Ngành gỗ với bài toán xuất khẩu gỗ và lâm sản 20 tỷ USD vào năm 2025

Thành Ánh - Trắc Long - Thứ năm - 26/12/2019 08:16
Người Sài Gòn - Việc ứng dụng công nghệ, gia tăng nội lực là lời giải đầu tiên mà các doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam nghĩ tới cho đề toán xuất khẩu 20 tỷ USD năm 2025 mà Chính phủ đặt ra. Để đạt được mục tiêu này, ngành gỗ cần phải phát triển bền vững, dựa trên nền tảng liên kết, tạo ra chuỗi giá trị từ khâu sản xuất tới khâu xuất khẩu.
Liên tục những năm qua, kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản luôn tăng trưởng ở mức hai con số và năm nào cũng thiết lập kỷ lục mới, năm 2018 đạt mức 9,3 tỷ USD. Tiếp đà phát triển, lũy kế 9 tháng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu lâm sản đã đạt 7,932 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ; xuất siêu đạt 6,06 tỷ USD (theo số liệu từ Tổng cục Lâm nghiệp).
 
h
Để giải bài toán về nhân lực, điểm mấu chốt là doanh nghiệp phải nâng cao năng lực quản trị, tạo ra sản phẩm giá trị gia tăng, có lợi nhuận

Theo ông Đỗ Xuân Lập – Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, việc liên kết dọc tạo lợi ích to lớn cho các nhà cung ứng với nhà sản xuất khi có thị trường bán hàng ổn định để phát triển. Nhà sản xuất có nguyên liệu đạt chuẩn và đúng kế hoạch, giá cả cạnh tranh, thì sẽ có sản phẩm cạnh tranh (liên kết giữa người trồng rừng đến người chế biến). Để nằm trong chuỗi toàn cầu thì nhà sản xuất phải đạt được rất nhiều tiêu chuẩn (môi trường, an toàn, chất lượng, lao động, xã hội). Những tiêu chuẩn đánh giá này sẽ được đánh giá cả chuỗi, từ nhà cung ứng nguyên liệu đến nhà sản xuất, và nền tảng đó sẽ nâng tầm các doanh nghiệp lên một hình ảnh mới, mang lại thương hiệu cho doanh nghiệp, và tạo ra giá trị gia tăng rất lớn. Các liên kết trong giá trị ngành gỗ, bao gồm liên kết dọc và liên kết ngang, mặc dù mang lại hiệu quả, nhưng các chuỗi liên kết này còn rất khép kín và hạn chế, mới còn dừng ở quy mô nhỏ.

Hiện nay, Việt Nam đã ký 2 hiệp định quan trọng với Liên minh châu Âu (EU) là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) tiến tới xóa bỏ gần 99% thuế quan giữa Việt Nam và EU. Đối với mặt hàng gỗ của Việt Nam xuất khẩu vào EU, thuế quan sẽ được xóa bỏ trong thời hạn tối đa là 7 năm.

Cùng với đó, ngành gỗ hiện có 5.100 doanh nghiệp với tối thiểu gần 800 nghìn lao động, trong đó chỉ có 20% đại học và công nhân kỹ thuật, còn lại là lao động phổ thông. Hiện lao động bậc cao và lao động phổ thông của ngành gỗ đều thiếu trầm trọng.
Cũng theo ông Đỗ Xuân Lập – Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp cần giải bài toán về nhân lực, điểm mấu chốt phải nâng cao năng lực quản trị, tạo ra sản phẩm giá trị gia tăng, có lợi nhuận, có giải pháp căn cơ về thu nhập cho người lao động mới tạo được sức hút. Một trong những đòn bẩy để tạo ra năng suất là phải có sự liên kết trong sản xuất (ví dụ, ngoài liên kết với nhà cung ứng nguyên liệu, thì phải liên kết với các nhà cung ứng thiết bị để có các giải pháp về công nghệ và kỹ thuật phù hợp, tạo ra các chuỗi sản xuất liên tục với chi phí hợp lý nhưng  đạt năng suất và chất lượng, hỗ trợ lớn cho việc nâng cao năng lực quản trị cho doanh nghiệp-vì hiện tại khâu này các doanh nghiệp Việt Nam đang yếu). Đề nghị Chính phủ can thiệp vào chương trình các trung tâm đào tạo, các giáo án phải phù hợp với thực tế sản xuất thực tại. Các trung tâm đào tạo nâng cao liên kết với các nhà sản xuất lớn, nâng thời gian thực hành lên 50% thời gian đào tạo tại các dây chuyền hiện đại ở các nhà máy, tránh đào tạo chay với các công nghệ lạc hậu ở một số trung tâm như hiện nay.

Như vậy, nhà sản xuất phải đổi mới, cải tiến và tăng năng suất lao động, tạo ra thu nhập của người lao động tăng lên. Các trung tâm đào tạo, đào tạo ra những con người đáp ứng được nhu cầu sản xuất. Hai yếu tố này hòa quyện lại thì ngành gỗ sẽ tức khắc phát triển.

Tin rằng, bên cạnh những tiềm năng hiện có, Chính phủ và doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam đặt mục tiêu đạt tổng giá trị xuất khẩu 20 tỷ USD vào năm 2025. Mặc dù vậy, ngành gỗ đang phải đối mặt với những rủi ro về thị trường. Nguy cơ gian lận thương mại về xuất xứ sản phẩm ngày càng gia tăng ảnh hưởng tới uy tín của sản phẩm gỗ nước ta trên thị trường thế giới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Trong 10 ngày (từ ngày 03 đến 12/01) vừa qua, tập đoàn De Heus của Hà Lan tại Việt Nam đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện tất niên năm 2019 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2020. Trong không khí ấm áp, đoàn kết, hân hoan, hạnh phúc với chủ đề “ Thịnh Vượng Toàn Cầu – Đón Đầu Thử Thách”. Tham dự chuổi sự kiện tất niên có ông Gabor Fluit – Tổng Giám Đốc khu vực Châu Á, Ban giám đốc Châu Á, Ban giám đốc Việt Nam, cùng hơn 1.500 cán bộ quản lý và nhân viên của công ty trên toàn quốc.
Xác định giáo viên, nhân viên là gốc của hoạt động dạy và học. Theo đó, Trường trung cấp nghề Bình Minh, tỉnh Quảng Bình không chỉ tổ chức tốt phong trào thi đua dạy giỏi mà còn thường xuyên đưa giáo viên đi học nâng cao kỹ năng dạy thực hành nghề. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên nhiệt tình, tâm huyết, đoàn kết, chủ động và có tinh thần trách nhiệm cao. Bộ máy tổ chức hoàn thiện, các bộ phận chuyên môn bố trí khá đầy đủ, đáp ứng yêu cầu về quản lý và đào tạo của Trường trung cấp nghề Bình Minh. Tổng số lao động của nhà trường hiện có gần 100 người, các kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật, giáo viên đạt chuẩn, giúp cho bộ máy nhà trường hoạt động nhịp nhàng và ngày càng phát triển. Uy tín và chất lượng của nhà trường đã được khẳng định thể hiện qua các số liệu tuyển sinh.
Trong 5 ngày (từ 19 đến 23/12/2019), tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, đã diễn ra Triển lãm với chủ đề “Bất động sản –Trang trí nội ngoại thất và Đồ dùng gia đình.
Không độc hại cho người sử dụng trong sản xuất và người sử dụng sản phẩm, chi phí thấp so với những sản phẩm phân bón vô cơ khác. Đồng thời, mang lại hiệu quả cao hơn sự mong đợi của các nông hộ, nông trại đang sử dụng các dòng sản phẩm phân bón hữu cơ của công ty Nông Trí Việt.
Ngày 3/1/2020, VinSmart công bố ra mắt thị trường phiên bản điện thoại thông minh phổ thông Vsmart Active 3 mới với điểm nhấn là camera selfie dạng trượt 16MP và cụm 3 camera AI có độ phân giải lên tới 48MP.
Là trung tâm thương mại kiểu mới theo xu hướng kết hợp giữa trải nghiệm giải trí tích hợp công nghệ 4.0 (Shop Entertaiment) và mua sắm, sau 1 năm chính thức hoạt động trên thị trường bán lẻ, Gigamall liên tục đổi mới và đầu tư công nghệ, cơ sở vật chất hạ tầng, vươn tầm quốc tế.
Tọa lạc tại tầng 6 - trung tâm thương mại Gigamall, với diện tích lên đến 1.500m2, sức chứa 300 người, chính thức đưa vào hoạt động ngày 21/12/2019, hơn 20 trò chơi tương tác công nghệ theo nhiều chủ đề khác nhau mang đến nhiều trải nghiệm giải trí - giáo dục hoàn toàn mới vừa được ra đời của trung tâm giải trí giáo dục Tương tác công nghệ cao JP World. Loạt trải nghiệm này mang tên “JP World - ước mơ bay xa”. Là khu vui chơi hàng đầu tại Việt Nam được kết hợp 4 yếu tố: Giải trí - Công nghệ - Nghệ thuật - Giáo dục. Mang sứ mệnh “nâng tầm trí thức thông qua các hoạt động giải trí”, JP World kiến tạo tương lai trong thế giới công nghệ 4.0 giúp khách hàng và đặc biệt là trẻ em được học, được tương tác vận động sáng tạo, chạm vào thế giới của trí tưởng tượng và vượt khỏi giới hạn của chính bản thân.
Mới đây, Công ty CP Tập đoàn FLC (mã cổ phiếu FLC) đã công bố báo cáo tài chính quý IV và kết quả kinh doanh cả năm 2019. Theo đó, có doanh thu tăng 38%. Mặc dù vậy, năm 2019 cũng là năm đầu tiên tập đoàn này ghi nhận khoản lỗ gộp từ hoạt động kinh doanh.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây