Tăng cường phối kết hợp trong công tác quản lý hoạt động để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ sáu - 11/10/2019 10:36
Trên thế giới ngành du lịch của nhiều nước đã và đang trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, du lịch không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế, tạo việc làm, phát triển các ngành dịch vụ, cơ sở hạ tầng, mà còn thúc đẩy hòa bình, giao lưu văn hóa. Tại Việt Nam, hiện đang nỗ lực phát huy lợi thế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để biến du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Cụ thể, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08/NQ-TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và tạo điều kiện thuận lợi để du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế của mỗi địa phương, vùng miền. Theo đó, ngành du lịch của cả nước nói chung và của các tỉnh, thành phố có thế mạnh nói riêng đã có những bước phát triển vượt bậc và trở thành ngành kinh tế quan trọng của nhiều địa phương.
 
h
Một trong 15 điểm đến của ngành du lịch tỉnh Bến Tre mà bất cứ du khách nào cũng không thể bỏ qua mỗi khi có dịp về Xứ Dừa

Mục tiêu đã đề ra đến năm 2020, Việt Nam sẽ thu hút được từ 10-10,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế (tăng trưởng hàng năm đạt 7,6%), đáp ứng được 48 triệu lượt khách nội địa (tăng trưởng đạt 5,3% hàng năm). Doanh thu từ du lịch đến năm 2020 sẽ tăng đến 18-19 tỷ USD, đóng góp 6,5 - 7% GDP vào năm 2020, thu hút 42,5 tỷ USD vốn đầu tư, tăng nguồn cung buồng lưu trú lên đến 580.000 buồng; Tăng tổng số lao động trong ngành du lịch lên hơn 3 triệu lao động (trong đó có 870.000 lao động trực tiếp), đảm bảo phát triển du lịch sẽ góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Việt Nam, cải thiện cuộc sống cho người dân; Phát triển du lịch xanh, gắn hoạt động du lịch với giữ gìn và phát huy các giá trị tài nguyên, bảo vệ môi trường, đảm bảo các dự án phát triển du lịch phải tuân thủ luật môi trường...

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam chia sẽ, để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng như lộ trình và định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước, ngành Du lịch sẽ cần nỗ lực để vượt qua thách thức, khắc phục các tồn tại, hạn chế trước mắt ảnh hướng đến mục tiêu tăng trưởng cũng như các yếu tố lâu dài tác động đến phát triển bền vững. Bên cạnh đó, một số điểm nghẽn còn hạn chế tới kết quả phát triển du lịch như chính sách thị thực, kết cấu hạ tầng, hợp tác liên kết, phát triển sản phẩm gắn với thị trường, quảng bá xúc tiến, đào tạo nhân lực… cần được quan tâm tháo gỡ. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật, chính sách và thể chế phù hợp để huy động sức mạnh của toàn xã hội, phối hợp công tư trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm, giảm bớt tính mùa vụ, quá tải, giảm sức ép cạnh tranh và tính phụ thuộc vào một thị trường cụ thể. Mặc khác, cần tiếp tục thực hiện chính sách thị thực, cởi mở để tạo điều kiện thu hút khách từ nhiều thị trường đến Việt Nam, tăng cường kết nối hàng không, tranh thủ các điều kiện thuận lợi để nâng cao năng lực cạnh tranh, hình ảnh và thương hiệu du lịch Việt Nam trong chuỗi giá trị du lịch toàn cầu. Song song đó, đẩy mạnh và đổi mới công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cả mặt quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và lao động nghề, đáp ứng nhu cầu cạnh tranh, hội nhập và phát triển.
 
h
Chắc rằng du khách cũng không thể bỏ qua "Chợ nổi dừa sông Thom, toạ lạc tại huyện Mõ Cày Nam". Đến đây du khách sẽ được mãn nhãn nét đặc thù riêng của chợ nổi và sự mến khách của người dân quê hương Xứ Dừa Đồng Khởi

Thế nhưng, trong quá trình phát triển, ngành du lịch Việt Nam đã và đang bộc lộ nhiều bất cập và thách thức. Qua đó, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương cần chú trọng tăng cường công tác phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động du lịch. Điều này đãc khẳng định, khi triển khai thực hiện Luật Du lịch 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành, hầu hết các địa phương đang gặp phải vướng mắc về mô hình và phương thức quản lý khu du lịch. Mặc dù đã có sự phân cấp, Nhà nước quản lý khu du lịch quốc gia, UBND các tỉnh, thành phố quản lý khu du lịch cấp tỉnh, nhưng trong thực tế tại mỗi địa phương lại có nhiều khu du lịch có quy mô khác nhau, mô hình quản lý cũng khác nhau và sự gắn kết các tour, tuyến du lịch chưa đồng bộ. Kể cả việc quản lý các khu di tích vẫn còn có sự chồng chéo, hoặc chưa được quản lý đầy đủ, nhất là các khu di tích nhỏ, chủ yếu vẫn do người dân địa phương quản lý theo kiểu tự phát, gây nhiều khó khăn trong việc đầu tư, quảng bá hình ảnh đến khách du lịch. Mặt khác, kinh doanh du lịch tại các địa phương luôn có những biến động, cần sự liên kết rộng khắp và sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương, đơn vị; đòi hỏi sự tham gia của nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Từ hoạch định chính sách du lịch, tổ chức thực hiện các nội dung, chính sách du lịch đến hoạt động kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn, như: Hoạt động xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch; hoạt động kinh doanh du lịch; hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch; hoạt động bảo đảm an ninh, hỗ trợ nhân lực cho các lễ hội và các cơ sở kinh doanh... 
 
h
Chắc rằng du khách cũng không thể bỏ qua "Chợ nổi dừa sông Thom, toạ lạc tại huyện Mõ Cày Nam". Đến đây du khách sẽ được mãn nhãn nét đặc thù riêng của chợ nổi và sự mến khách của người dân quê hương Xứ Dừa Đồng Khởi
 
h

Với sự năng động trong công tác quản lý, ngành du lịch của các tỉnh, thành phố như: TP.HCM; Đồng Nai; Cần Thơ; BR-VT; Bình Thuận; Bến Tre… đã có nhiều khởi sắc, có thêm nhiều sản phẩm du lịch chất lượng và nhiều điểm đến thân thiện với môi trường. Đồng thời, nhờ sự tham gia của đông đảo các đối tượng kinh doanh du lịch và sự quản lý thống nhất của các cơ quan chính quyền nên hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội cho các địa phương, doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngành du lịch cũng cần nhìn nhận khách quan cứ vào mùa cao điểm, tình trạng mất vệ sinh, hiện tượng chèo kéo, bán hàng rong, ép giá khách du lịch vẫn còn tái diễn. Tính chuyên nghiệp khi xây dựng và quảng bá sản phẩm du lịch chưa thật sự phát huy tính hiệu quả và nâng cao. Để phát huy những tiềm năng lợi thế, khắc phục những tồn tại, hạn chế đang tác động tới đà tăng trưởng của ngành du lịch…

Sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các sở, ban, ngành; của các cấp chính quyền địa phương trong công tác phối hợp quản lý hoạt động du lịch là góp phần củng cố và phát triển hình ảnh du lịch của các tỉnh, thành phố đang ngày càng chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, thật sự tạo dựng môi trường du lịch thân thiện, hài lòng đối với du khách trong nước và quốc tế. Các chương trình phối hợp trong công tác quản lý hoạt động du lịch cần được triển khai sâu rộng, kịp thời và thực hiện có hiệu quả từ các xã, phường, các điểm di tích, các khu du lịch tới các cơ quan quản lý nhà nước các cấp, các sở, ban, ngành và các cơ quan chức năng.

Tác giả bài viết: Minh Sơn - Thanh Tuyền

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây