Khách hàng cần làm gì để thích ứng với sự thay đổi công nghệ với ngân hàng 4.0

Thứ hai - 09/09/2019 08:39
Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với những ứng dụng công nghệ mới, hiện đại dự báo sẽ tạo ra hàng loạt thay đổi mang tính bước ngoặt lịch sử, ảnh hưởng sâu rộng tới kinh tế - xã hội ở tất cả các quốc gia. Trong đó, có lĩnh vực tài chính. Tuy nhiên, tình trạng lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng, thông qua việc lấy cắp những thông tin quan trọng như mã OTP đang leo thang, nhưng vấn đề không nằm ở các nhà băng.
Thật vậy, công nghệ mới của CMCN 4.0 chắc chắn sẽ đem lại sự thay đổi lớn trong đời sống kinh tế - xã hội của thế giới. Đối với quốc gia đang phát triển như Việt Nam, CMCN 4.0 sẽ tác động đến nền kinh tế, trong đó có cả thị trường tài chính mà có thể nhìn thấy trên phương diện cơ hội và thách thức.
 
h
Ảnh minh hoạ

Thế nhưng, kể từ đầu tháng 8 năm 2019 đến nay, đã xuất những vụ lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng liên quan đến mã bảo mật OTP trên các phương tiện thông tin đã lên tới hai con số. Thủ đoạn lừa đảo này không có gì đặc biệt và thường dùng chung một công thức, cụ thể: liên lạc từ xa, qua email hoặc điện thoại; giả danh nhân viên ngân hàng, người bán hàng; yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, đặc biệt mã OTP; và cuối cùng, tiền trong tài khoản khách hàng "bốc hơi".

OTP được viết tắt theo nghĩa của tiếng Anh “One Time Password”, là mật khẩu một lần bị giới hạn thời gian sử dụng. Đoạn mã bằng số, thường gồm 4 đến 6 ký tự, xuất hiện khi khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán ngân hàng, như mua hàng online hay chuyển khoản, và được xem là lớp bảo mật thứ hai bên cạnh mật khẩu, giúp sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn hơn.

Điển hình, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mới đây đã phát đi thông báo. Qua đó, đề nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã OTP cho người khác trong bất cứ trường hợp nào, kể cả yêu cầu của những người gọi đến tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Chia sẽ về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Long - Phó Tổng giám đốc VPBank, cho biết: "Ngân hàng đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin thẻ, mã OTP theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng. Thực tế, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật, đặc biệt là mật khẩu, mã OTP. Vì vậy, nếu có người tự xưng là nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp những thông tin này, chắc chắn đó là đối tượng lừa đảo".

Tương tự, các ngân hàng như Techcombank, TPBank, HDBank hay nhiều ngân hàng khác cũng liên tục cảnh báo về tình trạng này và khuyến khị khách hàng tuân thủ theo các quy định về giao dịch, đặc biệt là bảo mật về thông tin. Mặc dù vậy, những trường hợp mất tiền do để lộ mã OTP, thông tin tài khoản, thực tế, vẫn đang diễn ra. Những vụ việc này, cả số lượng và quy mô, còn đang có dấu hiệu tăng nhanh, bất chấp những cảnh báo được đưa ra liên tục.

Có thể khẳng định, cuộc cách mạng công nghệ 4.0, chuyển đổi số đang thay đổi từng ngày bộ mặt của ngành tài chính. Đặc biệt, là khối ngân hàng. Theo đó, nhiều xu hướng mới xuất hiện, như Fintech, trung gian thanh toán, P2P Lending, được các chuyên gia nhận định sẽ là thách thức cho các nhà băng trong kỷ nguyên số. Thế nhưng, gần đây đã có thêm nhận định khác cho rằng, không chỉ cạnh tranh về lĩnh vực hoạt động, thách thức của các ngân hàng còn đến từ việc thích nghi của khách hàng với những xu hướng mới.

Mặc dù vậy, nhằm đảm bảo an toàn giao dịch điện tử cũng như song hành với những xu hướng mới, đó là định danh điện tử (e-KYC). Bên cạnh đó, chuẩn bị có hành lang pháp lý, bảo mật bằng sinh trắc học, công nghệ blockchain... dự báo sẽ là tương lai của ngành ngân hàng. Nhưng khi công nghệ càng mới, càng hiện đại, hành vi của khách hàng đang đặt ra một bài toán mới, như trường hợp những vụ chiếm đoạt thông qua ăn cắp mã OTP gần đây.

Tác giả bài viết: Minh Sơn – Mỹ Huyền

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây