Việt Nam lọt top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới

Thứ ba - 18/06/2019 17:10
Việt Nam có thị trường bán lẻ rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Trong những năm gần đây, thị trường bán lẻ được đánh giá là thị trường tiềm năng, hấp dẫn bởi giá trị thị trường đạt mức khoảng 120 tỷ USD. Với quy mô đầu tư dự báo sẽ tăng lên 180 tỷ USD vào năm 2020, Việt Nam được đánh giá là một trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới.
Theo đánh giá Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tầng lớp trung lưu tại Việt Nam tăng mạnh tạo sức mua lớn, tăng quy mô thị trường bán lẻ của Việt Nam. Hiện Việt Nam có khoảng 8 triệu người ở tầng lớp trung lưu, đến năm 2020 dự báo là khoảng 44 triệu người và đạt 95 triệu người vào năm 2030.
 
h
Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn về bán lẻ với lượng dân số lớn, trẻ và ưa thích kết nối

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho rằng, các nhà bán lẻ nội đã nỗ lực và không thua kém trong cuộc đua thị phần hiện nay. Nhiều doanh nghiệp đã nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển mở rộng mạng lưới; đồng thời, hướng đến phát triển bán lẻ trực tuyến với nhiều hình thức phong phú như hệ thống Vinmart, Hapro, Co.op mart… Mặc dù vậy, vẫn còn không ít doanh nghiệp bán lẻ trong nước vẫn yếu về vốn, quy mô nhỏ, khả năng quản trị thiếu chuyên nghiệp khiến cho sức cạnh tranh đã yếu lại càng yếu hơn. Đồng thời, những nhà đầu tư ngoại có thế mạnh về vốn, công nghệ kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và chuỗi thu mua phân phối toàn cầu; kế hoạch đầu tư bài bản dưới nhiều hình thức đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường này với 53% thị phần.

Theo thống kê từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), kênh bán lẻ hiện đại mới đáp ứng được 1/4 nhu cầu của người dân. Dự báo, năm 2020, thị phần kênh bán lẻ hiện đại sẽ tăng và đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng…

Tương tự, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho rằng, Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng của thị trường bán lẻ với lượng dân số lớn, trẻ và ưa thích kết nối. Cùng với đó, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, thu nhập gia tăng... là những yếu tố thuận lợi hỗ trợ tăng trưởng thị trường bán lẻ. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp bán lẻ tận dụng sự phát triển của công nghệ, đi tắt đón đầu, cạnh tranh thành công với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài.

Như vậy, Việt Nam là nước có thị trường bán lẻ đang hấp dẫn các nhà bán lẻ nước ngoài, chủ yếu ở phân khúc thị trường bán lẻ hiện đại và chiếm khoảng 25-30% thị phần gồm bán lẻ qua trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini.

Tác giả bài viết: Đinh Dương – Khải Trí

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây