Cần Thơ: Tăng cường hợp tác phát triển giống lúa và thương hiệu gạo giai đoạn 2020-2025

Thanh Phong - Văn Nhạn - Thứ sáu - 27/12/2019 11:24
Người Sài Gòn - Mới đây, tại TP. Cần Thơ, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lượt giữa Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long và Tập đoàn Lộc Trời trong giai đoạn 2020-2025 vào ngày 24/12/2019. Theo đó, cái "bắt tay" này giữa doanh nghiệp và nhà khoa học trong phát triển giống lúa và thương hiệu gạo Việt Nam.
Được biết, Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long được thành lập từ năm 1977. Trải qua hơn 40 năm, Viện đã nghiên cứu và đưa vào sản xuất hơn 180  giống lúa. Vào năm 2000 đến nay, Viện đã chủ động lai tạo thành công nhiều giống lúa có đặc điểm nổi trội về năng suất, rút ngắn thời gian sinh trưởng từ 120-130 ngày xuống 90-105 ngày, có khả năng chống chịu với sâu bệnh và điều kiện bất thuận khá, giúp nông dân trong vùng có điều kiện thâm canh, tăng vụ từ 2 lên 3 vụ, né mặn, tránh lũ.
 
h
Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long và Tập đoàn Lộc Trời ký kết hợp tác chiến lược.

Năm 2018, với hơn 6 triệu tấn, xuất khẩu gạo. Điều này, đã mang về 3,03 tỉ USD. Với tỉ trọng gạo chất lượng cao, chiếm 80% và giá bán từ 452 USD tăng lên 502 USD/tấn. Theo đó, việc hợp tác, giữa hai bên sẽ đóng góp chuyên môn và nguồn lực để chọn tạo một giống lúa thuần mới được công nhận chính thức để sản xuất, kinh doanh giống và gạo; tổ chức tập huấn chuyên môn chọn tạo giống, duy trì giống đầu dòng; tiếp tục chuyển giao bản quyền thương mại các giống lúa; ứng dụng dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao như thiết bị bay không người lái để theo dõi, bảo vệ mùa màng; đưa chế phẩm sinh học giúp hạn chế, khắc phục ảnh hưởng của hạn mặn cho vụ đông xuân.

Tại lễ ký kết, ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời cho biết, tậpđoàn có thể sản xuất lúa gạo theo chuỗi giá trị từ sớm là nhờ có sự hỗ trợ của CLRRI. "Tôi tin tưởng hai đơn vị sẽ đạt các mục tiêu cam kết, sẽ xây dựng thành công thương hiệu gạo Việt Nam".

Năm 2019, gạo ST25 của Việt Nam được xướng "ngôi vương". Trong đó, năm 2018, gạo Lộc Trời 28 đạt Giải Nhất Gạo thơm tại Hội nghị Thương mại gạo đại lục lần 5 năm 2018 được tổ chức ở Trung Quốc. Giải thưởng trên chứng tỏ các giống lúa do Việt Nam lai tạo hoàn toàn có thể trở thành những dòng gạo ngon, giá trị và chiếm lĩnh thị trường. Thế nhưng, để câu chuyện trên thành hiện thực cần có sự hợp tác giữa các viện, trường và doanh nghiệp. Mới đây, sự kiện một doanh nghiệp ký kết hợp tác chiến lược với Viện Lúa ĐBSCL, cái nôi của những giống lúa tốt, được xem là giải pháp góp phần thay đổi "số phận" của hạt gạo Việt Nam.

Theo TS. Trần Ngọc Thạch - Viện trưởng Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long chia sẻ, giữa hai đơn vị đã có mối quan hệ hợp tác từ rất lâu, nhưng nội dung hợp tác trước đây còn mang tính riêng lẻ, chưa có tính dài hạn. Ông Thạch, nhấn mạnh: "Với mục tiêu của thỏa thuận hợp tác chiến lược lần này sẽ toàn diện, có chiến lược lâu dài và có chương trình hành động cụ thể  hơn". Đồng thời, các lĩnh vực hợp tác sẽ tập trung vào chọn tạo giống lúa có đặc tính ưu việt; chuyển giao sản phẩm nghiên cứu; quy trình công nghệ mới, đào tạo và trao đổi chuyên gia…

Hiện nay, Tập đoàn Lộc Trời có 75% lúa giống xuất phát nguồn gốc từ Viện Lúa ĐBSCL. Vì lẻ đó, sự hợp tác giữa các nhà khoa học với doanh nghiệp chính là góp phần hoàn thiện chuỗi sản xuất lúa gạo. Rất có thể trong tương lai không xa, một giống lúa mới sẽ được chọn tạo thành công và trở thành thương hiệu, giá trị mang tên Việt Nam.

Dịp này, ông Bùi Bá Bổng - nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, việc ký kết hợp tác này là cần thiết, bởi không chỉ vì lợi ích của hai bên, mà quan trọng hơn là vì lợi ích của ngành của ngành lúa gạo, trong đó, sâu xa hơn là lợi ích của bà con nông dân. Bên cạnh đó, điều này mang ý nghĩa rất lớn vì sự hợp tác này sẽ tạo ra giống lúa ưu việt, gắn với xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Trong 10 ngày (từ ngày 03 đến 12/01) vừa qua, tập đoàn De Heus của Hà Lan tại Việt Nam đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện tất niên năm 2019 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2020. Trong không khí ấm áp, đoàn kết, hân hoan, hạnh phúc với chủ đề “ Thịnh Vượng Toàn Cầu – Đón Đầu Thử Thách”. Tham dự chuổi sự kiện tất niên có ông Gabor Fluit – Tổng Giám Đốc khu vực Châu Á, Ban giám đốc Châu Á, Ban giám đốc Việt Nam, cùng hơn 1.500 cán bộ quản lý và nhân viên của công ty trên toàn quốc.
Gigamall là nơi vừa vui chơi, mua sắm, ẩm thực, tham quan, trải nghiệm... Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, tất cả các tầng và diện tích trong TTTM này đã được lấp đầy. Những thương hiệu nổi tiếng của tất cả các mặt hàng, nhu yếu phẩm đều có mặt tại đây, thỏa sức cho khách hàng lựa chọn.
Mới đây, Công ty CP Tập đoàn FLC (mã cổ phiếu FLC) đã công bố báo cáo tài chính quý IV và kết quả kinh doanh cả năm 2019. Theo đó, có doanh thu tăng 38%. Mặc dù vậy, năm 2019 cũng là năm đầu tiên tập đoàn này ghi nhận khoản lỗ gộp từ hoạt động kinh doanh.
Không độc hại cho người sử dụng trong sản xuất và người sử dụng sản phẩm, chi phí thấp so với những sản phẩm phân bón vô cơ khác. Đồng thời, mang lại hiệu quả cao hơn sự mong đợi của các nông hộ, nông trại đang sử dụng các dòng sản phẩm phân bón hữu cơ của công ty Nông Trí Việt.
Việc ứng dụng công nghệ, gia tăng nội lực là lời giải đầu tiên mà các doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam nghĩ tới cho đề toán xuất khẩu 20 tỷ USD năm 2025 mà Chính phủ đặt ra. Để đạt được mục tiêu này, ngành gỗ cần phải phát triển bền vững, dựa trên nền tảng liên kết, tạo ra chuỗi giá trị từ khâu sản xuất tới khâu xuất khẩu.
Trong 5 ngày (từ 19 đến 23/12/2019), tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, đã diễn ra Triển lãm với chủ đề “Bất động sản –Trang trí nội ngoại thất và Đồ dùng gia đình.
Tối ngày 9/1/2020, tại TP HCM, THACO đã tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Công ty CP Hùng Vương (HVG) và Công ty CP Sản xuất, Chế biến và Phân phối nông nghiệp Thadi (thuộc Công ty CP Ôtô Trường Hải - THACO) do ông Trần Bá Dương làm Chủ tịch HĐQT.
Là trung tâm thương mại kiểu mới theo xu hướng kết hợp giữa trải nghiệm giải trí tích hợp công nghệ 4.0 (Shop Entertaiment) và mua sắm, sau 01 năm chính thức hoạt động trên thị trường bán lẻ Gigamall liên tục đổi mới và đầu tư công nghệ, cơ sở vật chất hạ tầng vươn tầm quốc tế.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây