Tích cực tháo gỡ về nút thắt hạ tầng logistics ở các cảng biển

Thứ năm - 06/06/2019 14:48
Mới đây, các doanh nghiệp cảng biển cho biết, các hãng tàu hiện đang ngày càng sử dụng tàu lớn nên nếu hạ tầng logistics không đảm bảo sẽ dễ đánh mất cơ hội đón thêm hàng hóa.
Cụ thể, tại khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải (tỉnh BRVT) hiện đã đón được các con tàu có tải trọng lên đến 200.000 tấn. Tuy nhiên, muốn cập cảng, tàu vẫn phải đợi thủy triều. Theo đó, nếu muốn kỳ vọng đón những con tàu có trọng tải lớn nhất thế giới cập bến trong thời gian tới, các cảng biển sẽ phải đảm bảo độ sâu tuyến luồng cho tàu vào. Trong đó, việc tháo gỡ từng bước đối với nút thắt về hạ tầng logistics trước và sau cảng này đang là bài toán đặt ra đòi hỏi ngành hàng hải.
 
h

Cũng theo các doanh nghiệp vận tải cho biết, ngay sau khi chính thức đưa tuyến sông Đồng Tranh kết nối các cảng biển từ TP.HCM đến Cái Mép - Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu vào khai thác, chi phí chở hàng đã giảm đến 5 lần so với đi đường bộ.

Trải qua 3 năm trang bị hệ thống phao tiêu báo hiệu, tuyến sông Đồng Tranh này trở thành luồng hàng hải chính vận chuyển 80% lượng hàng hóa từ Cái Mép - Thị Vải về TP.HCM. Cùng với đó, việc phân luồng nội địa đã được khơi thông nhưng luồng từ biển vào thì lại đang gặp khó về độ sâu. Hiện nay, với mức -14m, tàu lớn chỉ có thể vào khi thủy triều lên và không đầy tải.

Tác giả bài viết: Quyền Trịnh - Văn Hải

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây