Hàng giả tràn lan trên các trang thương mại điện tử

Thứ ba - 18/06/2019 16:59
Hiện nay, nền tảng thương mại điện tử xuất hiện để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng toàn thế giới. Tuy nhiên, vấn nạn hàng giả hàng nhái cũng trở nên khó kiểm soát.
Trong những cái tên thương hiệu Instagram phát hiện bị làm nhái và mua bán nhiều nhất trên nền tảng của mình, chiếm đầu bảng toàn là những hãng xa xỉ. 
 
mua hang dt agkd hvql 1
Nhiều sản phẩm giả, nhái bán công khai trên các sàn thương mại điện tử

Hai tháng trước, trang thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba đã thu hồi 536,2 triệu USD hàng giả hàng nhái từ bên bán hàng thứ 3 trên nền tảng này.

Người khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng không thoát khỏi làn sóng hàng giả hàng nhái. Đầu năm nay, Amazon đã trang bị cho những công ty, doanh nghiệp bán hàng trên nền tảng của mình những tính năng công nghệ để có thể phát hiện và chủ động dỡ bỏ những quảng cáo sản phẩm làm nhái thương hiệu của họ, mà không cần chờ tới Amazon phải ra tay.

Theo ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường ,Bộ Công thương, TMĐT hiện trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả hàng giả, hàng gian, hàng cấm của nhiều đối tượng, làm mất lòng tin của người tiêu dùng. Ông Linh nhấn mạnh: "Điều đáng nói ở đây là hàng hóa luân chuyển đến các công ty chuyển phát hầu hết không có hóa đơn chứng từ và hàng hóa được thanh toán qua trung gian...gây nhiều khó khăn cho lực lượng QLTT. Đặc biệt, với thanh toán điện tử, để lần tìm vết người bán người mua rất khó khăn do các quy định của ngân hàng". Tương tự, với đặc điểm của kinh doanh trên internet là hàng hóa được khởi tạo trưng bán rất nhanh và gỡ đi cũng nhanh, khiến cơ quan chức năng rất khó kiểm soát. Trên thực tế, hiện nước ta chưa có công cụ để có thể kiểm soát hoạt động, quản lý sàn TMĐT một cách có hiệu quả.

Rõ ràng, cuộc chiến chống hàng giả hàng nhái trên mạng vẫn còn nhiều gian nan. Biểu đồ của trang nghiên cứu thị trường cho thấy nếu năm 2017, doanh thu đến từ hàng giả hàng nhái trên toàn thế giới là hơn 1,1 nghìn tỷ USD, con số này vào năm 2020 sẽ có thể tăng gấp rưỡi.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương), cần ràng buộc trách nhiệm của các chủ sàn TMĐT trong việc nói không với hàng giả. Ông Tuấn chia sẽ thêm: "Trong thời gian tới, Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ lưu ý hơn đến việc rà soát, phân loại các website TMĐT nhằm tạo bộ lọc tốt hơn cho thị trường. Đồng thời, xây dựng hệ thống phần mềm tiếp nhận khiếu nại trực tuyến về TMĐT, sau đó chia sẻ tới các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý các vụ việc vi phạm, cũng như cảnh báo cho người tiêu dùng".

Tác giả bài viết: Minh Sơn – Thuỳ Duyên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây