Tìm ra loại kháng sinh mới: Malacidins

Thứ năm - 15/02/2018 23:59
Malacidins là một loại chất hóa học được tìm thấy ở vi khuẩn trong đất có thể giết chết một số vi khuẩn Gram dương. Hoạt động của chúng dường như phụ thuộc vào canxi. Việc khám phá ra malacidins đã được công bố vào đầu năm 2018. Tên "malacidin" là một rút gọn tên đầy đủ "metagenomic acidic lipopeptide antibiotics-cidins"

Công thức hóa học được tìm ra của malacidins.

Phân tử malacidins có hoạt tính sau khi nó liên kết với canxi; các phân tử kết hợp canxi sau đó dường như gắn kết với lipid II, phân tử tiền thân của tế bào vi khuẩn, dẫn đến sự phá hủy thành tế bào và làm chết vi khuẩn.Vào thời điểm công bố, nhóm nghiên cứu của Brady tin rằng sự phụ thuộc canxi giúp cho malacidins có khả năng ngăn chặn sự kháng thuốc

Do đó rất có thể sẽ hình thành một nhóm thuốc kháng sinh mới: "nhóm thuốc kháng sinh phụ thuộc vào canxi".

Trong bài báo năm 2018, malacidins đã chỉ ra rằng chỉ giết được các vi khuẩn Gram dương chứ không phải là các vi khuẩn gram âm. Nó có thể giết chết được những vi khuẩn vốn đã có gene kháng thuốc từ lâu, bao gồm vi khuẩn kháng vancomycin trong phòng thí nghiệm và nhiễm trùng da Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA) trong các vết thương động vật.

Nhóm các nhà nghiên cứu lưu ý rằng kháng sinh này đã phá vỡ các thành tế bào của vi khuẩn Staphylococcus aureus kháng lại methicillin (MRSA) trong nhiễm trùng da do MRSA gây ra ở loài gặm nhấm. Việc làm sạch nhiễm trùng đã được ghi nhận sau một ngày sử dụng. Báo cáo của nghiên cứu xuất hiện trong số mới nhất của tạp chí Nature Microbiology

Nhiều chuyên gia đã ca ngợi hoạt tính kháng sinh của malacidin, khi mà không một kháng sinh mới nào được phát hiện kể từ năm 1987. Đặc biệt, kháng sinh này có thể chống lại được sự kháng lại của vi khuẩn. Những kháng sinh họ hàng của penicillin, cephalosporins vv đã tỏ ra yếu ớt trước sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn kháng thuốc.

Malacidins được tìm thấy trong đất

Các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) cho biết sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc là một "thảm hoạ chậm" với hơn 23.000 ca tử vong mỗi năm do các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh sẵn có.. Nhiều người chết mỗi năm do những biến chứng do vi khuẩn kháng thuốc gây ra. Vào thời điểm này, Malacidins cần phải mất nhiều năm và hàng triệu đô la để xác định liệu chất này có an toàn và hiệu quả với người hay không!

Tác giả bài viết: Nguyệt Cầm