Bài toán khó trước tín hiệu tăng trưởng nhanh của ngành hàng không bởi sức ép quá tải hạ tầng và nguồn nhân lực

Minh Sơn – Anh Tuấn - Chủ nhật - 14/07/2019 14:07
Người Sài Gòn - Ngành hàng không Việt Nam có thị trường dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này, đồng nghĩa với việc còn gặp nhiều khó khăn về hạ tầng và nhân lực.
Thị trường hàng không Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiều thập niên qua. Trong năm 2019, Việt Nam đã tang thêm 3 - 4 doanh nghiệp muốn bay hoặc tham gia dịch vụ hàng không. Việc Tập đoàn Vingroup tham gia lĩnh vực hàng không, thậm chí tuyên bố mở trường huấn luyện phi công đang tạo ra một không khí hứng khởi cho thị trường hàng không nội địa.
 
h
Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng mạnh của ngành hàng không là một tín hiệu tốt vì hành khách sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh 5 hãng hàng không đã bay, hiện còn 4 hãng đang xếp hàng chờ cấp phép. Trong đó, có Vinpearl Air đã làm cuộc đua xin giấy phép bay ngày một "nóng.

Đồng thời, hiện có thêm nhiều hãng đang muốn hiện thực hóa "giấc mơ bay" điều này hứa hẹn đem lại lợi ích cho hành khách. Không chỉ cạnh tranh về giá vé, lịch bay…. các hãng còn đua nhau về chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, việc có thêm nhiều hãng mới lại khiến hạ tầng thêm quá tải. Điển hình, tại sân bay Tân Sơn Nhất. Các hãng sẽ phải chen chân vào những chỗ đỗ ở các sân bay đông khách.

Cùng với đó, việc tín hiệu phát triển thêm các hãng hàng không là dấu hiệu vui nhưng sự quá tải ảnh hưởng trực tiếp tới hành khách khi họ thường xuyên nhận được các thông báo "máy bay về trễ". Thực tế này có một phần nguyên nhân từ việc quá tải hạ tầng hàng không, mà báo Lao động giải thích dễ hiểu là "tắc dưới đất, tắc trên trời". Tình trạng tắc xảy ra nhiều năm qua, nhưng ngày càng nặng hơn khi có thêm hãng hàng không ra đời. Tuy nhiên, để "hết tắc" thì ngành hàng không cần thay đổi tư duy, xã hội hóa xây dựng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng cao.

Bên cạnh việc sân bay quá tải, thì nguồn nhân lực cũng không đủ đáp ứng nhu cầu. Do vậy, mỗi khi có một hãng hàng không mới ra đời, câu chuyện tuyển dụng, lôi kéo phi công giữa các hãng lại "nóng", thậm chí có cảnh cạnh tranh không lành mạnh.

Được biết, hiện chỉ có trường phi công Bay Việt ở TP.HCM tham gia một phần vào quá trình đào tạo phi công cơ bản. Mặc dù vậy, đến nay học viên phi công Việt Nam chỉ được đào tạo phần lý thuyết và phối hợp với tổ bay trong nước (khoảng 6 tháng). Phần thực hành bay với thời gian dài nhất, chi phí tốn kém nhất vẫn phải ra nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc tiếp cận với nghề phi công khó khăn, tăng chi phí, trong khi lại không đủ phi công đáp ứng nhu cầu phát triển.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Góc nhìn - 28/03/2018
Tình trạng hiện nay ở phố đi bộ Bùi Viện cần được giải quyết triệt để, chế tài phải đủ răn đe. Quán nào vi phạm nghiêm trọng thì rút giấy phép vĩnh viễn
Góc nhìn - 15/11/2019
Trong thời gian gần đây, hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết nhiều người mà nguyên nhân chính do lái xe ô tô say xỉn đã xảy ra. Qua đó, dư luận đòi hỏi cần có chế tài xử phạt các đối tượng say xỉn cầm lái nghiêm khắc, đủ sức răn đe nhằm hạn chế những hậu quả khôn lường cho xã hội.
Góc nhìn - 22/06/2019
Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã cảm nhận rõ rệt sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, ngành trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Mặc dù vậy, hiện nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…
Góc nhìn - 28/10/2019
Trong di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh có viết: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Công tác cán bộ trong thời kỳ đổi mới và hội nhập càng chứng tỏ rằng cốt lõi vẫn là yếu tố con người. Qua đó, với công việc hành chính công, làm cách nào để người tài nổi lên, thu hút, phát huy được tài năng năng lực của cán bộ?...
Góc nhìn - 05/07/2019
Trong những ngày gần đây, siêu thị Big C đã có động thái đối với hàng Việt Nam nói chung và các sản phẩm may mặc nói riêng…Qua đó, đã cho thấy hang Việt hiện đang có nguy cơ mất dần sự chủ quyền trong siêu thị ngoại tại thị trường nội.
Góc nhìn - 22/06/2019
Mới đây, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết đã tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao đối với doanh nghiệp ASANZO.
Góc nhìn - 16/12/2019
Ngay sau khi các cơ quan chức năng khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tập đoàn Alibaba thì thị trường huy động vốn của bất động sản tạm thời lắng xuống. Thế nhưng, gần đây trên các trang mạng rầm rộ giới thiệu về một “siêu phẩm nóng bỏng tay, ăn lời ngay tức khắc” mang tên dự án Long Hải Riveside City tại xã An Ngãi, Huyện Long Điền, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Góc nhìn - 08/08/2019
Trải qua 10 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại những kết quả tích cực trên nhiều mặt: Chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và bắt đầu chinh phục người tiêu dùng Việt. Trong đó, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm và quyền lợi đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây