Còn đó những băn khoăn và giải pháp đối với tự chủ ĐH thời kỳ hội nhập

Đinh Dương - Mỹ Huyền - Thứ sáu - 15/11/2019 15:00
Người Sài Gòn - Sáng ngày 15/11/2019, tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông phối hợp cùng Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam và Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Tự chủ ĐH thời kỳ hội nhập". Chủ trì hội thảo có GS.TS Trình Quang Phú - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông; TS Vũ Ngọc Hoàng -nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo TƯ; GS Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam; GS Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng TDTU.
Tham dự và trình bày tham luận tại hội thảo còn có GS Trình Quang Phú; TS Vũ Ngọc Hoàng; GS Lâm Quang Thiệp - Nguyên Vụ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo; TS Trần Đức Cảnh - Chuyên gia giáo dục Hoa Kỳ; PGSTS. Phan Thị Bích Nguyệt - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM;GS Lê Vinh Danh, TS Lê Viết Khuyến - Trưởng ban Hiệp hội các Trường ĐH, CĐ Việt Nam; GS Phạm Phụ - Trường ĐH Bách Khoa TPHCM…
 
h
Hội thảo thu hút sự tham dự của nhiều trường, nhiều chuyên gia.

Tại hội thảo, GS Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH,CĐ Việt Nam cho rằng, tự chủ là thuộc tính của trường ĐH. Tại Việt Nam, tự chủ hóa ĐH là thực hiện một bước dân chủ hóa. Tự chủ hóa ĐH cũng là một cách xã hội hóa. 

Theo đó, tự chủ ĐH sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho các trường công lập, tạo sinh khí mới cho nền ĐH Việt Nam. Bên cạnh đó, tự chủ hóa ĐH có thể coi là một chủ trương có tính chất sửa chữa khuyết tật hệ thống của xã hội được thực hiện trong một phạm vi nhỏ, phạm vi các trường ĐH.

Tương tự, trình bày tại hội thảo TS Vũ Ngọc Hoàng - nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo TƯ cho rằng, để giải quyết đúng vấn đề tự chủ đại học phải bắt đầu từ tư duy. Tu duy về tự chủ là tư duy phát triển . Tự chủ và độc lập về tư duy mới có phản biện khoa học. Theo đó, tự chủ - bản thân nó đã mang ý nghĩa giáo dục và văn hóa, vì nó thúc đẩy phát triển tư duy và hình thành nhân cách. Bên cạnh đó, TS Vũ Ngọc Hoàng còn đưa ra những trở lực trong quá trình giải quyết vấn đề tự chủ? Trong đó, việc phân cấp quyền lực giữa cấp trên và cấp dưới. Do đó, để giải quyết tốt vấn đề tự chủ thì cần phải có 4 điều kiện: (1) Cấp trên đủ độ chín về tư duy, văn hóa, nhân cách, biết chăm lo cho sự trưởng thành của con người hơn là có quyền lực của bản than mình; (2) Cấp dưới đủ phẩm chất và trách nhiệm, với động cơ trong sáng vì sự nghiệp vinh quang là phát triển con người, không có ý định lợi dụng việc phân cấp để tìm kiếm lợi ích cá nhân; (3) Xã hội đủ nhận thức để tác động bằng dư luận, phê phán và phản đối cách làm bảo thủ không chịu phân cấp, không cho tự chủ; (4) Có cơ chế kiểm soát quyền lực tại chỗ và minh bạch thông tin, trách nhiệm giải trình.
 
h
GS.TS Trình Quang Phú, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông phát biểu khai mạc hội thảo

Dịp này, GS Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, muốn hội nhập thành công, các cơ sở GDĐH cần có quyền tự chủ. GS Lâm Quang Thiệp, nhấn mạnh: “Chỉ có thể triển khai hội nhập quốc tế có hiệu quả nếu nắm vững các nhu cầu và mục tiêu hội nhập cụ thể của bản thân cơ sở GDĐH, đồng thời hiểu biết đầy đủ khả năng của các đối tác trên thế giới. Do vậy, chỉ khi các cơ sở GDĐH có quyền tự chủ cao trong việc xác định sứ mạng, chức năng và kế hoạch dài hạn của mình, trong việc chủ động tìm hiểu và kết nối với các đối tác ở nước ngoài thì họ mới đạt được đầy đủ các hiểu biết toàn diện trên đây để thực hiện hội nhập tốt…”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Giáo dục - 11/05/2019
Mới đây, Bộ GD&ĐT đã có thống kê, hiện trên cả nước có hơn 886.000 thí sinh (TS) đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019, (giảm gần 40.000 thí sinh so với cùng kỳ năm 2018).
Giáo dục - 10/02/2019
Mới đây, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều về quy chế tuyển sinh đại học chính quy 2019 để lấy ý kiến dư luận. Thông tin về quy định mới về điểm sàn dành riêng cho nhóm ngành đào tạo giáo viên, y khoa nhận được rất nhiều chú ý từ người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh, học sinh và thầy cô giáo.
Giáo dục - 13/11/2019
Tạo cơ hội cho học sinh có niềm đam mê với kiến thức tin học và tư duy thuật toán được giao lưu và học hỏi. Mới đây, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) đã tổ chức một sân chơi mới có ý nghĩa là Đấu trường Tin học cho học sinh các trường THPT trong khu vực Đông Nam Bộ.
Giáo dục - 23/02/2019
Bộ Giáo dục - Đào tạo đã công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh 2019, có quy định cách tính điểm xét tốt nghiệp mới có khá nhiều thay đổi. Đây cũng là điểm đáng lưu ý trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.
Giáo dục - 14/02/2018
Ngày 9/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy. Trong đó, mức điểm cộng ưu tiên khu vực đã "chịu" giảm xuống một nửa...
Giáo dục - 09/11/2019
Ngày 8/11/2019, tại Hà nội, Chương trình Khoa học Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã tổ chức chương trình Toạ đàm khoa học "Chính sách về đầu tư nước ngoài cho phát triển giáo dục Đại học tại Việt Nam". Trong đó, nhằm tạo diễn đàn thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, đề xuất giải pháp, chính sách đầu tư nước ngoài cho phát triển giáo dục đại học Việt Nam. Tham dự Toạ đàm khoa học có các ông, bà: Nguyễn Thu Thuỷ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học; Joanna Woods - Tham tán, Phụ trách Giáo dục, Đại sứ Quán Australia tại Việt Nam, các Lãnh đạo…
Giáo dục - 19/02/2019
Mới đây, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã công bố phương án dự kiến xét tuyển đại học năm 2019 dựa trên kết quả thi THPT Quốc gia và kết quả theo học bạ.
Giáo dục - 26/03/2018
Tác giả bài viết: "Tôi đã trăn trở về đề tài này lâu lắm rồi, ít ra cũng phải 6 năm, nhưng vì cẩn trọng, mãi hôm nay mới viết. Đây chỉ là quan sát của cá nhân tôi. "
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây