Bài toán khó trước tín hiệu tăng trưởng nhanh của ngành hàng không bởi sức ép quá tải hạ tầng và nguồn nhân lực

Chủ nhật - 14/07/2019 14:07
Ngành hàng không Việt Nam có thị trường dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này, đồng nghĩa với việc còn gặp nhiều khó khăn về hạ tầng và nhân lực.
Thị trường hàng không Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiều thập niên qua. Trong năm 2019, Việt Nam đã tang thêm 3 - 4 doanh nghiệp muốn bay hoặc tham gia dịch vụ hàng không. Việc Tập đoàn Vingroup tham gia lĩnh vực hàng không, thậm chí tuyên bố mở trường huấn luyện phi công đang tạo ra một không khí hứng khởi cho thị trường hàng không nội địa.
 
h
Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng mạnh của ngành hàng không là một tín hiệu tốt vì hành khách sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh 5 hãng hàng không đã bay, hiện còn 4 hãng đang xếp hàng chờ cấp phép. Trong đó, có Vinpearl Air đã làm cuộc đua xin giấy phép bay ngày một "nóng.

Đồng thời, hiện có thêm nhiều hãng đang muốn hiện thực hóa "giấc mơ bay" điều này hứa hẹn đem lại lợi ích cho hành khách. Không chỉ cạnh tranh về giá vé, lịch bay…. các hãng còn đua nhau về chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, việc có thêm nhiều hãng mới lại khiến hạ tầng thêm quá tải. Điển hình, tại sân bay Tân Sơn Nhất. Các hãng sẽ phải chen chân vào những chỗ đỗ ở các sân bay đông khách.

Cùng với đó, việc tín hiệu phát triển thêm các hãng hàng không là dấu hiệu vui nhưng sự quá tải ảnh hưởng trực tiếp tới hành khách khi họ thường xuyên nhận được các thông báo "máy bay về trễ". Thực tế này có một phần nguyên nhân từ việc quá tải hạ tầng hàng không, mà báo Lao động giải thích dễ hiểu là "tắc dưới đất, tắc trên trời". Tình trạng tắc xảy ra nhiều năm qua, nhưng ngày càng nặng hơn khi có thêm hãng hàng không ra đời. Tuy nhiên, để "hết tắc" thì ngành hàng không cần thay đổi tư duy, xã hội hóa xây dựng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng cao.

Bên cạnh việc sân bay quá tải, thì nguồn nhân lực cũng không đủ đáp ứng nhu cầu. Do vậy, mỗi khi có một hãng hàng không mới ra đời, câu chuyện tuyển dụng, lôi kéo phi công giữa các hãng lại "nóng", thậm chí có cảnh cạnh tranh không lành mạnh.

Được biết, hiện chỉ có trường phi công Bay Việt ở TP.HCM tham gia một phần vào quá trình đào tạo phi công cơ bản. Mặc dù vậy, đến nay học viên phi công Việt Nam chỉ được đào tạo phần lý thuyết và phối hợp với tổ bay trong nước (khoảng 6 tháng). Phần thực hành bay với thời gian dài nhất, chi phí tốn kém nhất vẫn phải ra nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc tiếp cận với nghề phi công khó khăn, tăng chi phí, trong khi lại không đủ phi công đáp ứng nhu cầu phát triển.

Tác giả bài viết: Minh Sơn – Anh Tuấn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây