Hội thảo phát triển chuỗi giá trị lúa gạo với chủ đề "Đột phá công nghệ, nâng cao chất lượng, tăng hiệu quả sản xuất và tiêu thụ lúa gạo"

Hồng Ân – Văn Nhạn - Thứ sáu - 20/09/2019 16:13
Người Sài Gòn - Ngày 19/9/2019, tại TP.Cần Thơ, đã diễn ra hội thảo phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam năm 2019 với chủ đề "Đột phá công nghệ, nâng cao chất lượng, tăng hiệu quả sản xuất và tiêu thụ lúa gạo". Tham dự tại hội thảo năm nay có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công Thương; lãnh đạo UBND Tp.Cần Thơ; Hiệp hội Lương thực Việt Nam; cùng nhiều doanh nghiệp tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực công nghệ chế biến và nhà thu mua gạo lớn toàn cầu.
Việt Nam là nước có mặt hàng nông sản chủ lực xuất khẩu là lúa gạo, lượng gạo xuất khẩu dao động từ 4,9 - 7,7 triệu tấn/năm. Trong đó, có giá trị xuất khẩu ước đạt trên 2 tỷ USD/năm. Đồng thời, đạt mức kỷ lục 3,08 tỷ USD trong năm 2018.
 
h
Các đại biểu tham gia diễn giả tại hai phiên thảo luận
 
h

Cùng với đó, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tính chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các mặt hàng nông sản chủ lực, trong đó có sản phẩm gạo. 

Trong những năm gần đây, Việt Nam liên tiếp đạt được kim ngạch xuất khẩu gạo tới các thị trường truyền thống, cũng như năng lực mở rộng tiếp cận tới các thị trường mới, có tính khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản... đã tiếp tục khẳng định khả năng tăng trưởng và phát triển của hạt gạo Việt. 

Thế nhưng, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản suất, chế biến và bảo quản lúa gạo vẫn còn rất hạn chế đối với các doanh nghiệp sản xuất gạo trong nước. Qua đó, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng và giá thành của gạo Việt Nam so với giống gạo cùng loại của các quốc gia xuất khẩu gạo lớn như Thái Lan và Ấn Độ. 

Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong bảo quản, chế biến hiện đang là khâu xung yếu nhất trong chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng đã được xác định là cơ hội và tiềm năng phát triển mạnh cho những sáng kiến mang tính đột phá của ngành lúa gạo, của các doanh nghiệp là chủ thể của chuỗi sản xuất lúa gạo, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách cũng như mục tiêu lâu dài về nâng cao chất lượng, giá trị và năng lực cạnh tranh của gạo Việt. Hiện nay, có nhiều chương trình, kế hoạch hành động cụ thể về nội dung này và tin tưởng với tính hấp dẫn về đầu tư ngành nông nghiệp, bên cạnh những cơ hội ngày một mở rộng hơn từ các FTA thế hệ mới vừa ký kết gần đây, các doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực công nghệ chế biến và bảo quản lúa gạo sẽ quan tâm nhiều hơn đến thị trường Việt Nam, hợp tác với doanh nghiệp sản xuất trong nước để thúc đẩy ứng dụng công nghệ, tăng hiệu quả và chất lượng của gạo Việt.

Tại hội thảo lần này, cũng diễn ra 2 phiên thảo luận với như: Cơ hội và thách thức của ngành lúa gạo Việt Nam trong bối cảnh mới; Những công nghệ tiên tiến trong chế biến và bảo quản lúa gạo đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường gạo cao cấp. Tham dự phiên thảo luận này có đại diện Hiệp hội Lương thực Việt Nam; Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long; chuyên gia nghiên cứu thị trường lúa gạo Agromonitor; Tập đoàn lúa gạo Tân Long; nhà mua gạo lớn nhất của Việt Nam xuất khẩu trên toàn cầu; Công ty Phoenix Global DMCC; Tập đoàn Buhler; cùng nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn của thế giới. Cùng với đó, cung cấp nhiều thông tin giá trị cho các doanh nghiệp ngành gạo của Việt Nam.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã đặc biệt quan tâm đến những công nghệ tiên tiến hiện nay trong sản xuất và chế biến gạo đề cập và bàn thảo đầy đủ và chi tiết được ứng dụng trong các khâu sau thu hoạch, từ công nghệ xay xát, công nghệ thủy nhiệt, công nghệ làm lạnh cho hạt gạo, công nghệ nén khí giúp nâng cao chất lượng gạo thành phẩm, công nghệ bảo quản và lưu trữ sản phẩm gạo sau thu hoạch và chế biến, đến các công nghệ chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng sau gạo như bánh gạo, ép dầu cám... Đây là những thông tin đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp ngành lúa gạo Việt Nam. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Đang tải...
Chuyện làm ăn - 20/01/2020
Ngày 7/1/2020, Bộ Tư pháp có Văn bản số 58/BTP-VP phản hồi bài báo “Hai văn bản “lạ” của Thứ trưởng Bộ Tư pháp có dấu hiệu thể hiện đẩy chủ đầu tư vào đường cùng” đăng trên Báo điện tử Ngày mới ngày 13/12/2019.
Chuyện làm ăn - 02/05/2019
Ngày 2.5, Tập đoàn Vingroup công bố chính thức tham gia lĩnh vực vận tải hành khách.
Chuyện làm ăn - 13/11/2019
Ngày 16/11/2019 tới đây, tại Bến xe Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một), tuyến xe cố định sử dụng xe Limousine 17-20 ghế có lộ trình từ Bến xe khách Bình Dương đi TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) chính thức khai trương đi vào hoạt động.
Chuyện làm ăn - 13/07/2019
Ngày nay, các cụm từ "nhà thông minh" và "Internet vạn vật kết nối" thường xuyên được nhắc đến như là một xu hướng tiên tiến, hướng con người đến với cuộc sống tiện nghi và thoải mái do công nghệ mang lại. Đó không còn là những thứ trong tương lai xa mà đã hiện diện ở khắp nơi trên thế giới
Chuyện làm ăn - 22/01/2019
Mới đây, ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán HDB) đã công bố kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2018 với tất cả các chỉ tiêu đều hoàn thành trong đó bao gồm chỉ tiêu về lợi nhuận trước thuế và sau thuế.
Chuyện làm ăn - 12/04/2019
Nhằm hướng đến đối tượng có thu nhập thấp, ngành Bảo hiểm đang hướng đến bảo hiểm siêu nhỏ nhưng không đủ nghèo để nhận được các ưu đãi từ chính phủ.
Chuyện làm ăn - 31/03/2019
Ngày 30.3, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức họp mặt doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai năm 2019. Đến dự có các đồng chí: TS. Trần Đình Thiên - chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; Võ Văn Chánh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; Lãnh đạo các Sở, ngành và đông đảo Doanh nhân đóng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai…
Chuyện làm ăn - 26/05/2019
Thị trường kinh doanh siêu thị tại Việt Nam được nhận định là một mảnh đất màu mỡ với rất nhiều tiềm năng, dư địa có thể khai thác. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần nhận định và nắm bắt xu hướng mới nếu muốn chiếm lĩnh được thị trường đang có sức cạnh tranh gay gắt này. Hiện nay, trước những biến động lớn. Các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị trong nước thì tìm cách nhượng lại thương hiệu cho các đối tác khác. Còn các tập đoàn nước ngoài thì rời bỏ Việt Nam.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây