Băn khoăn về vi phạm đạo đức nhà giáo – Trăn trở về công tác tuyển dụng giáo viên

Thứ ba - 12/03/2019 07:10
Liên tiếp vụ việc nhà giáo vi phạm về đạo đức tạo nên bức xúc trong xã hội. Hình ảnh nhà giáo bị xấu đi một phần không nhỏ làm phai dần truyền thống "Tôn sư trọng đạo". Trong đó, có những nghi án dâm ô, gạ tình, quan hệ không trong sáng liên quan đến những "người đưa đò" xảy ra đầu năm 2019 khiến dư luận phẫn nộ, suy giảm niềm tin.
Trong suốt những năm qua, bên cạnh đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp phát triển nhanh về số lượng, chất lượng ngày càng được nâng cao, phần lớn có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng, mẫu mực, hết lòng vì học sinh.
 
h
Trường Tiểu học Tiên Sơn, Bắc Giang, nơi xảy ra vụ việc thầy giáo bị “tố” có hành vi sàm sỡ học sinh.
​​​​​​

Năm 2018 đã khép lại với đầy "bão giông" sau hàng loạt sự cố của ngành giáo dục với những hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức nhà giáo như xâm hại, bạo hành học sinh. Bước vào năm 2019, những nghi án dâm ô, gạ tình, quan hệ không trong sáng liên quan đến "người đưa đò" lại tiếp tục xảy ra khiến dư luận phẫn nộ.

Mới đây, nghi án về tin nhắn gạ tình của thầy giáo Trường THPT Chuyên Thái Bình gửi nữ sinh lớp 10; vụ việc thầy giáo sờ mông, sờ đùi, véo tai học sinh lớp 5 ở Bắc Giang... khiến dư luận những ngày qua dậy sóng về tình trạng vi phạm đạo đức của giáo viên. Trước đó, nhiều giáo viên cũng nhẫn tâm đánh đập, có những hình phạt học sinh đến mức gây thương tích.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã ban hành các quy định về chuẩn mực đạo đức nhà giáo như như Thông tư 20/2018 về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, hay Quyết định số 16/2008 Ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo. Thế nhưng, trước các vụ việc thực tế, người ta buộc phải băn khoăn về khoảng trống trong giáo dục đạo đức cho giáo viên.

Nhiều câu hỏi mà dư luận đặt ra: "Tại sao giáo viên lại như thế?", "Làm như thế mà lại là giáo viên được à?"…Tuy nhiên, có rất nhiều những hành vi thiếu chuẩn mực, phản giáo dục của chính những người thầy, người cô đang đứng trên bục giảng càng xoáy sâu trăn trở: Đâu là bất cập trong công tác tuyển dụng giáo viên khiến cho sạn to vẫn cứ lọt sàng? Đối chiếu vào thực tế các kỳ tuyển dụng giáo viên trong năm vừa qua, trăn trở trên có cơ sở khi xuất hiện nhiều vụ khiếu kiện, nghi vấn ồn ào xung quanh tuyển dụng viên chức giáo viên.

Cụ thể, vụ việc tại tỉnh Quảng Ngãi, bất thường trong kỳ thi tuyển giáo viên đã buộc Sở Nội vụ của tỉnh này phải thực hiện chấm thẩm định. Kết quả của nhiều thí sinh thay đổi. Trong đó, có tới 67 thí sinh đã "trúng hụt" trong kì thi này.
Tương tự, tại tỉnh Thanh Hóa, Sở Nội vụ cũng phải vào cuộc xác minh, kiểm tra lại toàn bộ quy trình tổ chức thi xét tuyển viên chức ngành giáo dục ở huyện Thường Xuân vì xuất hiện điểm bất thường khi 3 thí sinh cùng tăng 40 điểm sau lần thông báo thứ hai.

Song song với đó, có rất nhiều ý kiến cho rằng, việc tuyển dụng giáo viên còn bộc lộ nhiều sai sót, bất thường, giáo dục dù luôn được coi là một lĩnh vực đặc thù nhưng lại chưa từng có một cơ chế tuyển dụng riêng với các tiêu chí đánh giá riêng. Theo quy định hiện hành, tại hầu hết các địa phương, cơ quan chuyên môn là Sở hay phòng GD-ĐT không phải là đơn vị chủ trì, đầu mối về tuyển dụng giáo viên.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng: Đây đúng là những vụ việc không đáng có, không mong muốn của ngành Giáo dục và cần phải xử lý nghiêm. Qua những sự việc này cho thấy, ở trong môi trường giáo dục vẫn còn những hành vi phản giáo dục. Tấm gương đạo đức của nhà giáo với học sinh chưa được thực thi nghiêm túc khiến dư luận xã hội cũng như cha mẹ học sinh thiếu niềm tin với nhà giáo. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quy định về đạo đức nhà giáo; nhiều nhà trường cũng ban hành quy chế làm việc, trong đó quy định rõ những việc nhà giáo được làm và không được làm. Đặc biệt, các vi phạm về đạo đức nhà giáo trong thời gian qua, cơ quan báo chí đều đăng tải với nhiều bài học sâu sắc được rút ra.

Đặc biệt, giáo viên, nhân viên, người lao động phải nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ; khắc phục tình trạng quản lý, giáo dục “quyền uy”, áp đặt đối với học trò. Các thầy giáo, cô giáo cần có ý thức và trách nhiệm giữ gìn hình ảnh, uy tín, danh dự người thầy, luôn “tự soi”, “tự sửa”, thường xuyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Bên cạnh đó, cần thay đổi cả cách kiểm tra, đánh giá, xem tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức cũng là tiêu chí quan trọng, là điều kiện để được tốt nghiệp. Ngoài ra, tuyển chọn đầu vào sư phạm, bên cạnh việc dựa vào điểm số cũng cần xem xét thêm các yếu tố khác như lòng yêu nghề, phẩm chất đạo đức.

Theo luật sư Nguyễn Thị Xuân Hoàng – Đoàn luật sư TPHCM, cho biết: tại Điều 58 Luật Giáo dục hiện nay cho phép: Nhà trường có những nhiệm vụ và quyền hạn: Tuyển dụng, quản lý nhà giáo, cán bộ, nhân viên; tham gia vào quá trình điều động của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền đối với nhà giáo, cán bộ, nhân viên. Thế nhưng, vẫn còn bất cập ở Điều 24 Luật Viên chức lại quy định: Đối với đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ, cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc tuyển dụng viên chức hoặc phân cấp cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc tuyển dụng. Cơ chế tuyển dụng chưa cho phép ngành giáo dục tham gia sâu cũng lý giải: vì sao trong nhiều kì tuyển dụng kết quả thi tuyển không đánh giá sát năng lực của giáo viên.

Tác giả bài viết: Minh Sơn - Đinh Dương

Nguồn tin: nhiepanhdoisong.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây