019 17:21
Người Sài Gòn - Mới đây, bạn đọc liên tục phản ánh về 1 số sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật đang được bày bán công khai tại Spa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trong đó, Gà spa là một trong những cơ sở điển hình trong số đó.

Kỳ 1: “nhập nhèm” công dụng sản phẩm, đánh lừa người tiêu dùng?
Tự nhận mình là chuỗi thương hiệu Spa chuyên chăm sóc da và điều trị các vấn đề về mụn, thâm, sẹo hàng đầu TP Hồ Chí Minh nói riêng và khu vực phía Nam nói chung. Thế nhưng, sản phẩm bán tại Gà Spa không như lời quảng cáo, có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.
 
h
Gà Spa chỉ là cơ sở làm đẹp thông thường, không có chức năng chuyên môn về điều trị.

Để làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh: Cơ sở Gà Spa kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và nhập nhèm tính năng công dụng sản phẩm; có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về lĩnh vực Y tế, nhóm phóng viên đã đóng vai khách hàng đến 1 cơ sở có tên là Gà Spa (tọa lạc tại số 1457 Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM). Tại đây, chúng tôi mua sản phẩm có tên là Gel trị thâm.

Dù được “nổ” là “Gà Spa tự tin khẳng định là thương hiệu trị mụn UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – AN TOÀN, với hơn 8 năm kinh nghiệm cùng kết quả điều trị thành công cho hơn 1.000.000 khách hàng”. Tuy nhiên, nhãn của các sản phẩm Gà Spa mà chúng tôi đang lưu giữ lại khá “sơ sài”, thiếu một loạt thông tin quan trọng, như: Tên nước sản xuất; tên, địa chỉ đầy đủ theo giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh của đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; số lô sản xuất…

Quan sát kĩ sản phẩm đối chiếu với quy định pháp luật, chúng tôi phát hiện có nhiều điểm đáng ngờ. Cụ thể, nếu sản phẩm này là mĩ phẩm thì theo quy định của Bộ Y tế: “Sản phẩm mĩ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”. Bên cạnh đó, Cục Quản lí dược không chấp nhận các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như “trị”, “điều trị”, … trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên sản phẩm mĩ phẩm.

Tại Điều 20, Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định: “Tổ chức, cá nhân được phép ghi trên nhãn mĩ phẩm những nội dung khác. Những nội dung ghi thêm không được trái với quy định của pháp luật và phải đảm bảo trung thực, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hoá, không che khuất, không làm sai lệch những nội dung bắt buộc ghi trên nhãn mĩ phẩm”.
 
h
Nhân viên Gà Spa tư vấn về công dụng của sản phẩm Gel trị thâm. ảnh cắt từ clip

Ngoài ra, điều lạ là nhân viên Gà Spa cho chúng tôi biết sản phẩm này là mỹ phẩm thế nhưng lại khẳng định rằng công dụng là trị thâm(!?)

Trong khi, công văn của Cục Quản lí dược, Bộ Y tế đã chỉ rõ những từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như: Trị, điều trị, …không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên sản phẩm mỹ phẩm.

Có thể nói, việc ghi thông tin chính xác lên nhãn mỹ phẩm là để người dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng cũng như để cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, giám sát.

Phải chăng, doanh nghiệp đang cố tình ghi những thông tin không đúng quy định trên nhãn sản phẩm cùng những lời quảng cáo “có cánh” để đánh lừa người tiêu dùng về tính năng, công dụng của sản phẩm nhằm gia tăng lợi nhuận?

Như vậy, với nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng và các từ ngữ giới thiệu tính năng “nhập nhèm” như trên thì liệu vào thời điểm chúng tôi đặt mua, các sản phẩm do Gà Spa này bán ra đã được cơ quan chức năng đã cấp phép để lưu thông ra thị trường chưa?

Nếu sản phẩm Gel trị thâm đang được bày bán công khai tại hệ thống Gà Spa chưa được cơ quan chức năng cấp phép để lưu thông ra thị trường thì đây là mối nguy hại khôn lường đối với sức khỏe người tiêu dùng, vì lấy gì đảm bảo các sản phẩm này an toàn cho sức khỏe?
 
h
Sản phẩm Gel trị thâm phóng viên mua về

Theo các chuyên gia pháp lí, căn cứ Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế thì trong trường hợp cá nhân, tổ chức kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm có các hành vi như: ghi nhãn không đúng quy định, không công bố mỹ phẩm trước khi đưa ra thị trường, … thì ngoài bị phạt tiền, còn có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi mỹ phẩm để tiêu hủy.
Từ những dấu hiệu kể trên, đề nghị Cục Quản lí thị trường, Sở Y tế và Công an kinh tế TP.Hồ Chí Minh vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Để khách hàng yên tâm mua dịch vụ nâng ngực, nâng mông..., nhân viên Thẩm mỹ viện Việt Hàn "trưng" một name card: “Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Hồ Nam - Chuyên khoa phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, bệnh viện Chợ Rẫy. Giám đốc điều hành TMV Hàn Việt".
Quảng cáo rầm rộ, thực hiện các dịch vụ xâm lấn cơ thể không giấy phép… cơ sở Zema Spa vẫn ngang nhiên hoạt động nhưng rất lạ là không bị cơ quan quản lý phát hiện (?).
Trong thời gian gần đây, chúng tôi liên tục nhận được thông tin bạn đọc. Theo đó, phản ánh về việc Công ty Cổ phần Quốc tế Dược phẩm Hoàng Sơn có dấu hiệu quảng cáo lừa dối người tiêu dùng, “phù phép” biến thực phẩm chức năng thành thuốc chữa bệnh nhằm trục lợi, gây hiểu lầm cho đông đảo khách hàng.
Mới đây, bạn đọc liên tục phản ánh về 1 số sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật đang được bày bán công khai tại Spa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trong đó, Gà spa là một trong những cơ sở điển hình trong số đó.

Kỳ 1: “nhập nhèm” công dụng sản phẩm, đánh lừa người tiêu dùng?
Quảng cáo rầm rộ, thực hiện các dịch vụ xâm lấn cơ thể không giấy phép…, cơ sở Phượng Spa vẫn ngang nhiên hoạt động nhưng rất lạ là không bị cơ quan quản lý phát hiện (?).

Đọc nhiều nhất

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây