Cạnh tranh ngày càng gay gắt của hàng hóa, giao vận của các doanh nghiệp thương mại điện tử

Chủ nhật - 09/06/2019 15:23
Hiện nay, các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu đang dành khoản lớn để đầu tư cho những yếu tố mang tính căn cơ là hàng hóa, giao vận cũng như chất lượng dịch vụ.
Trong đó, Lazada là doanh nghiệp thương mại điện tử có mức lỗ tương đối cao nhất. trong năm tài chính 2018, Lazada đã lỗ lũy kế hơn 5.300 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam. Mặc dù vậy, doanh nghiệp thương mại điện tử này có sở hữu nhiều kho hàng nhất thị trường với 3 kho khoả lấp từ Bắc – Trung - Nam.
 
h

Năm 2019, bên cạnh 3 kho hàng tại Việt Nam thì có gần 30 kho hàng khác của Lazada tại khu vực Đông Nam Á. Điều này khẳng định, doanh nghiệp này sẽ sử dụng như một hệ sinh thái giao vận logistics để mang hàng triệu sản phẩm quốc tế về Việt Nam và ngược lại, với chi phí giao vận rẻ hơn. Đây cũng chính là chiến lược trọng tâm của doanh nghiệp này trong năm 2019.

Tương tự, vị đại diện Tiki cho biết với con số lỗ lũy kế gần 1.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này hiện đều đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hệ thống vận hành, kho bãi. Con số lỗ có thể còn tăng lên khi doanh nghiệp đang có kế hoạch mở rộng diện tích kho bãi lên hơn gấp 3 lần, chỉ trong từ 6 - 8 tháng tới đây.

Đồng thời, việc đổ tiền thu hút nhân sự trong bối cảnh thiếu hụt nguồn nhân lực thương mại điện tử chất lượng cao cũng được đánh giá là yếu tố quan trọng khiến các doanh nghiệp thương mại điện tử phải cạnh tranh nhau gay gắt trong những năm tiếp theo. Vì lẻ đó, cuộc đua đốt tiền, vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo các chuyên thương mại điện tử cho rằng, các chiến dịch quảng cáo, marketing, giảm giá luôn là điều kiện cần nhưng chưa bao giờ là điều kiện đủ. Trong vòng 3 - 5 năm tới, chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều cuộc chiến về marketing giữa các doanh nghiệp thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam ngày càng gay gắt hơn. Do vậy, thương hiệu của doanh nghiệp thương mại điện tử đó nếu vẫn giữ được chất lượng dịch vụ và tỷ lệ hài lòng của người dùng mới có thể trụ lại trên thị trường. Tất nhiên, con số lỗ của các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể sẽ tiếp tục tăng tốc.

Tác giả bài viết: Đinh Dương – Thuỳ Duyên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây