Hội thảo "Ngành Tài chính - Viễn thông Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ EVFTA"

Minh Sơn - Ngọc Danh - Thứ năm - 24/10/2019 10:00
Người Sài Gòn - Ngày 23/10/2019, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp với Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom (FNF) tổ chức Hội thảo "Ngành Tài chính - Viễn thông Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ EVFTA".
Tại hội thảo, các đại biểu được nghe giới thiệu về các cam kết EVFTA tác động tới ngành tài chính, các cam kết liên quan tới các lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán; các tác động trực tiếp/gián tiếp từ EVFTA tới thị trường và các doanh nghiệp dịch vụ tài chính Việt Nam. Qua đó, các cam kết EVFTA liên quan tới ngành ngành viễn thông cũng như tác động gián tiếp và trực tiếp tới thị trường này với các doanh nghiệp. Theo đó, sẽ những thách thức về áp lực cạnh tranh từ các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài trong bối cảnh hội nhập FTA cùng với đó là yêu cầu của khách hàng với các dịch vụ này sẽ ngày càng cao, ứng dụng công nghệ thông tin và thách thức trong bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn giao dịch…
 
h
Toàn cảnh hội thảo

Trong ngành tài chính, bảo hiểm là nhóm duy nhất chứng kiến độ mở cao hơn trong EVFTA so với các cam kết theo WTO như không hạn chế nhượng tái bảo hiểm hay cho phép thành lập chi nhánh cho bảo hiểm nước ngoài. Sự cạnh tranh được đánh giá khá lớn khi chỉ 10% dân số Việt Nam đang tham gia bảo hiểm nhân thọ trong khi con số này ở các nước phát triển là 80%.

Trong nhóm viễn thông, sự cạnh tranh được đánh giá sẽ bắt đầu vào khoảng 5 năm tới, khi vốn nước ngoài được phép tăng tỷ lệ lên 65 - 100% tại các dịch vụ không có hạ tầng mạng. Điều này cũng đặt ra yêu cầu về nâng cao an toàn thông tin của Việt Nam.

Tại hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, trong quá trình hội nhập, các ngành tài chính (bao gồm ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán) và viễn thông đã có sự phát triển ấn tượng cả về quy mô thị trường và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành. Mở cửa và cạnh tranh trên thị trường dịch vụ tài chính, viễn thông cùng sự lớn mạnh của các ngành đã mở ra nhiều lựa chọn về dịch vụ, với chất lượng cao, chi phí hợp lý hơn cho người tiêu dùng.

Song song đó, trong EVFTA, cam kết liên quan tới dịch vụ tài chính và viễn thông nằm trong nhóm có cách thức tiếp cận đặc biệt. Trong đó, mở cửa tự do hóa các ngành này không chỉ có ý nghĩa với bản thân các ngành này mà còn có tác động tích cực tới toàn bộ nền kinh tế. Mặt khác, đây cũng là nhóm dịch vụ nhạy cảm, gắn liền với sự ổn định của nền tài chính và kinh tế quốc dân, an toàn an ninh thông tin, ảnh hưởng trực tiếp và tức thời tới mọi hoạt động kinh tế - xã hội và do đó luôn cần có kiểm soát thận trọng.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng chia sẽ thêm, trong EVFTA cam kết liên quan đến dịch vụ tài chính, viễn thông nằm trong nhóm có cách thức tiếp cận đặc biệt. Theo đó, một mặt mở cửa tự do hóa các ngành này, mặt khác thì đây cũng là dịch vụ nhạy cảm gắn liền với sự ổn định của nền tài chính kinh tế quốc dân, an ninh thông tin, ảnh hưởng trực tiếp, tức thời tới mọi hoạt động kinh tế xã hội. Do đó luôn cần có sự kiểm soát thận trọng.

Phó Chủ tịch VCCI, nhấn mạnh: “Liên minh châu Âu EU là đối tác rất mạnh về tài chính, viễn thông. Đồng thời có những tiêu chuẩn cao trong quản lý và vận hành lĩnh vực này. Các cam kết về quy tắc về mở cửa về thị trường tài chính và viễn thông Việt Nam cho EU trong EVFTA cùng với tác động cộng hưởng của nhiều hiệp định thế hệ mới, chắc chắn sẽ có tác động đáng kể tới thị trường và sự phát triển của các ngành này cũng như rất nhiều lĩnh vực khác liên quan đến nền kinh tế”. 

Dịp này, các chuyên gia trong các lĩnh vực này đã thảo luận, để tận dụng được những cơ hội và vượt qua thách thức của các ngành tài chính, viễn thông thì yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp là phải chuyên nghiệp hóa và nâng cao các dịch vụ cung cấp, thiết kế và cung cấp dịch vụ phù hợp với yêu cầu khách hàng. Đẩy mạnh việc tăng cường ứng dụng công nghệ, ngân hàng điện tử, rà soát thường xuyên và nâng cao các kỹ thuật bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin. Ứng dụng công nghệ thông tin để đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ. Đồng thời, rà soát và kiểm soát chặt chẽ các quy trình, nghiệp vụ tài chính ngân hàng; thường xuyên và nâng cao các kỹ thuật bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Tiêu dùng - 18/06/2019
Hiện nay, nền tảng thương mại điện tử xuất hiện để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng toàn thế giới. Tuy nhiên, vấn nạn hàng giả hàng nhái cũng trở nên khó kiểm soát.
Tiêu dùng - 21/03/2018
Sát Tết, xe Honda SH tăng gần 20 triệu đồng nhưng vào thời điểm này, giá loại xe trên đang có chiều hướng giảm khoảng 10 triệu đồng...
Tiêu dùng - 09/06/2019
Mới đây, “ông lớn” Walmart đã chính thức khai trương và đưa vào khai thác dịch vụ có tên "InHome" cho phép khách hàng đặt đồ ăn trực tiếp từ siêu thị, sau đó được các nhân viên mang tới tận nhà và xếp vào tủ lạnh.
Tiêu dùng - 14/06/2019
Hiện nay, việc sử dụng nguyên liệu chế biến tươi không biến đổi gen và hoàn toàn nhập khẩu đang trở thành xu hướng của các cửa hàng thực phẩm tại Việt Nam.
Tiêu dùng - 05/09/2019
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, hiện đã có 3,45 tỷ USD kiều hối chảy về TP.HCM trong 8 tháng đầu năm 2019.
Tiêu dùng - 01/04/2018
Cuộc ly hôn không “êm thấm” của Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo ảnh hưởng không nhỏ tới danh tiếng của thương hiệu cà phê này.
Tiêu dùng - 16/06/2019
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã công bố, kể từ hôm nay, cứ vào ngày 16.6 sẽ là Ngày không tiền mặt.
Tiêu dùng - 25/03/2018
Vào năm ngoái, Apple được cho là đang hợp tác cùng LG để phát triển điện thoại màn hình gập, nhưng hiện tại công ty đã chuyển sang hợp tác với một số nhà cung ứng khác với lý do chưa được tiết lộ.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây