Hơn 90% hàng Việt đã có mặt tại các kênh phân phối

Thứ sáu - 09/08/2019 06:52
Trải qua 10 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Theo đó, hàng Việt đã chiếm lĩnh chủ yếu ở các kênh phân phối trong nước.
Chỉ sau 10 năm, hàng Việt đã hoàn toàn bước sang một trang mới bởi không chỉ là hàng hoá, mà còn là niềm tự hào của nhiều người Việt Nam. Trải qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong đó, hàng Việt đã dần chiếm lĩnh chủ yếu ở các kênh phân phối trong nước.
 
h
Hơn 70% người Việt khi đến mua hàng tại hệ thống siêu thị Co.opmart luôn ưu tiện chọn hàng Việt  

Mới đây, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã có thống kê, hiện hàng Việt tại các hệ thống siêu thị chiếm tỷ lệ rất cao. Cụ thể, ở các siêu thị nước ngoài, tỷ lệ hàng Việt từ 60% đến 96%. Bên cạnh đó, Lotte là 82% và Big C là 96% theo doanh thu... Còn tại các chợ, cửa hàng tiện lợi, hàng Việt chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên.

Song song đó, Việt Nam hiện đã ký kết 14 Hiệp định thương mại tư do, 4 hiệp định khác đang trong giai đoạn hoàn thành. Cùng với đó, hàng hóa nhập khẩu sẽ được giảm thuế nên lượng hàng nhập khẩu sẽ tăng mạnh, cạnh tranh với hàng Việt. Do vậy, các doanh nghiệp trong nước phải tìm cách giảm giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM nhận định, với số lượng hàng Việt đang chiếm 90% tại các siêu thị, vậy chính hàng Việt đang nuôi sống siêu thị. Đồng thời, thời gian qua, hàng Việt đã có chỗ đứng trên thị trường nhưng cần phải nâng chất chuyên sâu để vận động người tiêu dùng tự mua. Chương trình “Chắp cánh hàng Việt” phải làm hàng chất lượng cao hơn để hướng tới xuất khẩu. Do đó, toàn bộ hệ thống phân phối hiện đại cần xây dựng một bộ tiêu chí hàng hóa, nếu doanh nghiệp sản xuất không đạt chuẩn thì không nhập vào. 

Mặc khác, Việt Nam có hơn 96 triệu dân, với 56% dưới 30 tuổi, tổng mức chi tiêu của người tiêu dùng tại Việt Nam vào năm 2020 sẽ tăng gấp đôi so với 10 năm trước và đạt khoảng 173 tỷ USD. Vì lẻ đó, đây cũng là cơ hội vàng để các doanh nghiệp trong nước phát triển, cũng như phát huy cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong giai đoạn tới đây.

Tác giả bài viết: Đinh Dương – Khải Trí

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây