Sự trổi dậy của xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ bảy - 15/06/2019 08:27
Mới đây, NHNN đã cho biết, trong quý I năm 2019, số lượng giao dịch tài chính qua kênh Internet tăng 68,8% và qua kênh điện thoại di động tăng 97,7% so với cùng kỳ 2018.
Hiện nay, tại Việt Nam có tới 26 đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán - Fintech được cấp phép tại Việt Nam. Trong đó phần lớn là ví điện tử: MoMo, ZaloPay, Vimo, GrabPay by Moca, VNPay hay QRPay… 
 
h
Xu hướng thanh toán không tiền mặt luôn được người tiêu dùng trong nước ưu tiên hàng đầu

Theo ông Nguyễn Anh Đức – Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết: dù nhiều khách hàng đã chọn phương thức thanh toán không tiền mặt khi đến mua sắm tại hệ thống này nhưng tỉ lệ này vẫn chưa cao do nhiều nguyên nhân, như sợ tăng thêm chi phí, chưa tiện lợi... Đồng thời, ông Đức nhấn mạnh: "Nhiều khách hàng nghĩ rằng thanh toán không tiền mặt hiện chỉ có quẹt thẻ nhưng thực tế còn nhiều hình thức khác như quét mã QR, ví điện tử... đều đã được triển khai tại Saigon Co.op".

Bên cạnh việc ví điện tử, các ngân hàng thương mại cũng đã tích hợp thêm nhiều tính năng, tiện ích vào thẻ ngân hàng để sử dụng cho chi trả hàng hóa, dịch vụ tại điểm bán, thanh toán hóa đơn tiện ích, thanh toán mua hàng trực tuyến.

Ngoài kênh giao dịch tại quầy, tỷ lệ thanh toán qua kênh Mobile Banking, Internet Banking đã chiếm hơn 1/4 tổng giao dịch qua ngân hàng và mỗi năm tốc độ tăng khoảng 40% - 50%, riêng kênh Mobile Banking chiếm tới 70%. Sự phát triển nhanh chóng của ngân hàng với các dịch vụ tiện ích đang ngày càng hút hơn khách hàng nói không với sử dụng tiền mặt.

Tương tự, ông Nguyễn Đức Trung - Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, tiền điện tử trên thuê bao di động (mobile money) sẽ là một trong những giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt khác cho các dịch vụ công. Ông Trung chia sẽ: "Bộ TT-TT sẽ tiếp tục làm việc với NH Nhà nước và các bộ, ngành liên quan để đề xuất Chính phủ chính sách thí điểm mobile money. Trước mắt, các nhà mạng di động lớn sẽ thực hiện thí điểm. Đảm bảo yêu cầu định danh khách hàng, đặc biệt phải đảm bảo yêu cầu bảo mật".

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền – Mỹ Huyền

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây