Nâng tầm thương hiệu dừa Bến Tre tạo động lực bứt phá trên sàn thương mại điện tử

Thứ tư - 21/08/2019 09:43
Ngày 20/8, tại TTC Palace, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương; Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) đã tổ chức Hội thảo “Thương mại điện tử - Giải pháp tạo bứt phá cho doanh nghiệp”. Tham dự hội tháo có các ông: Nguyễn Thế Quang - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương); Nguyễn Hữu Lập - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre; Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam; cùng đông đảo các doanh nghiệp...
Mới đây, xuất phát từ thành công của chương trình "Ngày của làng dừa Bến Tre online" trên sàn thương mại điện tử. Mặc dù, chỉ diễn ra trong một ngày duy nhất, đã có gần 2.000 sản phẩm được đặt mua. Qua đó, đây là tín hiệu tích cực, mở ra những cơ hội lớn hơn cho đặc sản dừa Bến Tre phát triển trên các sàn thương mại điện tử.
 
h
Quang cảnh hội thảo
 
h

Trong suốt những năm qua, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử. Trong đó, số lượng doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh, buôn bán ngày càng nhiều. Đồng thời, thực hiện Kế hoạch số 248/KH-UBND ngày 19.01.2017 của UBND tỉnh về việc phát triển thương mại điện tử  Bến Tre giai đoạn 2016-2020, Sở Công Thương đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng kinh doanh trực tuyến; hỗ trợ cài đặt, chuyển giao phần mềm quản lý bán hàng cho 58 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; xây dựng 50 website cho doanh nghiệp giai đoạn 2016-2020...

Đặc biệt, VECOM đã đồng hành và hỗ trợ; Sở Công Thương đã phối hợp với sàn thương mại điện tử Lazada mời doanh nghiệp ngành dừa Bến Tre tham gia sự kiện “Ngày của làng Dừa Bến Tre online”, đưa các sản phẩm ngành dừa quảng bá, chào bán trên trang Lazada.vn đạt được kết quả kinh doanh rất ấn tượng.

Vì lẻ đó, Hội thảo "Thương mại điện tử - Giải pháp tạo bứt phá cho doanh nghiệp" lần này, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo động lực cho các doanh nghiệp tỉnh Bến Tre có thể bứt phá hơn khi kinh doanh trên môi trường, cụ thể: tổ chức trang bị kiến thức pháp luật, sử dụng các công cụ marketing trực tuyến trên website, Facebook, Zalo, hỗ trợ trang bị miễn phí website. Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre luôn khuyến khích các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước tạo thêm không gian để bày bán những đặc sản nổi bật của tỉnh trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe các chuyên gia trình bày, thông tin về ứng dụng hiệu quả thương mại điện tử trong xuất khẩu, cơ sở hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, giải pháp thanh toán thông minh, vai trò tiếp thị trực tuyến cho doanh nghiệp từ offline lên online.
 
h

Dịp này, ông Nguyễn Hữu Lập - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, thương mại điện tử đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, rút ngắn khoảng cách với các doanh nghiệp lớn nhờ vào tính cạnh tranh bình đẳng và linh hoạt của môi trường kinh doanh số. Cùng với đó, người tiêu dùng có thể tiếp cận với các sản phẩm, thương hiệu đa dạng, gần như không giới hạn. Cùng với đó, còn nhiều doanh nghiệp hiện chưa nắm bắt và khai thác hết lợi thế của thương mại điện tử mà vẫn tập trung vào kênh bán hàng truyền thống. Song song với đó, vẫn có không ít doanh nghiệp chưa thấy hết hiệu quả mà thương mại điện tử đem lại nên thiếu sự quan tâm, đầu tư để khai thác tối đa thế mạnh của loại hình kinh doanh này.

Chia sẽ về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lập, nhấn mạnh: “Trong giai đoạn phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ. Trong đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ, làm thay đổi sâu sắc phương thức sản xuất, quản trị xã hội, dịch vụ, thương mại, chúng ta cần phải có bước chuẩn bị tốt từ hạ tầng công nghệ, nâng cao nhận thức, nghiên cứu thị trường, hành vi người tiêu dùng để hội nhập hiệu quả vào xu hướng phát triển của thế giới. Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước còn đòi hỏi các doanh nghiệp cần đổi mới cách tư duy, xây dựng những mô hình kinh doanh trực tuyến mang tính sáng tạo và đầu tư hệ thống cung ứng với lượng sản phẩm hàng hóa dồi dào, có chất lượng tốt để tham gia vào thị trường, đáp ứng yêu cầu của các nhà phân phối, nhà nhập khẩu...”.

Tác giả bài viết: Thanh Phong – Văn Nhạn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây