Liên tục gặt hái nhiều thành công, "tăng tốc" phát triển du lịch

Minh Sơn - Thứ ba - 05/11/2019 19:13
Người Sài Gòn - Trong những tháng cuối năm 2019, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì thúc đẩy, tăng trưởng về khách du lịch quốc tế và nội địa. Dự kiến năm 2019, ngành Du lịch sẽ đón, phục vụ khoảng 17,5 - 18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt 700.000 tỷ đồng.
Trong thời gian qua, ngành du lịch đã thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng: Triển khai các giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế, nội địa, đạt mục tiêu theo kịch bản tăng trưởng của ngành du lịch năm 2019; hoàn thiện và báo cáo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ đề án “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và “Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới”; đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2019 với hơn 50 sự kiện do Việt Nam chủ trì hoặc phối hợp; hoạt động xúc tiến quảng bá chủ động, chuyên nghiệp hơn.
 
h
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cùng các đại biểu dự Hội nghị phát động chiến dịch "Du lịch xanh" - một trong những giải pháp tăng cường thu hút du khách quốc tế, phát triển du lịch bền vững

Vào sáng ngày 31/10/2019 vừa qua, tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, cho biết: Trong thời gian qua, ngành du lịch đạt được những kết quả quan trọng. Từ năm 2015 đến 2018, khách quốc tế tăng gần 2 lần, từ 8 triệu lên 15,5 triệu lượt người, với tốc độ tăng trưởng bình quân 25%/năm.
Trong 10 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam đã đón 14,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 13% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng này rất đáng ghi nhận, nếu so với mức tăng 4% của du lịch toàn cầu và 5% của khu vực Đông Nam Á. Với đà này, nhiều khả năng ngành du lịch Việt Nam sẽ đạt mục tiêu đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019.

Theo đó, ngành du lịch Việt Nam cũng đón nhiều tin vui khi vừa được trao các giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) 2019 vào tháng 10 vừa qua với 4 hạng mục “hàng đầu châu Á” gồm: Điểm đến, Điểm đến ẩm thực, Điểm đến văn hóa và Điểm đến thành phố văn hóa (Hội An). WTA ra đời vào năm 1993, là giải thưởng uy tín bậc nhất thế giới và hiện được ví như giải “Oscar của ngành công nghiệp du lịch”. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2019 đến nay, các tập đoàn lớn của Việt Nam như VinGroup, SunGoup, FLC, BRG, SaigonTourist, HanoiTourist cũng nhận được nhiều giải thưởng danh giá của thế giới và châu Á về du lịch.

Trong những tháng cuối năm 2019, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục duy trì thúc đẩy, tăng trưởng về khách du lịch quốc tế và nội địa; tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai đồng bộ các giải pháp xúc tiến thu hút khách du lịch, hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong năm 2019; thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; tổ chức thành công lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu tạo động lực lan tỏa và tăng cường năng lực cạnh tranh; tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành, lưu trú, vận chuyển du lịch, hướng dẫn viên…

Cùng với đó, sự tăng trưởng ở mức cao liên tục trong những năm gần đây, cùng các giải thưởng do các tổ chức uy tín thế giới trao, là tín hiệu đáng mừng của ngành du lịch Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là sự ghi nhận, là thành quả từ những nỗ lực của Chính phủ, của ngành du lịch, chính quyền các địa phương, cũng như các DN du lịch trong việc chung tay xây dựng điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện. 

Cụ thể, những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách về thị thực theo hướng tạo thuận lợi nhất cho khách quốc tế vào Việt Nam; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu điểm đến và xúc tiến đầu tư du lịch; tạo lập môi trường hòa bình, ổn định và an toàn với du khách nói riêng, nhà đầu tư nói chung. Ngành du lịch và các địa phương cũng tích cực nâng cao uy tín điểm đến; quyết liệt chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh thiếu lành mạnh, xử lý rốt ráo các vụ việc làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam, nhất là những vụ việc liên quan đến vấn đề “chặt chém”, làm phiền du khách. Song song đó, nhiều DN đã tăng cường đầu tư đa dạng hóa sản phẩm du lịch nhằm tạo điểm đến hấp dẫn du khách.

Mặc dù vậy, du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều tồn tại những hạn chế, điển hình: Chất lượng du lịch chưa cao; sản phẩm chưa phong phú, còn na ná nhau, nhiều địa phương chủ yếu khai thác thế mạnh tự nhiên, nhất là du lịch biển; tay nghề và trình độ ngoại ngữ của lao động du lịch còn hạn chế… Bêncạnh đó, một vấn đề tuy nhỏ, khá tế nhị nhưng rất quan trọng trên đường du lịch là nhà vệ sinh công cộng chưa được quan tâm đúng mức khiến du khách ái ngại. Đây cũng chính là một trong “6 nỗi sợ của du khách quốc tế khi đến Việt Nam” mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng chỉ ra từ năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Qua đó, nhằm phát triển du lịch, cộng đồng cần thay đổi nhận thức và phải thực sự coi đây là ngành kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, mang tính xã hội hóa cao. Do đó, cộng đồng và DN cần chung tay với nhà nước trong phát triển du lịch. Nhà nước không ngừng đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch vào Việt Nam; tạo môi trường ổn định cho nhà đầu tư; bảo đảm môi trường du lịch lành mạnh, an toàn cho du khách. DN cùng nhà nước xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển nguồn nhân lực, đào tạo tay nghề cho lao động; đa dạng hóa thị trường, sản phẩm du lịch, đầu tư hạ tầng, dịch vụ du lịch…

Chia sẽ về điều này, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, yếu tố giúp tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ cho du lịch trong năm vừa qua còn nhờ chính sự nỗ lực không mệt mỏi của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và doanh nghiệp du lịch. Với  những cố gắng xây dựng hệ thống chính sách hỗ trợ, thúc đẩy du lịch phát triển. Trong khi đó, các doanh nghiệp du lịch đã thực sự trưởng thành. Chúng ta đã có một đội ngũ doanh nghiệp mạnh mẽ, đó là những nhà đầu tư chiến lược, xây dựng các khu du lịch mang đẳng cấp quốc tế và các thương hiệu du lịch có thể sánh vai và đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu du lịch trong khu vực. Chính sự nỗ lực này đã tạo ra sự tăng trưởng ổn định của lượng khách trong năm vừa qua. Cùng đó, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam liên tục được thực hiện với quy mô ngày càng chuyên nghiệp ở các thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng tới nhiều thị trường tiềm năng...

Như vậy, cần tăng cường phát huy những kết quả đã đạt được, triệt để khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra, hy vọng ngành du lịch sẽ cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020 và đến 2030 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đúng như mục tiêu Bộ Chính trị đã đặt ra tại Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Điểm đến - 27/03/2019
Trong suốt những năm qua, TP. Đà Nẵng đã liên tục đổi mới, nâng tầm chất lượng dịch vụ du lịch chất lượng cao để trở thành một trong những "tâm điểm mà du khách trên thế giới phải đến".
Điểm đến - 11/11/2019
Trong 3 ngày (từ ngày 10 đến 12/11/2019), tại xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, diễn ra Lễ hội Văn hóa, Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp lần thứ IV năm 2019. Lễ hội lần này có sự tham dự của 700 đại biểu. Trong đó, có 100 đại biểu đến từ Nhật Bản.
Điểm đến - 01/07/2019
Mới đây, Tổng cục Thống kê đã thống kê, Việt Nam tiếp tục là điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế, với lượng khách liên tục đạt mức trên 1 triệu lượt người mỗi tháng kể từ đầu năm 2019.
Điểm đến - 21/04/2018
Không gian quán cà phê được xây dựng từ một chiếc xe container cũ, trang trí theo phong cách vẽ graffiti với các họa tiết độc lạ, phá cách. Tuy mô hình quán cà phê trên xe không còn xa lạ với các bạn trẻ Sài Gòn, nhưng Trên Từng Cây Số vẫn đủ sức hấp dẫn bất cứ bạn trẻ nào ghé tới bởi không gian mát mẻ, yên tĩnh và lối bày trí riêng biệt.
Điểm đến - 28/01/2020
Theo quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận) sẽ phát triển trở thành điểm đến hấp dẫn, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống du lịch của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước. Theo đó, năm 2020, tỉnh Bình Thuận đặt mục tiêu thu hút 7 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 850.000 lượt.
Điểm đến - 08/09/2019
Ngày 7/9, tại Bình Dưong, Tập đoàn Becamex Hospitality phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch Bình Dương; Trung tâm Xúc tiến Du lịch; Tạp chí Du lịch tổ chức chương trình Famtrip tham quan Khách sạn Becamex và một số tuyến điểm Du lịch Bình Dương.
Điểm đến - 29/12/2019
Chiều 28/12/2019, tại Thôn Hà Lời, Xã Sơn Trạch, Huyện Bố Trạch, Tỉnh Quảng Bình. Tập đoàn Đoàn Gia đã tổ chức lễ khai trương khu nghỉ dưỡng 3 sao Đoàn Gia Resort Phong Nha. Dự án này, có tổng diện tích hơn 20.000m2. Tham dự lễ khai trương có ông: Hồ An Phong – Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Bình; Đinh HữuThành – Bí thư huyện ủy huyện Bố Trạch: Đoàn Xuân Tiến - Chủ tịch Tập đoàn; cùng Lãnh đạo các sở, ban ngành và đông đảo quan khách đến dự.
Điểm đến - 07/02/2018
(Người Sài Gòn) - Phải công nhận rằng phá lấu là món ăn khá bắt miệng, đã ăn một miếng là cứ muốn….chấm thêm miếng nữa. Đi học hay đi làm về thấy phá lấu nống hổi là mừng rơn, ăn ngấu nghiến, nghe vị sần sật của miếng thiệt, dai dai của miếng xách trong miệng.Tuy nhiên nhiều người sợ phá lấu vì… sợ đau bụng. Vậy nên chọn cho mình những quán ngon và nhiều người ăn (chắc đông ng ăn thì có uy tín nhỉ) để khỏi lo nhé. Chúng tôi vì thế sẽ giới thiệu với các bạn những quán phá lấu ngon có tiếng ở Sài Gòn:
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây